Biển Đà Nẵng bị nhuộm đen: Dân cần chính quyền hành động quyết liệt

Hơn 2 năm nay, câu chuyện biển Đà Nẵng bị ô nhiễm đã và đang khiến người dân bức xúc. Suốt dọc tuyến biển của Đà Nẵng hiện nay có đến 44 cửa xả trực tiếp ra biển.

Dòng nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối từ cống xả đổ ra biển Đà Nẵng
Dòng nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối từ cống xả đổ ra biển Đà Nẵng

Thời gian qua, người dân Đà Nẵng luôn cảm thấy khó chịu trước tình trạng bãi biển bị nước thải “tấn công” trực tiếp từ các khu du lịch, nhà hàng, khách sạn và nước thải sinh hoạt.

Mới đây, tối ngày 5/8, một số người dân lại phát hiện và quay clip phản ánh lên mạng xã hội khiến dư luận thêm bức xúc và cho rằng nó gây ảnh hưởng tiêu cực cho hình ảnh của du lịch biển Đà Nẵng nói chung.

Một sự việc, cấp trên bị “loạn” báo cáo

Trả lời trước giới truyền thông, ông Mai Mã - Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP Đà Nẵng cho biết, nguyên nhân chính về việc nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối tấn công biển Mỹ Khê là do hệ thống thoát nước đã quá tải.

Thế nhưng, đáng nói ở chỗ là khi gửi báo cáo sự việc lên các cơ quan hữu quan liên quan như Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường thì các nguyên nhân mà phía Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP Đà Nẵng lại đưa ra khác nhau.

Chẳng hạn: Đại diện Sở Xây dựng Đà Nẵng xác nhận, Công ty này có gửi báo cáo về nguyên nhân và công tác ứng phó, xử lý vụ nước thải này với nội dung khác.

Cụ thể, theo báo cáo của Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP Đà Nẵng, do chiều ngày 5/8 xuất hiện một trận mưa tại lưu vực Sơn Trà, kèm theo lượng nước thải lưu cữu trong tuyến cống đường Võ Nguyên Giáp đoạn từ cơ cấu tác dòng 2/1 đến trạm bơm SPS2 trong 2 ngày trước, đã làm nước thải phá cửa phay chảy tràn ra biển qua cửa xả 2/1.

Liên quan đến vụ việc nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối tấn công biển Mỹ Khê tối 5/8 vừa qua, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, vào lúc 17h ngày 6/8, Sở đã phát hiện Dự án Tháp CT1&2 – Đà Nẵng Times Square do Công ty Cổ phần Kim Long Nam làm chủ đầu tư xả nước ngầm trong quá trình thi công vào hệ thống thoát nước chung của thành phố. Thời điểm kiểm tra có phát  hiện 04 ống nhựa có kích thước d=114mm đấu nối từ dự án vào cống chung của thành phố.

Dư luận đặt câu hỏi: Tại sao trong cùng thời điểm mà thông tin do ông Mai Mã - Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP Đà Nẵng cung cấp cho báo chí và báo cáo các cơ quan chức năng lại khác nhau như vậy? Cùng một sự việc mà báo cáo do nhiều nguyên nhân như thế, cấp trên sẽ xử trí sao?

Người dân cần chính quyền hành động quyết liệt hơn

Trong những ngày hè nắng nóng, có rất đông du khách đã đến Đà Nẵng  để tắm biển. Với những lợi thế của mình, biển Mỹ Khê  Đà Nẵng được tạp chí Forbes tôn vinh là một trong những bãi biển hấp dẫn nhất hành tinh. Nhưng bãi biển tuyệt đẹp này đang có nguy cơ ô nhiễm nặng bởi nguồn nước thải sinh hoạt từ các khu dân cư, nhà hàng và khách sạn ven biển.

Đặc biệt, hơn 2 năm nay, câu chuyện biển Đà Nẵng bị ô nhiễm đã và đang khiến người dân bức xúc. Suốt dọc tuyến biển của Đà Nẵng hiện nay có đến 44 cửa xả trực tiếp ra biển. Thực tế cho thấy, cứ sau cơn mưa lớn kéo dài, người dân đều nhận thấy nước xả thải quá tải hệ thống cống xử lý nước thải trước khi đổ ra biển đã tràn ra ngoài và đổ ra biển, khiến nước biển ở nhiều khu vực có cống xử lý nước thải có màu đen sì, và bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm nặng.

Đã có một số công trình dịch vụ đã bị “điểm mặt chỉ tên”, bị phạt tiền như: Công trình khách sạn Brilliant Seafood (đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà); Công trình khách sạn Tiến Đạt nằm trên đường Lâm Hoành– Võ Văn Kiệt...

Oái ăm ở chỗ, vị Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP Đà Nẵng lý giải tình trạng nhiều hệ thống dịch vụ xả thải trực tiếp ra biển thế này: “Các đơn vị hoạt động du lịch có sử dụng bể bơi tại khu vực này do đã có đóng phí bảo vệ môi trường (1.000 đồng/m3) khi sử dụng việc bơm nước sạch vào hệ thống bể bơi nên họ có thể có quyền xả lượng nước thải từ bể bơi ra ngoài”.

Nghe thật nực cười! Nói ra, cứ như thể biển Đà Nẵng là của riêng gia đình vị Giám đốc vậy. Hay là vì ông có thu tiền nên được quyền cho phép, còn dân chúng thì ráng mà chịu lấy cái mùi “đặc biệt” này. 

Để hạn chế mùi hôi, lực lượng chức năng sẽ đổ vôi, phun chế phẩm khử mùi ở phần phía trên mỗi cống xả. Đồng thời, để tránh mất mỹ quan và ảnh hưởng đến du lịch, cơ quan chức năng đã cho đắp tạm đập cát phía ngoài các cửa xả để giữ nước thải trong cống vào giờ cao điểm. Có điều, những phương án này đều là tạm thời.

Có thể nói, chuyện biển Đà Nẵng bị nhuộm đen chính là một trong những hệ quả của tốc độ đô thị tăng nhanh. Việc phát triển nóng hệ thống dịch vụ du lịch nên lượng nước thải cũng tăng lên quá nhiều trong khi đó bản thân thiết kế là cố định, vượt ngưỡng thiết kế là quá tải. Nhưng chưa có giải pháp xử lý tác động môi trường là nguyên nhân gây ô nhiễm kéo dài từ nhiều năm nay.

Và một lần nữa, những tranh cãi xung quanh chuyện nước thải chưa qua xử lý do các khách sạn, nhà hàng lợi dụng đêm tối xả trộm hay do các trận mưa gây nên mùi hôi thôi lại được bàn tán rôm rả trên các mặt báo? Đây thực sự là nguy cơ, thách thức làm cho sức cạnh tranh cũng như sự hấp dẫn của thành phố bị giảm sút.

Các nguyên nhân đều đúng và các báo cáo đều đúng, nhưng người dân cần các vị hành động quyết liệt hơn! Vì biển Mỹ Khê nói riêng và biển Đà Nẵng nói chung là tài sản vô giá thiên nhiên dành cho Đà Nẵng, mùi hôi thối vậy thì ai còn dám đến tắm, và thiệt hại đầu tiên chính là ngành du lịch của thành phố.

Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp 

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.