Australia chịu đợt nắng nóng kéo dài bất thường

(Ngày Nay) - Chuyên gia khí tượng cho rằng thời tiết nắng nóng là chuyện bình thường vào mùa hè ở Australia nhưng việc nhiệt độ cao kéo dài nhiều ngày liên tục là điều bất thường.
Nắng nóng tấn công Australia trên diện rộng. Vùng màu tím là nơi có mức nhiệt từ 40 độ C trở lên. Ảnh: Cục Khí tượng Australia.
Nắng nóng tấn công Australia trên diện rộng. Vùng màu tím là nơi có mức nhiệt từ 40 độ C trở lên. Ảnh: Cục Khí tượng Australia.

Trang News.com.au đưa tin nhiệt độ ngày 10/2 tại khu vực phía tây Sydney lên đến 44,5 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ tại sân bay Sydney đã vượt qua ngưỡng 42,6 độ C, kỷ lục ngày nóng nhất tháng 2 từng được thiết lập vào ngày 21/2/1980.

Theo Cục Khí tượng Australia, với 10 ngày nhiệt độ vượt ngưỡng 35 độ C, mùa hè năm nay đã lập kỷ lục là mùa hè nóng nhất tại Sydney trong 158 năm qua.

"Nắng nóng không thể tin được. Thường chỉ có 2-3 đợt trong mùa hè nhưng năm nay tình hình vẫn còn tiếp diễn", chuyên gia Stephen Wood của Cục Khí tượng Australia cho biết. Ông lý giải nguyên nhân là không khí nóng bị "mắc kẹt" trong lục địa bởi các khối áp cao.

Hôm 9/2, thị trấn Tarcoola ở bang Nam Australia đạt kỷ lục 48,2 độ C, trở thành thị trấn nóng nhất Australia và nhiệt độ được dự báo còn tiếp tục tăng. Các bang New South Wales, Queensland và Victoria sẽ tiếp tục hứng chịu cái nóng khắc nghiệt trong 2 ngày cuối tuần khi nhiệt độ nhiều nơi vượt qua mức 40 độ C.

Chính quyền một số địa phương đã đưa ra cảnh báo cháy rừng ở cấp nguy hiểm cũng như nguy cơ thiếu và mất điện sinh hoạt. Chính quyền New South Wales ban hành lệnh cấm đốt lửa đồng thời khuyến cáo người dân tiết kiệm điện bằng cách tăng nhiệt độ điều hòa lên mức 26 độ C, điều chỉnh mức nhiệt tủ lạnh, tắt tất cả thiết bị điện không dùng.

Trước tình hình nắng nóng kỷ lục, nhiều người dùng mạng tại đất nước chuột túi đã lên mạng bình luận một cách hài hước. Những tấm ảnh "chế" mô tả chiếc xe kem tan chảy hay đôi dép tông nhão ra vì trời nóng được nhiều người chia sẻ.

Trong khi đó, cảnh sát New South Wales chia sẻ ảnh lính cứu hỏa đang cố dập lửa cùng dòng mô tả "Khi bạn mở cửa chính hôm nay". Họ không quên nhắc người dân "uống nước đầy đủ, tránh ra ngoài giữa trưa và tuyệt đối không được để trẻ con hay thú cưng trong xe".

Theo Zing
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.