11 loại máy bay kỳ quái từng xuất hiện trên Trái đất

Lịch sử hàng không đã chứng kiến rất nhiều lần "thay hình, đổi dạng" của máy bay, không phải tất cả đều thành công nhưng chúng là minh chứng cho những nỗ lực đổi mới không ngừng nghỉ của các kỹ sư.
11 loại máy bay kỳ quái từng xuất hiện trên Trái đất

Dưới đây là một số mẫu máy bay được đánh giá là kỳ quái nhất từng xuất hiện trên Trái đất:

De Lackner Aerocycle

11 loại máy bay kỳ quái từng xuất hiện trên Trái đất ảnh 1

Quân đội Mỹ đã sáng chế ra một loại bệ bay có tên là Aerocycle và cho thử nghiệm nó lần đầu tiên tại sân bay quân sự Brooklyn năm 1955. Nó được thiết kế để bay cao tới 112,6km/h và chỉ cần 20 phút hướng dẫn để một binh sĩ có thể sử dụng. Tuy nhiên, hệ thống đã tỏ ra quá dễ bị tai nạn trong các chuyến bay thử nghiệm, nên nhà chức trách Mỹ đã từ bỏ dự án phát triển nó.

Nemeth Parasol

11 loại máy bay kỳ quái từng xuất hiện trên Trái đất ảnh 2

Các sinh viên tại Đại học Miami (Mỹ) đã chế tạo một nguyên mẫu máy bay có hình dáng kỳ quái, do nhà phát minh Steven Nemeth thiết kế, để chứng minh rằng cánh hình tròn có thể giúp phi cơ bay hiệu quả. Cánh tròn cũng đóng vai trò như dù nếu động cơ chết máy, cho phép máy bay trôi nổi từ từ xuống mặt đất. Bất chấp chuyến bay thử nghiệm thành công vào năm 1934, mẫu máy bay Nemeth chưa bao giờ được sản xuất hàng loạt.

Avro Canada VZ-9 Avrocar

11 loại máy bay kỳ quái từng xuất hiện trên Trái đất ảnh 3

Thoạt nhìn, Avro Canada VZ-9 Avrocar trông như một đĩa bay hoặc phi thuyền không gian trong loạt phim khoa học viễn tưởng "Star Wars", nhưng nó là một mẫu máy bay ném bom được chính phủ Canada cho phát triển vào đầu những năm 1950. Để cất cánh theo chiều thẳng đứng từ mặt đất, hai động cơ tua-bin phản lực hướng lực đẩy xuống phía dưới, tạo ra một cái đệm không khí. Lục quân và Không quân Mỹ đã tiếp quản dự án này năm 1958 và phát triển 2 nguyên mẫu của Avrocar. Song, loại máy bay này chứng minh không ổn định trong các cuộc thử nghiệm khí động lực học. Dự án đã bị hủy bỏ vào năm 1961 và hiện 2 nguyên mẫu máy bay đang được lưu giữ trong Bảo tàng Vận tải lục quân và Bảo tàng Không quân quốc gia Mỹ.

Caproni Ca.60 Noviplano

11 loại máy bay kỳ quái từng xuất hiện trên Trái đất ảnh 4

Là "con đẻ" của chuyên gia thiết kế máy bay người Italia Gianni Caproni, Caproni Ca.60 Noviplano được kỳ vọng sẽ trở thành một loại thuyền biết bay. Nó sở hữu 9 cánh và 8 động cơ, cao 3 tầng và có thể chứa 100 hành khách. Nếu bạn nghĩ trông nó không vững thì bạn hoàn toàn đúng. Chiếc máy bay này đã bị rơi ngay trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên năm 1921. Viên phi công sống sót, nhưng tất cả các sửa chữa cần thiết đối với nguyên mẫu này đã được chứng minh là quá đắt đỏ.

Vought V-173

11 loại máy bay kỳ quái từng xuất hiện trên Trái đất ảnh 5

Với biệt danh "chiếc bánh ngọt bay", mẫu máy bay tròn, dẹt này do Charles Zimmerman thiết kế nhằm huy động dễ dàng từ các xe tăng và tàu chiến trong Thế chiến lần thứ hai cũng như để chống lại các cuộc tấn công của Nhật. Chance Vought đã chế tạo và lái Vought V-173, nhưng không có thêm phiên bản nào khác ra đời. Hải quân Mỹ đã tặng nó cho Bảo tàng hàng không và vũ trụ quốc gia Mỹ năm 1960. Trong một chuyến thăm quan năm 2002, một quản lý của công ty hàng không vũ trụ Vought nhận thấy mẫu máy bay này vẫn có thể khôi phục được. Vì vậy, một nhóm nhân viên nghỉ hưu của Vought đã tập hợp lại và cùng bắt tay nhau khôi phục nó trong suốt 8 năm, cho tới khi nó được chính thức trình làng lần nữa vào năm 2012.

Northrop XB-35

11 loại máy bay kỳ quái từng xuất hiện trên Trái đất ảnh 6

Trong Thế chiến thứ hai, Không quân Mỹ đã thông báo tìm mua một phi cơ có thể bay hơn 16.000km và chuyên chở khoảng 4.536kg hàng hóa (hầu hết là bom). Mẫu oanh tạc cơ Northrop XB-35 do nhà thiết kế máy bay Jack Northrop, người sáng lập tập đoàn Northrop, phát triển, nhưng các vấn đề với cánh quạt đã khiến nó mất ổn định. Chiến tranh kết thúc trước khi dự án phát triển hoàn thành và chương trình đã bị hủy bỏ vào năm 1950.

McDonnell XF-85 Goblin

11 loại máy bay kỳ quái từng xuất hiện trên Trái đất ảnh 7

Là mẫu máy bay chiến đấu phản lực nhỏ nhất từng được chế tạo, McDonnell XF-85 Goblin được thiết kế để gắn chặt vào một oanh tạc cơ và ra tay bảo vệ máy bay chủ trong trường hợp bị tấn công. Goblin bay tốt, nhưng không được trang bị kết cấu tự hạ cánh nên phải tái gắn với máy bay chủ. Các phi công đã gặp trục trặc trong việc tái kết nối Goblin với các oanh tạc cơ, nên chương trình thử nghiệm đã bị hủy bỏ vào năm 1949.

Aero Spacelines B377PG Pregnant Guppy

11 loại máy bay kỳ quái từng xuất hiện trên Trái đất ảnh 8

Được chế tạo để vận chuyển hàng hóa "khủng" cho chương trình Apollo của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ, chiếc máy bay khổng lồ này được thử nghiệm lần đầu tiên năm 1962. Nó được dùng chủ yếu để vận chuyển các bộ phận của tên lửa Saturn 5 tới Cape Canaveral. Các phiên bản đời sau của nó được gọi là Super Guppy và Super Guppy Turbine. Chúng đã được dùng để vận chuyển các thành phần của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) từ các hãng sản xuất khắp toàn cầu.

Rutan Boomerang

11 loại máy bay kỳ quái từng xuất hiện trên Trái đất ảnh 9

Kỹ sư hàng không Burt Rutan đã thiết kế Rutan Boomerang vào năm 1996 như một máy bay có hiệu suất sử dụng cao và có thể được kiểm soát dễ dàng nếu một động cơ bị hỏng. Tính bất đối xứng khiến Rutan Boomerang khác biệt so với những loại máy bay hai động cơ khác cũng như an toàn hơn khi gặp phải các trục trặc kỹ thuật. Mẫu máy bay đặc biệt này có thể di chuyển với vận tốc lên tới 489km/h.

Proteus

11 loại máy bay kỳ quái từng xuất hiện trên Trái đất ảnh 10

Giống như Boomerang, máy bay Proteus cũng do Burt Rutan thiết kế. Nó được tạo ra nhằm hoạt động như một hệ thống tiếp âm viễn thông, chuyên chở một hệ thống ăng-ten phục vụ tiếp âm dữ liệu băng thông rộng. Các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên bắt đầu năm 1998 và vào năm 2000, Proteus đã thiết lập 3 lỷ lục về độ cao bay, với đỉnh điểm là trên 19,2km.

Khí cầu lai Lockheed Martin

11 loại máy bay kỳ quái từng xuất hiện trên Trái đất ảnh 11

Mẫu P-791 của Lockheed Martin được cho trình làng năm 2006 để chứng minh công nghệ khí cầu lai của hãng. Những khí cầu chứa đầy heli được thiết kế để trở thành các phương tiện chuyên chở hàng hóa tới những địa điểm xa xôi. Chúng có thể hạn cánh trên mặt đất hoặc trên nước và chỉ tiêu hao 1/10 năng lượng mỗi tấn so với trực thăng. Lockheed Martin đã giành được hợp đồng sản xuất P-791 đầu tiên cho Straightline Aviation, trị giá khoảng 480 triệu USD vào tháng 3 vừa qua.

Theo Vietnamnet/Tech Insider

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.