Bà vợ ‘mắn đẻ’ nhất thế giới: sinh 69 người con trong 40 năm

Trải qua 27 lần sinh nở, một phụ nữ người Nga đã lập kỷ lục thế giới về sinh con khi bà có tới 69 người con.
Bà vợ ‘mắn đẻ’ nhất thế giới: sinh 69 người con trong 40 năm

Người phụ nữ có khả năng sinh con đặc biệt

Người phụ nữ “phi thường” này là bà Vassilyev, cùng với chồng là ông Feodor Vassilyev, sống tại Nga vào thế kỷ 18.

Bà vợ ‘mắn đẻ’ nhất thế giới: sinh 69 người con trong 40 năm ảnh 1

Bà Vassilyev là người phụ nữ được khoanh đỏ trong hình, cùng với các con của mình.

Ông Feodor Vassilyev có hai vợ, bà Vassilyev hạ sinh được 69 người con, còn bà vợ thứ hai cũng 2 lần sinh ba và 6 lần sinh đôi. Như vậy, tổng cộng ông Feodor Vassilyev có tới 87 đứa con.

Hai vợ chồng ông bà Vassilyev đều là nông dân, họ sống trong một căn nhà nhỏ. Bà Vassilyev có 16 lần sinh đôi, 7 lần sinh ba và 4 lần sinh tư, tổng cộng bà có 27 lần sinh nở trong vòng 40 năm và được 69 người con.

Trong điều kiện thiếu thốn về y tế ngày đó, không người giúp đỡ, không thuốc men hỗ trợ mà bà Vassilyev có thể đẻ thường được 69 người con quả là một điều kỳ diệu. Chỉ có duy nhất 2 đứa trẻ trong số đó qua đời sớm khi vẫn còn là trẻ sơ sinh, 67 người còn lại sống hoàn toàn khỏe mạnh.

Với kỳ tích trên, câu chuyện của ông bà Vassilyev đã lên báo Anh lần đầu tiên vào năm 1783. Sách kỷ lục Guinness cũng công nhận ông Feodor Vassilyev là người đàn ông có nhiều con nhất và cho tới nay vẫn chưa ai phá vỡ được kỷ lục sinh con của bà Vassilyev.

Vì sao bà Vassilyev lại có thể sinh nhiều con đến vậy?

Nhiều nhà khoa học và các chuyên gia hiện đại đã phân tích về trường hợp có một không hai của bà Vassilyev. Ông James Segars, Trưởng Bộ phận Khoa học sinh sản và Nghiên cứu sức khỏe phụ nữ tại Đại học Johns Hopkins phải thốt lên rằng: “Lạy chúa, 69 đứa trẻ, đây là một điều không tưởng”.

Bà vợ ‘mắn đẻ’ nhất thế giới: sinh 69 người con trong 40 năm ảnh 2

Một phần gia đình ông bà Feodor Vassilyev.

Về lý thuyết, một người phụ nữ có thể sinh nhiều lần hơn mức chúng ta tưởng tượng. Lấy trường hợp của bà Vassilyev làm ví dụ, nếu tính sơ qua thì bà đã 16 lần sinh đôi, mỗi lần 37 tuần; 7 lần sinh ba, mỗi lần 32 tuần và 4 lần sinh tư, mỗi lần 30 tuần. Tổng thời gian trên là 18 năm, chỉ bằng một nửa so với thời gian đã ghi nhận.

Nhưng trên thực tế lại là một chuyện khác, bà Vassilyev phải có đủ sức khỏe để mang thai liên tục trong thời gian dài. Phụ nữ thường có kinh nguyệt vào khoảng 15 tuổi, cứ khoảng 28-30 ngày lại rụng trứng một lần, thường là một quả. Quá trình này cứ tiếp diễn cho tới khi họ mãn kinh ở khoảng 51 tuổi.

Hầu hết phụ nữ không mang thai sau 40 tuổi, vậy làm sao có thể sinh 69 người con? Phụ nữ càng lớn tuổi, số lượng và chất lượng trứng càng giảm, một người phụ nữ chỉ có khoảng 30 năm sinh đẻ tiềm năng.

“Hầu hết phụ nữ không mang thai ở ngưỡng tuổi sau 42 hoặc 44. Mặc dù đôi khi cũng có ngoại lệ”, ông Segars nói.

Bên cạnh đó, khả năng mang thai suy giảm sau mỗi lần sinh đẻ. Nếu bà Vassilyev cho con bú sữa mẹ (gia đình bà là gia đình nông dân, không đủ chi phí thuê vú nuôi) thì cơ thể bà sẽ không rụng trứng nữa. Vì vậy, việc bà có thai sau 50 tuổi là vô cùng kỳ diệu.

Ngoài ra, việc nhiều lần bà sinh đôi, sinh ba hay thậm chí sinh tư cũng cần phải nghiên cứu. Theo thống kê của Multiple Births Foundation, tại Anh vào năm 2012, tỷ lệ sinh đôi chỉ đạt 1,5%; sinh ba là 0,0003 của 1% và sinh tư chỉ có 3/778.805 khả năng.

Các nhà nghiên cứu nhận định bà Vassilyev sống sót qua 16 lần sinh đôi đã là một kỳ tích, còn chưa kể đến những lần sinh ba, sinh tư khác.

Trong câu chuyện của ông bà Vassilyev, đã có 67 trên tổng số 69 đứa trẻ sống sót khi được sinh ra, đây cũng là một tỷ lệ đáng kinh ngạc. Bởi vào thế kỷ 18, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh là rất cao, đặc biệt là trẻ sinh thiếu tháng như những đứa con của bà Vassilyev. “Thậm chí nếu ngày nay bạn sinh tư, tôi cũng không đảm bảo chúng có thể sống sót được hết”, ông Segars nói.

Bà vợ ‘mắn đẻ’ nhất thế giới: sinh 69 người con trong 40 năm ảnh 3

Vậy trên thực tế, mỗi phụ nữ có thể sinh bao nhiêu con? Câu trả lời là không giới hạn với thực tế khoa học hiện đại.

Các nghiên cứu gần đây cho biết buồng trứng của phụ nữ có chứa các tế bào noãn gốc, nếu được kích thích đúng cách, cơ thể phụ nữ sẽ sản xuất số lượng trứng không giới hạn.

Nếu kích trứng, sẽ có nhiều trứng rụng một lúc, sau đó đưa đi thụ tinh ống nghiệm hoặc mang thai hộ thì một người phụ nữ có thể có khả năng làm mẹ của hàng trăm, thậm chí hàng ngàn trẻ em.

Danh Tuyên

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.