Bạn giỏi toán và ngoại ngữ là do gien quyết định?

Mỗi người đều có những môn học mà họ học rất giỏi, nhưng những môn khác thì lại học rất tệ. Có nên đổ lỗi cho môi trường bạn học hay khả năng bẩm sinh?
Bạn giỏi toán và ngoại ngữ là do gien quyết định?
Bạn giỏi toán và ngoại ngữ là do gien quyết định? - anh 1

Hình chỉ mang tính chất minh họa (Ảnh:Linkedin)

Mỗi người đều có những môn học mà họ học rất giỏi, nhưng những môn khác thì lại học rất tệ. Ngoại Ngữ và Đạo Đức xem chừng có vẻ rất khác so với Khoa Học và Toán. Điều đó làm cho ta cho rằng bạn học giỏi ngôn ngữ nhưng không bao giờ có thể trở thành thiên tài trong các môn tự nhiên (Khoa Học, Công Nghệ, Kỹ Thuật và Toán học). Nhưng, hãy thay đổi cách nhìn, vì trong cuộc nghiên cứu gần đây, giỏi ngoại ngữ và toán học đều do một loại gien quyết định.

“Chúng ta đã tìm ra rằng thành tích học tập trong môn Tiếng Anh, Toán Học, Khoa Học, Đạo Đức, ngoại ngữ thứ 2, nghệ thuật đều được ảnh hưởng bở một loại gien. Mọi người nghĩ rằng họ giỏi môn này nhưng không giỏi môn khác, nhưng trên thực tế tất cả mọi người đều như nhau” – Trưởng Nghiên cứu viên, nhà nghiên cứu gien Robert Plomin từ King’s College London.

Từ việc nghiên cứu các cặp song sinh

Plomin và đội nghiên cứu phân tích dữ liệu gien từ 12,500 cặp sinh đôi tại Anh và so sánh với điểm GCSE (tương ứng với điểm thi SAT ở Mỹ hoặc thi đại học tại Việt Nam). Một nửa cặp sinh đôi là đồng trứng (100% DNA giống nhau), và nửa còn lại là song sinh khác trứng (50% DNA giống nhau). Điều này cho phép các nhà nghiên cứu tìm ra mức độ ảnh hưởng của gien lên thành tích học tập.

Thành tích trong các môn học (tiếng Anh, Mỹ Thuật, Đạo Đức, Khoa Học, Toán Học đều được nghiên cứu, và tìm ra rằng nó được ảnh hưởng nhiều từ việc thừa hưởng gien, sự khác biệt giữa những đứa trẻ có thể được giải thích bởi gien 54% đến 65% hơn là môi trường học bởi môi trường học chỉ ảnh hưởng 14 đến 21 phần trăm sự khác biệt.

Các nhà khoa học mong đợi sẽ tìm được điều khác biệt lớn hơn trong thành tích học tập qua các môn học ở cặp song sinh khác trứng hơn là cặp song sinh đồng trứng, và dữ liệu đã chứng minh điều này. Họ cũng tìm ra rằng sự thông minh không đỉa để quyết định một người giỏi hay không. Theo Hannah Devlin, tạp chí the Guardian: “Khi các nhà khoa học kiểm chứng chỉ số IQ, họ thấy rằng sự thông minh được ảnh hưởng nhẹ hơn từ yếu tố gien bởi sự tò mò, tính kiên quyết và trí nhớ chiếm phần lớn hơn”.

Kết luận của nghiên cứu

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi tìm ra ảnh hưởng của gien quyết định vấn đề học tập trong khi ảnh hưởng của gien lên sự thông minh lại bị loại bỏ. Chúng tôi cũng kết luận được rằng hơn nửa sự khác biệt giữa thành tích học tập của trẻ nhỏ được giải thích bởi gien thừa hưởng trong DNA, thay vì ảnh hưởng của môi trường, gia đình và trường lớp”, theo Kaili Rimfeld từ Học viện King, chuyên ngành Bệnh lý Tâm Thần học, Tâm lý học và Thần Kinh học.

Xem thêm:

- Kỳ lạ những trường hợp "vượt thời gian" chưa lời giải đáp

- Rùng rợn lời nguyền chết chóc từ những lăng mộ Pharaoh

Theo Một Thế Giới

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: