Bí ẩn về "con mắt thứ 3" của loài người

Tuyến tùng quả trong não bộ con người có cấu trúc của một con mắt. Nó có các tế bào hoạt động như các thụ thể cảm quang, có chức năng tương đồng như võng mạc... Khoa học phương Tây đang dần dần tiếp nhận rằng thể tùng quả là một con mắt thứ ba.
Bí ẩn về "con mắt thứ 3" của loài người

Vũ trụ đầy những bí ẩn thử thách trí tuệ hiện tại của chúng ta. Có rất nhiểu câu chuyện về những hiện tượng kỳ lạ này nhằm kích thích trí tưởng tượng và mở ra những khả năng mà trước đây chúng ta không dám mơ đến.

Tuyến tùng quả trong não bộ con người có cấu trúc của một con mắt. Nó có các tế bào hoạt động như các thụ thể cảm quang, có chức năng tương đồng như võng mạc. Nó có cấu trúc tương tự như dịch kính - là một dạng gel nằm giữa võng mạc và thủy tinh thể của mắt và cũng có cấu trúc tương tự như một ống kính máy ảnh.

Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu nhiều hơn về thể tùng quả. Theo tâm linh học phương Đông và triết học phương Tây xem đây là nơi trú ngụ của ý thức con người. Tín ngưỡng phương Đông cũng cho rằng, trong những không gian tồn tại khác, khắp cơ thể người là những con mắt. Khoa học phương Tây đang dần dần tiếp nhận rằng thể tùng quả là một con mắt thứ ba.

Nhiều năm trôi qua, các nhà khoa học đã nhận ra những điểm tương đồng giữa thể tùng quả và con mắt. Năm 1919, ông Frederick Tilney và ông Luther Fiske Warren đã từng viết rằng những sự tương đồng được liệt kê như trên chứng minh rằng tuyến tùng quả có cấu trúc nhạy cảm với ánh sáng và có thể có các khả năng thị giác khác.

Gần đây hơn, vào năm 1995, Tiến sĩ Cheryl Craft, người đứng đầu Khoa tế bào và sinh học thần kinh tại Đại học Nam California, đã viết về cái mà bà gọi là "con mắt trí tuệ". "Dưới lớp da trong hộp sọ của một con thằn lằn có một ‘con mắt thứ ba’ cảm ứng với ánh sáng … tương tự như tuyến tùng có khả năng tiết ra hormone trong bộ não con người. Tuyến tùng của con người không tiếp nhận được ánh sáng trực tiếp, nhưng cũng giống như "con mắt thứ ba" của con thằn lằn, nó có biểu hiện của sự tăng cường giải phóng một loại hormone gọi là melatonin vào ban đêm", bà viết. "Tuyến tùng là "con mắt trí tuệ". Một bó sợi thần kinh kết nối nó với vùng não sau — là một bộ phận khác của não bộ mà con người vẫn chưa thực sự thấu hiểu.

Trong những năm 1950, các nhà nghiên cứu phát hiện ra khả năng phát hiện ánh sáng của thể tùng quả, và sản xuất melatonin theo lượng ánh sáng mà nó phát hiện. Bằng cách này, nó chủ yếu kiểm soát những nhịp độ quan trọng trong cơ thể, nó ảnh hưởng đến sự sinh sản và hệ thống miễn dịch. Trước đó, người ta cho rằng thể tùng quả là một vết tích còn sót lại trong quá trình tiến hóa, nhưng phát hiện này cho thấy nó thực sự có một chức năng quan trọng.

Mới đây nhất, một phát hiện khác vào tháng 5 năm 2013 có thể làm thay đổi cách con người nhận định về thể tùng quả.

Phát hiện này cho thấy rằng thể tùng quả của chuột tạo ra N,N - dimethyltryptamine (DMT). DMT hiện diện rộng rãi trong các cơ thể hữu cơ mà con người vẫn chưa hiểu rõ. Một số người tiêu thụ DMT để tạo ra những trải nghiệm ảo giác mà thường được cho là tiến nhập vào trạng thái tâm linh.

Quay trở lại những năm 1990, tiến sĩ Rick Strassman đã tiến hành một nghiên cứu lâm sàng được chính phủ Mỹ phê duyệt tại Đại học New Mexico, tiêm DMT cho những người tình nguyện. Ông gọi DMT là các "phân tử tinh thần".

Tiến sĩ Jimo Borjigin tại trường Đại học Michigan và Tiến sĩ Steven Barker tại Đại học Tiểu Bang Louisiana đã thực hiện nghiên cứu khẳng định sự hiện diện của DMT trong tuyến tùng của những con chuột. Nó được tài trợ một phần bởi Quỹ Nghiên cứu Cottonwood đứng đầu bởi tiến sĩ Strassman và nhằm hỗ trợ nghiên cứu khoa học về bản chất của ý thức. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Biomedical Chromatography.

Hà Trần (Theo Epoch Times)

>>>Xem thêm:

Gặp gỡ 4 nữ tiến sĩ khoa học Việt vinh dự nhận giải quốc tế

Chứng đa nhân cách và những bí ẩn chưa có lời giải đáp

Xót xa số phận một du học sinh Việt mơ ước đổi đời trên đất Nhật

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.