Xăng giả của Trịnh Sướng đã bán ra đến các tỉnh phía Bắc

(Ngày Nay) - Theo lời khai của bị can trong đường dây xăng giả của Trịnh Sướng, một lượng xăng lớn đã được bán ở Đắk Lắk, Cần Thơ, Sóc Trăng, Khánh Hòa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Phòng...

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với Zing.vn, Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, công an đang làm rõ gần 10 cửa hàng ở Đắk Nông có liên quan đến đường dây sản xuất, bán xăng giả.

Ngoài ra, quá trình điều tra vụ án, công an xác định một lượng xăng dầu lớn đã được xuất bán cho các địa phương như: Đắk Lắk, Cần Thơ, Sóc Trăng, Khánh Hòa, Hậu Giang, rồi ra đến cả Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Phòng...

Theo lời khai của Trịnh Sướng và đồng bọn, xăng giả được các công ty bán trực tiếp cho cửa hàng nên không cần hóa đơn. Mỗi lần nhập hàng, các đơn vị này lấy một xe bồn khoảng 26 m3 rồi bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

Cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ việc các doanh nghiệp chi tới 3.000 tỷ đồng để mua dung môi sản xuất xăng giả được hợp thức hóa như thế nào. Bởi đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện nên việc cấp giấy phép, kiểm tra rất chặt chẽ.

Xăng giả của Trịnh Sướng đã bán ra đến các tỉnh phía Bắc ảnh 1

Toàn cảnh buổi họp báo diễn ra chiều 11/6. - Ảnh: Báo Thanh Niên

Trong một diễn biến khác, báo Thanh Niên đưa tin, vào chiều 11/6, Sở TT-TT tỉnh Sóc Trăng tổ chức buổi họp báo, cung cấp thông tin liên quan vụ Công ty TNHH Mỹ Hưng (Sóc Trăng) của “đại gia” Trịnh Sướng sản xuất, tiêu thụ xăng giả vừa bị Công an tỉnh Đắk Nông kết hợp với Bộ Công an triệt phá, gây chấn động dư luận.

Tại buổi họp báo, ông Chung Thành Tâm, Giám đốc Sở Tài chính, thay mặt Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389), báo cáo kết quả rà soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với mặt hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Sau khi đường dây sản xuất xăng giả do ông Trịnh Sướng tổ chức bị triệt phá, Ban Chỉ đạo 389 đã tổ chức rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của ban và các sở, ngành có liên quan về việc thực hiện công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn.

Theo đó, năm 2016, kiểm tra 87 cơ sở kinh doanh xăng dầu, phát hiện 6 cơ sở vi phạm về trị số octan (RON), đo lường, giá; năm 2017, kiểm tra 32 cơ sở, phát hiện 8 cơ sở vi phạm; năm 2018, kiểm tra 59 cơ sở, phát hiện 15 cơ sở vi phạm. Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, kiểm tra 30 cơ sở, phát hiện 4 cơ sở vi phạm về đo lường, trị số octan…

Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo 389 hoàn toàn không phát hiện các cơ sở, kho kinh doanh dầu giả liên quan đến ông Trịnh Sướng. Việc ông Trịnh Sướng sản xuất, tiêu thụ lượng lớn xăng giả xảy ra trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, Ban Chỉ đạo 389 xem đây là trách nhiệm của mình vì đã không phát hiện.

Xăng giả của Trịnh Sướng đã bán ra đến các tỉnh phía Bắc ảnh 2

Ông Trịnh Sướng. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo điều tra, vào cuối năm 2018, sau khi phát hiện một đường dây sản xuất, mua bán xăng A95 giả trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và nhiều tỉnh, thành khác với phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, Công an tỉnh Đắk Nông xác lập chuyên án, huy động lực lượng, phương tiện đấu tranh với nhóm tội phạm này.

Qua quá trình điều tra, đến trung tuần tháng 3/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 9 bị can về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả.

Sau một thời gian theo dõi, mật phục, từ ngày 28/5 đến ngày 2/6, Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với các lực lượng thuộc Cục Cảnh sát kinh tế, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động Bộ Công an... lần lượt bắt quả tang các nghi phạm đang có hoạt động pha trộn dung môi với chất kích RON tạo thành xăng giả, tại 6 địa điểm thuộc địa bàn TP.HCM, TP.Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.

Lực lượng công an đã thu giữ 1.650.000 lít hỗn hợp dung môi pha chất kích RON, 1.200.000 lít dung môi các loại, 3 tàu thủy, 4 xe ô tô, 5 máy bơm và nhiều đồ vật, tài liệu khác có liên quan.

Kết quả điều tra ban đầu xác định từ ngày 1/1/2017 đến nay, số tiền mà các đối tượng sản xuất xăng giả bỏ ra khoảng 3.000 tỉ đồng để mua dung môi (chất trộn làm xăng giả); trung bình mỗi tháng các đối tượng đưa ra thị trường tiêu thụ khoảng 6 triệu lít xăng giả tuồn ra thị trường các tỉnh TP.HCM, TP.Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng... Căn cứ các tài liệu đã thu thập được và kết quả giám định, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố thêm 14 bị can liên quan đến đường dây này.

Đến ngày 6/6, công an tỉnh Đắk Nông cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội sản xuất, buôn bán hàng giả đối với ông Trịnh Sướng và 22 bị can khác. Các quyết định khởi tố đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.