Walmart khai tử hàng loạt cửa hàng vì… Amazon

Trong năm 2016, 'đế chế' bán lẻ của Mỹ Walmart sẽ đóng cửa gần 300 cửa hàng trên toàn thế giới vì… Amazon.
Walmart khai tử hàng loạt cửa hàng vì… Amazon

Hãng tin CNN dẫn lời CEO Walmart Doug McMillon: “Đóng cửa siêu thị, cửa hàng chưa bao giờ là quyết định dễ dàng, nhưng đây là điều cần thiết để giữ cho công ty lớn mạnh và phát triển trong tương lai”.

Cuối năm 2015, doanh thu ngành bán lẻ của Mỹ trong mùa mua sắm thấp hơn dự báo rất nhiều. Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ, doanh thu bán lẻ của nước này chỉ tăng 3% trong tháng 11 và 12, so với mức dự báo tăng 3,7%. Mặc dù các hãng bá lẻ đã đưa ra mức giảm giá mạnh nhằm thu hút khách hàng.

Walmart khai tử hàng loạt cửa hàng vì… Amazon ảnh 1

CEO McMillon cho biết, 154 trong số 269 cửa hàng Walmart sẽ bị đóng cửa nằm trong nước Mỹ. Một nửa số cửa hàng Walmart ở nước ngoài phải đóng cửa thuộc Brazil, các cửa hàng còn lại nằm ở nhiều nước Mỹ Latinh.

Quyết định này của Walmart sẽ khiến 16.000 nhân viên mất việc, trong đó có 10.000 người Mỹ.

Ông Neil Saunders - CEO công ty phân tích bán lẻ Conlumino phát biểu: “Quyết định của Walmart về giảm số cửa hàng ở Mỹ cho thấy bức tranh ngành bán lẻ đã thay đổi ra sao trong mấy năm qua. Thực tế là các cửa hiệu bán lẻ vẫn giữ vai trò quan trọng, nhưng không còn quan trọng như xưa nữa. Sự phát triển của bán lẻ trực tuyến, đặc biệt là của Amazon, đã xói mòn lợi thế của bán lẻ truyền thống và tạo điều kiện cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với hàng loạt sản phẩm có giá tương đối rẻ”.

Walmart khai tử hàng loạt cửa hàng vì… Amazon ảnh 2

Mảng thương mại điện tử ngày càng phát triển khiến nhu cầu mua sắm online tăng cao, những trang web mua sắm trực tuyến rực rỡ thu hút nhiều khách hàng hơn so với các cửa hàng đồ sộ của Walmart.

Hơn nữa, tờ New York Times nhận định người tiêu dùng Mỹ hiện cũng ngày càng chi tiêu ít hơn cho các sản phẩm truyền thống như may mặc.

Trong năm 2015, hãng Amazon ước tính chiếm 1/4 tổng tăng trưởng doanh số bán lẻ tại Mỹ.

Hãng bán lẻ có kế hoạch tái sắp xếp việc làm cho hàng ngàn nhân viên tại những siêu thị Walmart lân cận, song nếu điều này không khả thi, Walmart sẽ sa thải nhân viên với 60 ngày tiền lương và buổi đào tạo kỹ năng phỏng vấn.

Theo dự đoán, các nhà bán lẻ khác cũng sẽ làm tương tự như Walmart.

Ông Saunders phân tích rằng, triển vọng xấu đi của kinh tế Mỹ trong thời gian gần đây do tác động từ sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc cũng là một nguyên nhân khiến các nhà bán lẻ như Walmart gặp khó.

An Mai

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.