Xe nhập tăng đột biến, Hải quan yêu cầu “truy” nguồn gốc xuất xứ

(Ngày Nay) - Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra các tiêu chí nguồn gốc xuất xứ (C/O) đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu khi áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt.
Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị rà soát chặt chẽ C/O ngăn ngừa khai gian (ảnh minh hoạ)
Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị rà soát chặt chẽ C/O ngăn ngừa khai gian (ảnh minh hoạ)

Mới đây, Tổng cục Hải quan (TCHQ) có văn bản gửi Hải quan các địa phương thực hiện đúng quy định về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan, thuế xuất khẩu (XK), thuế nhập khẩu (NK) và quản lý thuế đối với ô tô NK.

Đặc biệt, TCHQ lưu ý, kiểm tra việc đáp ứng các tiêu chí về nguồn gốc xuất xứ (C/O) hàng hoá ASEAN đối với các ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong quá trình làm thủ tục hải quan để chống gian lận, hưởng lợi khi nhập xe vào Việt Nam khi thời điểm áp dụng xoá bỏ thuế quan đối với ô tô từ các nước ASEAN ngày càng đến gần.

Được biết, từ tháng 1 năm 2017 thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ chỉ còn 30% thay vì 40% như năm 2016. Sang năm 2018, các mặt hàng ô tô từ các nước ASEAN sẽ được bãi bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu.

Hiện, trong ASEAN, ba nước xuất khẩu ô tô nguyên chiếc, linh kiện ô tô lớn nhất vào Việt Nam là: Thái Lan, Indonesia (xuất khẩu ô tô nguyên chiếc), Malaysia (xuất khẩu linh kiện ô tô). Ba nước này đều có tỷ lệ nội địa hoá đạt tiêu chuẩn được bãi bỏ thuế khi xuất xe sang Việt Nam, với mức nội địa hoá thấp nhất là 40% (Malaysia) và cao nhất là 70 -75% đối với nhiều dòng xe bán tải (pickup; xe sedan, xe 4 chỗ, xe 7 chỗ... của Thái Lan, Indonesia). Các nước ASEAN còn lại không xây dựng ngành công nghiệp ô tô, hoặc tỷ lệ nội địa hoá thấp (nếu nhập khẩu linh phụ kiện từ các nước ngoài khối sẽ không được áp dụng thuế ưu đãi đặc biệt trong ASEAN).

Tổng cục Hải quan yêu cầu Hải quan địa phương kiểm tra thực hiện tiêu chí xuất xứ (C/O) đối với xe ô tô nhập khẩu. Đặc biệt, áp dụng các quy trình kiểm tra xác định C/O xe nhập khẩu theo Quyết định 4286/QĐ-TCHQ của Tổng cục Hải quan và các công văn hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Nếu có nghi vấn về C/O không hợp lệ như: dấu hiệu giả mạo chữ ký, con dấu C/O, sự không phù hợp giữa thông tin về hàng hóa khai báo trên C/O với chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan, kiểm tra thực tế xuất xứ hàng hoá khác với khai báo... Hải quan địa phương phải báo cáo về Tổng cục Hải quan để xử lý vụ việc.

Trong thời gian xác minh, hàng nhập khẩu không được áp dụng các thuế suất thuế ưu đãi đặc biệt, chỉ được áp dụng mức thuế suất ưu đãi tối huệ quốc - (MFN), mức ưu đãi thấp hơn ưu đãi đặc biệt.

Ngoài tăng cường kiểm tra thời gian tới, TCHQ yêu cầu rà soát toàn bộ các lô hàng đã được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt từ ngày 1/1/2017 đến nay về quy tắc C/O.

Từ quý 3/2016 tình hình nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc đã có nhiều biến động, lượng và giá trị nhập khẩu xe hơi tăng đột biến so với cùng kỳ các năm trước. Đến đầu năm 2017, xu hướng xe nhập về Việt Nam ngày càng tăng mạnh, xe giá rẻ của nhiều nước như Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc, Ấn Độ... đổ bộ về Việt Nam, trong đó xe Thái Lan, Indonesia có số lượng nhập khẩu nhiều nhất, tăng mạnh nhất.

Nhiều DN nhập khẩu ô tô trong nước cho biết, khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN được xoá bỏ, chắc chắn xe các nước trong khu vực sẽ đổ bộ ồ ạt vào thị trường, gây khó cho sản xuất trong nước. TCHQ trước đó cũng ra văn bản yêu cầu các địa phương điều tra về mức giá khai báo thông quan đối với ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ, đặc biệt là Thái Lan, Indonesia vì mức giá rẻ, số lượng lớn sẽ tiềm ẩn rủi ro DN khai gian, núp bóng xe các nước được ưu đãi thuế để hưởng ưu đãi C/O. 

 Theo Dân trí

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.