Xây dựng thương hiệu du lịch chung cho đồng bằng sông Cửu Long

TP Hồ Chí Minh cần phát huy vai trò đầu tàu kinh tế, đối tác chiến lược phát triển của đồng bằng sông cửu long (ĐBSCL) để giúp ĐBSCL “cất cánh vươn xa” trong phát triển du lịch toàn vùng.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề xuất 5 nội dung để liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL đạt hiệu quả.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề xuất 5 nội dung để liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL đạt hiệu quả.

Đây là ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL về liên kết phát triển bền vững tổ chức vào ngày 5/9 tại TP Hồ Chí Minh.

Theo Thủ tướng Vũ Đức Đam, TP Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, đầu mối giao lưu rất quan trọng của du lịch, đặc biệt nơi đây ra đời nhiều mô hình sáng kiến cách làm hay đóng góp rất quan trọng trong quá trình đổi mới phát triển kinh tế đất nước. Còn ĐBSCL không chỉ là vùng đất trù phú, tiềm năng phát triển nhiều loại hình du lịch nhất du lịch sông nước mà đặc biệt có những nét văn hóa rất riêng thu hút du khách trong và ngoài nước. Sắp tới, trong việc liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL cần xác định thành phố là đối tác phát triển của ĐBSCL và hỗ trợ tích cực cho toàn vùng này phát triển. 

“Để phát triển kinh tế du lịch của toàn vùng cần xây dựng thương hiệu chung, quảng bá và thu hút du khách tới vùng trước sau đó mới đến từng địa phương. Đây là liên kết, kết nối cần thiết và có hiệu quả khi trước đây ngành du lịch Việt Nam cũng đã xây dựng thương hiệu điểm đến Việt Nam. Các tỉnh thành cần có sự liên kết đồng bộ từ lãnh đạo đến từng ngành, từ quảng bá, xúc tiến trong nước và quốc tế, đến thủ tục xuất nhập cảnh, hạ tầng, giao thông, nguồn nhân lực... giữa TP Hồ Chí Minh và toàn vùng ĐBSCL. Trong đó, ĐBSCL cần phát huy lợi thế có nhiều di sản văn hóa, ẩm thực để xây dựng sản phẩm du lịch riêng của từng tỉnh, sau đó tìm ra điểm chung để xây dựng loại hình du lịch chung cho toàn vùng và đem đến cho các doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh giới thiệu, quảng bá rộng rãi cho du khách trong và ngoài nước”, Phó Thủ tướng cho biết.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết thêm, hiện nay công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, các tỉnh ĐBSCL cũng cần tận dụng xu hướng này để tăng cường kết nối, làm du lịch thông minh, từ đăng ký, đặt vé, đặt chỗ, đi đâu du khách chỉ cần mang theo điện thoại... có thể dễ dàng đặt tour, đặt điểm đến… Sắp tới, TP Hồ Chí Minh và vùng ĐBSCL cần thành lập một hội đồng chung để bàn các giải pháp phát triển du lịch của các tỉnh. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng cần sát cánh cùng hội đồng vùng du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL. Những vấn đề gì hội đồng vùng kiến nghị thuộc thẩm quyền của nhà nước, liên quan trực tiếp các ngành du lịch và lĩnh vực khác sẽ được Ban chỉ đạo nhà nước về du lịch, Chính phủ ghi nhận, giải quyết.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết thời gian qua, TP Hồ Chí Minh có liên kết với một số địa phương ở miền Tây nhưng chưa tương xứng. Do đó, trong thời tới, TP Hồ Chí Minh sẽ tập trung vào giải pháp trọng điểm là liên kết toàn vùng với ĐBSCL. Trước mắt trong tháng 9 các doanh nghiệp của 14 tỉnh thành sẽ ngồi với nhau để đưa ra các kế hoạch, giải pháp phát triển liên kết du lịch giữa các tỉnh, thành. Sau đó đến tháng 10, lãnh đạo của TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh ĐBSCL sẽ cùng ngồi lại bàn bạc cho ra một chương trình hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2020-2025 cho toàn vùng.

Xây dựng thương hiệu du lịch chung cho đồng bằng sông Cửu Long ảnh 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn TP Hồ Chí Minh làm tốt vai trò đầu tàu kinh tế phía Nam.

Tuy nhiên, để việc liên kết bền vững và đạt hiệu quả, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng đề xuất năm nội dung có thể hợp tác du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL. Cụ thể, các tỉnh ĐBSCL có thêm các điểm di tích, di sản văn hóa cấp tỉnh và cấp quốc gia để TP Hồ Chí Minh có thêm các sản phẩm du lịch giới thiệu cho du khách; đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có đề án trong vòng 5 năm có thể chuẩn hóa 100 di tích lịch sử văn hóa của vùng ĐBSCL; mỗi địa phương khi giới thiệu, xúc tiến du lịch cũng quảng bá cho 100 di tích này để du khách lựa chọn và TP Hồ Chí Minh có sản phẩm chào bán tour cho du khách; ngành du lịch ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh cần sớm thành lập Hội đồng điều phối du lịch chung cho cả vùng…

Theo thống kê, năm 2018, lượng du khách đến ĐBSCL năm 2018 đạt khoảng 40 triệu lượt khách, tăng 17%, trong đó du khách quốc tế có khoảng 3,4 triệu lượt, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu du lịch của vùng đạt 24.000 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2017 (một sự tăng trưởng vượt bậc trong hai năm qua). Tuy nhiên, con số này vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng của một vùng đất giàu văn hoá đặc trưng, khác biệt và chưa tương quan với nguồn nhân lực của một vùng trên 20 triệu dân.

Theo TTXVN
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.