4 ngày sau khi 'vỡ đê có kế hoạch', dân Chương Mỹ vẫn phải chèo thuyền

(Ngày Nay) - Sau 4 ngày sau sự cố nước tràn đê sông Bùi, nước đã bắt đầu rút nhưng tốc độ rất chậm, khiến nhiều thôn trong 3 xã Tân Tiến, Nam Phương Tiến và Hoàng Văn Thụ vẫn bị cô lập.
Sau 4 ngày bị lũ bao vây, người dân Chương Mỹ vẫn phải đi lại bằng thuyền
Sau 4 ngày bị lũ bao vây, người dân Chương Mỹ vẫn phải đi lại bằng thuyền

Ngày 12/10, đoạn đê sông Bùi gặp sự cố khiến nước tràn về ngập một vùng rộng lớn ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội). Sau 4 ngày, tới nay nhiều nơi trên địa bàn vẫn chìm trong biển nước. Ở các xã Tân Tiến, Nam Phương Tiến… nước ngập ngang thân mình, người dân vẫn đi lại bằng thuyền.

Đại diện Chi cục đê điều Hà Nội cho biết, nước đã rút, hiện chỉ ở mức 6,8 mét, thấp hơn cao trình đê 20 cm, đã hở mặt đê. Tuy nhiên, mực nước rút chậm nên các thôn xã bị cô lập vẫn chưa tiếp cận được với bên ngoài.

Trao đổi với Tiền Phong, lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ cho biết, trong các thôn, xã bị cô lập, vẫn chưa có nơi nào thoát ngập hoàn toàn. Nước đã rút bớt nhưng rất chậm. UBND huyện vẫn liên tục tiếp tế cho các thôn bị cô lập nước, mỳ tôm và nến. Cụ thể, huyện đã chỉ đạo cấp 1.200 thùng mỳ tôm, 2.200 cây nến, 1.000 bình nước loại 18,9 lít cho người dân vùng lũ.

Trong ngày 15/10, Hội chữ thập đỏ huyện và thành phố Hà Nội đã tới thăm hỏi động viên các hộ dân ở 3 xã ngập nặng nhất là Nam Phương Tiến, Tân Tiến và Hoàng Văn Thụ. Qua đó, tặng 300 thùng mỳ tôm, 60 thùng nước uống, 300 đèn pin đa năng và 1,2 tạ gạo cho người dân. “Huyện mới được một nhà tài trợ ủng hộ 3 tấn gạo, dự kiến sẽ đưa đến tay người dân trong chiều hôm nay (16/10)”, lãnh đạo huyện trao đổi.

Cũng trong ngày 16/10 Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có công điện yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, kịp thời chỉ đạo ứng phó với mọi tình huống, đề phòng xảy ra sạt lở đất, các sự cố do mưa lũ gây ra, nhất là trong bối cảnh cơn bão số 11 đã tiến vào Biển Đông và sẽ gây mưa lớn. Cụ thể, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới và không khí lạnh, tỉnh Hòa Bình và các tỉnh Bắc Trung Bộ đã có mưa to đến rất to, làm mực nước các sông trên địa bàn thành phố đều ở mức cao; đặc biệt là lũ từ khu vực tỉnh Hòa Bình đã dồn gây ngập úng thiệt hại nặng các xã phía Tây thuộc huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức.

Nhằm tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, kịp thời chỉ đạo ứng phó với mọi tình huống, đề phòng xảy ra sạt lở đất, các sự cố do thiên tai gây ra.

Cần huy động lực lượng, phương tiện tập trung khắc phục hậu quả, chủ động di dời dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực nguy cơ sạt lở đất, đảm bảo tính mạng cho người dân.

Phải tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, đặc biệt những gia đình có người bị nạn, hỗ trợ cửu chữa người bị thương, tổ chức cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm, không để người dân bị đói; bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa hoặc phải di dời; bảo vệ hệ thống đê điều, hồ đập, công trình thủy lợi, nhất là các khu vực xung yếu.

Cùng đó, cần huy động lực lượng hỗ trợ nhân dân sửa chữa nhà cửa, vệ sinh môi trường sau lũ; khôi phục các công trình hạ tầng bị hư hỏng, đặc biệt là công trình y tế, giáo dục, giao thông, thủy lợi, hệ thống điện, đảm bảo sớm ổn định sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Sở NN&PTNT phối hợp các địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, mưa lũ, chỉ đạo kiểm tra, tập trung khắc phục nhanh các sự cố đê điều, hồ đập, tiêu úng bảo vệ sản xuất.

Tổng Công ty Điện lực Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, khẩn trương khắc phục các hư hỏng về điện; sớm đảm bảo có điện ổn định để phục vụ công tác phục hồi sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

Theo Tiền Phong
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.