Bắc Ninh: Có hay không việc Công ty Môi trường Thuận Thành gây ô nhiễm?

Thời gần đây, người dân xã Gia Đông sinh sống quanh khu vực Công ty CP môi trường Thuận Thành phản ánh quá trình đốt, xử lý rác thải của công ty này gây ảnh hưởng đến môi trường như khói, bụi, tiếng ồn...Ngoài ra, hệ thống nước thải của nhà máy liên tục thải ra nước bẩn chưa qua xử lý.
Ông Lê Ngọc Chấp – Trưởng phòng Hành chính Công ty CP Môi trường Thuận Thành làm việc với phóng viên
Ông Lê Ngọc Chấp – Trưởng phòng Hành chính Công ty CP Môi trường Thuận Thành làm việc với phóng viên

Để tìm hiểu rõ sự việc, PV Thương hiệu và Pháp Luật đã liên hệ gặp đại diện Công ty CP môi trường Thuận Thành có địa chỉ tại xã Gia Đông (Thuận Thành, Bắc Ninh).  

Đại diện phát ngôn của công ty, ông Lê Ngọc Chấp – Trưởng phòng Hành chính Công ty giải thích: “Quy trình xử lý rác thải đạt tiêu chuẩn không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh như dư luận phản ánh. Rác thải chưa qua xử lý trong nhà máy có mùi tạp chất, đặc biệt là rác thải sinh hoạt khi vận chuyển về khu xử lý chưa được phân loại tại nguồn, còn lẫn các chất hữu cơ, thức ăn thừa nên rất nhanh bốc mùi, đây cũng là tình trạng chung của các nhà máy xử lý rác trên cả nước. Còn khi phân loại và đưa vào xử lý thì đơn vị đã áp dụng quy trình hiện đại, gần như không nguy hại đến môi trường xung quanh…”

Theo ông Chấp, mỗi ngày đêm, trung bình Công ty xử lý khoảng 80 tấn rác thải sinh hoạt và 60 tấn rác thải công nghiệp các loại. Theo ông Chấp, thời điểm trước Tết Âm lịch 2018, khoảng từ 4h đến 23h đêm, đơn vị có sản xuất nhôm. “Trong quá trình nung chảy nhôm có mùi hắc hắc của nhôm bay qua ống khói, đúng thời điểm gió mùa, mây âm u… vì thế người dân xung quanh ngửi thấy mùi. Tuy nhiên, sau đó khi nhận được phản ánh chúng tôi đã dừng sản xuất vào thời điểm trên…” – Ông Chấp lý giải.

Theo tìm hiểu của PV, trước thông tin dư luận cho rằng Công ty CP môi trường Thuận Thành gây ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động, đại diện công ty này đã chủ động mời tất cả những thành viên tham gia cuộc họp trực tiếp đi “thị sát” toàn bộ khuôn viên nhà máy.  Đại diện các hộ dân cũng đã ghi nhận hiện nay, Công ty cũng đang cho xây dựng các hạng mục nâng cấp đổi mới để khắc phục điểm trên, đó là xây dựng một nhà xưởng khép kín để chống phát tán mùi rác khi mới được thu gom về. Ngoài ra, Công ty đang xây dựng thêm một lò đốt có công nghệ xử lý khí hiện đại với tổng mức đầu tư trên 20 tỷ đồng.

Bắc Ninh: Có hay không việc Công ty Môi trường Thuận Thành gây ô nhiễm? ảnh 1Một khu xưởng phân loại rác thải công nghiệp

Ông Đỗ Công Hàm, đại diện các hộ dân xung quanh nhà máy cho biết ý kiến: “Trước đây, chúng tôi có nghe một số ý kiến phản ánh của người dân, nhưng khi được vào Công ty tận mắt chứng kiến tôi nghĩ rằng đúng là trăm nghe không bằng mắt thấy, tôi nhất trí và có cùng nhận định với ý kiến mà các đồng chí đã phát biểu. Tôi cũng mong muốn và hi vọng Công ty sẽ ngày càng phát triển hơn nữa và luôn cải tiến nâng cấp các công nghệ hiện đại mới để luôn mang lại môi trường trong lành”

Liên quan đến thông tin nhà mày trong quá trình xử lý rác có xả thải nước thải độc ra môi trường thông qua đường cống ngầm, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước tưới tiêu của bà con làm nghề nông?

Theo ông Chấp, trong quá trình xử lý rác thải Công ty xử lý theo dây chuyền khép kín không để nước thải chưa qua xử lý lọt ra bên ngoài, vì thế không thể có chuyện nước độc của nhà máy thải ra ruộng thông qua cống ngầm được.

Bắc Ninh: Có hay không việc Công ty Môi trường Thuận Thành gây ô nhiễm? ảnh 2 Hệ thống nước thải của Công ty ra môi trường là ống thoát nước mưa

“Hệ thống nước thải đã qua xử lý của đơn vị trước khi ra ngoài môi trường đều đưa xuống ao trong khuôn viên của Cty, nước sạch còn nuôi được cá… Nếu xả thải như vậy thì làm sao lúa của bà con vẫn xanh tốt được; nếu có nước thải từ nhà máy ra sông hồ ruộng đồng như người dân phản ánh, cơ quan chức năng đi kiểm tra thực tế nhiều lần chắc đã đóng cửa nhà máy từ lâu rồi. Những chiếc cống mà người dân cho là nước thải từ nhà máy, nhưng thực tế chỉ là đường ống thoát nước mưa thoái ra mương"- ông Chấp lý giải.

Theo ghi nhận của PV về môi trường xung quanh nhà máy, các hoạt động nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản vẫn hoạt động bình thường. Phần đất giáp nhà máy về phía đông, người dân vẫn cấy lúa 2 vụ/năm. Các phần đất giáp ranh còn lại người dân làm trang trại nuôi cá.

Theo Thương hiệu và Pháp luật

Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.