WTO: Dân số lao động của Hàn Quốc sẽ giảm mạnh vào năm 2040

Theo dự đoán, dân số lao động của Hàn Quốc sẽ giảm 17% vào năm 2040. Đây là mức giảm mạnh nhất trong số các nước lớn, hoàn toàn đi ngược lại xu hướng tăng trung bình 17% của thế giới.
Người dân Hàn Quốc. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)
Người dân Hàn Quốc. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 9/12 công bố "Báo cáo thương mại thế giới năm 2019," trong đó dự đoán vào năm 2040 dân số Hàn Quốc vẫn sẽ duy trì mức tương tự như năm ngoái, song dân số lao động sẽ giảm 17%.

Đây là mức giảm mạnh nhất trong số các nước lớn, hoàn toàn đi ngược lại xu hướng tăng trung bình 17% của thế giới.

Theo sau Hàn Quốc, dân số lao động của Trung Quốc và Nhật Bản vào năm 2040 được nhận định sẽ giảm 14%. Tỷ lệ này ở Nga và Liên minh châu Âu (EU) được dự báo giảm lần lượt 8% và 4%.

Trong số các nước lớn, dân số lao động của Ấn Độ sẽ ghi nhận mức tăng cao nhất 23%. Dân số lao động của Mỹ cũng được dự báo tăng 10%.

Dân số lao động có trình độ đào tạo dưới cấp phổ thông trung học của Hàn Quốc cũng sẽ giảm tới 51%, mức giảm mạnh nhất thế giới.

Tuy nhiên, WTO dự báo dân số lao động trình độ cao của Hàn Quốc sẽ tăng tới 26% vào năm 2040.

Với xu hướng giảm dân số lao động như trên, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc tới năm 2040 chỉ dừng lại ở mức tăng 65%, thấp hơn mức tăng bình quân của thế giới là 80%.

Dù tỷ lệ này của Hàn Quốc cao hơn các nước phát triển như Nhật Bản (19%), EU (45%) và Mỹ (47%), song vẫn không thể sánh được với Ấn Độ (226%) và Trung Quốc (141%).

Báo cáo của WTO giải thích một số nước và khu vực sẽ chịu nhiều ảnh hưởng bởi tình trạng già hóa dân số và tỷ lệ tuyển dụng lao động tăng.

Đối với EU và Hàn Quốc, dù tổng số dân không giảm, nhưng dân số lao động giảm là do cơ cấu dân số theo độ tuổi thay đổi.

Ngoài ra, mặc dù lao động trình độ thấp ở các nước có giảm, song lao động trình độ cao dự đoán sẽ tăng ở hầu hết các khu vực, đặc biệt tại Ấn Độ và các nước đang phát triển châu Á.

Do đó, nhiều ý kiến lo ngại rằng tỷ lệ sinh thấp và tình hình già hóa dân số sẽ khiến dân số lao động của Hàn Quốc giảm nhanh hơn cả Mỹ, Nhật Bản và các nước châu Âu, tạo gánh nặng lớn cho tiềm lực tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

Theo Vietnamplus
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.