Xuất nhập khẩu qua biên giới: Theo dõi sát động thái của Trung Quốc

Bộ Công Thương yêu cầu theo dõi sát sao các động thái, biện pháp quản lý của Trung Quốc để xử lý những vấn đề phát sinh trong hoạt động xuất nhập khẩu. 
iệc xuất nhập khẩu hàng hóa trước hết phải đảm bảo được yêu cầu về phòng chống dịch bệnh. (Ảnh minh họa: Nguyên Chương)
iệc xuất nhập khẩu hàng hóa trước hết phải đảm bảo được yêu cầu về phòng chống dịch bệnh. (Ảnh minh họa: Nguyên Chương)

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh vừa ký văn bản gửi UBND các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên về việc phối hợp xử lý những vấn đề phát sinh liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới.

Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh trên tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng, hướng dẫn của Bộ Y tế về kiểm dịch y tế biên giới phòng chống dịch Covid-19 đối với phương tiện và người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu đường bộ, đường sắt, cảng biển và cảng hàng không.

Các sở, ban, ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh phải theo dõi sát sao, cập nhật tình hình xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới.

Đặc biệt nắm bắt kịp thời các động thái, biện pháp quản lý của chính quyền tỉnh (khu tự trị) phía Trung Quốc và trao đổi với Bộ Công Thương để cùng phối hợp xử lý những vấn đề phát sinh.

Văn bản của Bộ Công Thương ban hành trong bối cảnh Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa có công hàm thông báo phía Trung Quốc sẽ tăng cường quản lý, áp dụng các biện pháp siết chặt, hạn chế nhập cảnh tại khu vực biên giới giữa hai nước Việt - Trung trong thời gian tới để phòng, chống dịch Covid-19.

Phía Trung Quốc cũng kiến nghị thành lập cơ chế phòng chống dịch liên hợp biên giới trên bộ Trung Quốc - Việt Nam do chính quyền tỉnh (khu tự trị) biên giới hai nước chủ trì. Các cơ quan ngoại vụ, hải quan cửa khẩu, kiểm dịch y tế, kiểm tra di dân, bộ đội biên phòng…của hai bên cùng tham gia nhằm tăng cường hợp tác hai bên trong chia sẻ thông tin, phối hợp chính sách, xử lý vụ việc đột xuất trong phòng chống dịch.

Ngày 31/3, Bộ Công Thương từng có văn bản gửi Tổng lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh và tại Côn Minh (Trung Quốc) về việc phối hợp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới Việt - Trung.

Bộ Công Thương đề nghị Tổng lãnh sự làm việc với các cơ quan chức năng phía Quảng Tây và Vân Nam để trao đổi về việc phối hợp công tác, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch bệnh nhưng cũng bảo đảm không gây gián đoạn quá mức cần thiết cho hoạt động thương mại giữa hai bên.

Đồng thời giúp cộng đồng doanh nghiệp sớm khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và khu vực đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay.

Theo VTC News
TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.