Ai sẽ thống trị Trái đất trong tương lai?

Các nhà khoa học Mỹ đã đưa ra rất nhiều dự đoán về nhân vật bí ẩn sẽ thống trị Trái đất của chúng ta trong tương lai.
Ai sẽ thống trị Trái đất trong tương lai?

Trong bộ phim giả tưởng mới đây "Dawn of the Planet of the Apes" (tạm dịch: Sự khởi đầu của hành tinh khỉ), con người và loài linh trưởng đã tranh giành nhau vai trò thống trị Trái đất.

Theo đó, loài khỉ đã có sự tiến hóa đáng kinh ngạc, khỉ đầu đàn Caesar cùng những con khỉ trong gia tộc học viết và biết dạy dỗ con cái y như người. Thậm chí, chúng còn biết đứng thẳng, cưỡi ngựa, sử dụng thiết bị công nghệ.

Ai sẽ thống trị Trái đất trong tương lai? - anh 1

Hình ảnh này có lẽ xa vời nhưng theo các nhà khoa học thuộc ĐH Leicester, ý tưởng về một loài vật thống trị cuộc sống hành tinh không phải là không thể. Tùy thuộc vào cách thống trị, các sinh vật sẽ có thể chia nhau ra phụ trách từng mảng công việc riêng biệt.

Tuy nhiên, nhà cổ sinh học Jan Zalasiewicz cho rằng: "Con người rất có khả năng trong việc loại bỏ các đối thủ. Qua vài triệu năm, con người hiện đại đã tiến thêm một bước dài trong sự tiến hóa và ý tưởng về việc loài khỉ thay thế chúng ta trong tương lai không thực tế.

Bởi theo Quỹ Động vật hoang dã thế giới, số lượng khỉ đột tồn tại khoảng 100.000 con và tinh tinh là 250.000 cá thể. Với 7 tỷ người trên hành tinh này, cả khi 95% trong số họ đã mất vì bị nhiễm virus thì phần còn lại vẫn đông hơn loài khỉ".

Ai sẽ thống trị Trái đất trong tương lai? - anh 2

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, con người có thể tự sát với nạn đói, dịch bệnh, chiến tranh hay biến đổi khí hậu... nhưng sẽ phải mất hàng triệu năm nếu muốn một loài phát triển trí thông minh và đủ khả năng thống trị Trái đất. Dù đó có là loài khỉ, loài lợn hay bất cứ loài sinh vật nào khác.

Theo Zalasiewicz, lợn là một loài có cấu trúc xã hội phức tạp và có trí thông minh khá cao. Nếu phát triển khả năng sử dụng công cụ cũng như trau dồi trí thông minh qua hàng triệu năm, rất có thể, chúng ta sẽ mất hành tinh này trong tay của những loài lợn.

Ông Zalasiewicz cho rằng, trên thực tế, mối đe dọa lớn nhất đối với con người không phải là sinh vật tự nhiên mà là trí thông minh nhân tạo. Các nhà nghiên cứu gần đây cho rằng, máy móc, robot sẽ vượt xa trí thông minh của con người, Theo đó, vào năm 2045, con người sẽ không còn là loài thống trị Trái đất, thay vào đó, những cỗ máy sẽ làm chủ cuộc sống con người.

Ai sẽ thống trị Trái đất trong tương lai? - anh 3

Ngày một nhiều robot với hình dáng con người đang xuất hiện, trong tương lai, chúng sẽ có thêm khả năng suy nghĩ và học tập giống hệt chúng ta.

Giáo sư Robert J. Sternberg thuộc khoa Phát triển con người tại ĐH Cornell ở Ithaca (New York) lại cho rằng: "Con người chỉ tưởng tượng rằng họ cai trị Trái đất, chứ thực sự vi khuẩn mới là người thống trị hành tinh này. Có vô số loài vi khuẩn tồn tại xung quanh chúng ta, chúng sinh sản và biến đổi nhanh đến chóng mặt. Và kể cả khi con người mất đi, chúng vẫn sống, tồn tại và phát triển".

Mark W. Moffett - nhà côn trùng học tại Viện Smithsonian ở Washington DC nói rằng: "Vi khuẩn không phải là loài duy nhất thống trị Trái đất, kiến đã kiểm soát hành tinh này. Số lượng kiến đông hơn con người và chúng luôn làm việc, kết hợp nhau rất ăn ý, cùng kỷ luật quân sự. Bởi vậy bạn hẳn sẽ ngạc nhiên với sự điều hành, lãnh đạo của kiến chúa".

Xem thêm:

- Bao giờ loài người diệt vong?

- Người ngoài hành tinh ở đâu?

Theo Trí thức trẻ

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.