Bình Thuận: Bãi rác đầu tư tiền tỷ gây ô nhiễm môi trường

Mặc dù đầu tư hơn chục tỷ đồng nhưng tại bãi rác tập trung Xã Thô (xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) rác tập kết thành nhiều bãi nằm lộ thiên dưới chân ngọn núi Xã Thô. Rác chất đống, việc xử lý đốt thủ công gây ảnh hưởng đến sản xuất của các hộ dân có đất nông nghiệp cũng như những hộ đang sinh sống xung quanh bãi rác.
 
Bãi rác gây ô nhiễm môi trường
Bãi rác gây ô nhiễm môi trường

Bãi rác khổng lồ nằm lộ thiên

Được người dân phản ánh, chúng tôi băng đường đất gập ghềnh tìm đến bãi rác tập trung tại núi Xã Thô để “mục sở thị”. Dọc hai bên con đường đất dẫn vào bãi rác có cả trăm ha canh tác lúa, thanh long và khoảng 20 hộ dân sinh sống. Khi đặt chân đến nơi, chúng tôi đã bị ngạt thở bởi mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ bãi rác khổng lồ với hàng ngàn tấn rác thải đủ loại. Theo phản ánh của những hộ dân sinh sống xung quanh thì vào mùa nắng những túi nilon từ bãi rác bị gió thổi sẽ bay khắp ruộng. Mùa mưa mùi hôi thối, ruồi nhặng đen kịt, nước thải rò rỉ từ bãi rác làm ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như sản xuất của những hộ sống gần bãi rác.

Nhà cách khoảng vài trăm mét, gia đình bà Huỳnh Thị Ba đang hứng chịu sự ô nhiễm nặng nề từ bãi rác gây nên. Bà Ba bức xúc nói: “Không riêng nhà tôi, mấy chục hộ dân sống gần đây đều khổ vì bãi rác. Những ngày nắng nóng, họ đốt rác càng đáng sợ, đốt cả ngày lẫn đêm. Mỗi lần rác được đốt những cột khói cao ngút, khói đen xám cả một vùng trời. Mùi khét lẹt từ đám cháy được gió đưa đến những thôn lân cận như thôn Lâm Giang (Hàm Trí), thôn 3 (thị trấn Ma Lâm) và thôn 4 (xã Hồng Sơn)”. Nói về bãi rác tập trung, lãnh đạo UBND xã Hàm Trí cho biết: “Địa phương có biết tình trạng ô nhiễm bãi rác, mùa mưa gió ngược nên mùi hôi rất khó chịu, khi đó rác được tiến hành phun hóa chất khử mùi…”.

Khốn khổ vì ô nhiễm, khói độc

Từ ngày bãi rác được hình thành và lượng rác được tập kết lớn nhưng không được xử lý chôn lấp theo thiết kế mà chỉ được xử lý thô sơ đốt thủ công gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Một vấn đề gây bức xúc đối với bà con có đất hoa màu sản xuất quanh khu vực bãi rác là nguồn nước tưới tiêu đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu trước đây nguồn nước tưới chủ yếu được lấy từ ao hồ đào ngay tại vườn thì nay phải lấy nước cách vườn vài cây số nên việc sản sản xuất khó khăn, tốn kém.

Bà Huỳnh Thị Ba than phiền: Ngày trước đào ao, đào giếng ở đây dự trữ tưới quanh năm, mạch nước nhỉ trong vắt không đâu bằng. Vậy mà từ ngày có bãi rác nước đục ngầu, không dám tưới thanh long, tôi phải đặt ống kéo nước về tưới để duy trì sản xuất”. Bà Ba nhẩm tính, với chừng 3 ha thanh long, mỗi năm ngốn thêm chi phí sản xuất lên đến hơn 30 triệu đồng. Vì vậy, nhiều lần tập thể hơn 16 hộ dân đã viết đơn khiếu nại trình các cơ quan chức năng về tình hình ô nhiễm và những khó khăn đối với việc sản xuất từ khi bãi rác hình thành, vận hành không đúng như thiết kế ban đầu khi thực hiện thu hồi đất đầu tư bãi rác. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có hướng khắc phục, tình trạng ô nhiễm của bãi rác ngày càng trầm trọng hơn.

Khói từ việc đốt rác cũng là một vấn nạn bức xúc, theo lời một vài người dân ở đây việc đốt rác thủ công thường xuyên diễn ra. Một người dân xin giấu tên bức xúc: “Cứ vào mùa thanh long trổ bông là ruồi nhặng bâu kín bông cộng thêm khói đốt làm cho cây thanh long bị “điếc” không đậu quả. Khói đốt nhiều tới mức bám vào cây thanh long làm xám cả cây”. Thiết nghĩ chỉ với việc đốt rác lộ thiên và lượng khói được thả vào môi trường về lâu dài làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường cũng như sức khỏe hàng chục hộ dân sinh sống xung quanh. Chưa kể đến việc lượng rác ngày một tăng thì vấn đề ô nhiễm sẽ ngày càng trầm trọng. Đa số người dân quanh khu vực bãi rác họ lo lắng mạch nước ngầm có nguy cơ bị ảnh hưởng. Khi ấy, không chỉ là nước tưới cho diện tích thanh long, lúa mà những vườn thanh long ruộng lúa khu vực bãi rác còn tiếp tục duy trì được sản xuất?

Cơ quan chức năng nói gì?

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết công trình Bãi xử lý rác tập trung núi Xã Thô được khởi công xây dựng giai đoạn 1 từ tháng 10/2012 và hoàn thành thời gian 360 ngày. Giai đoạn 2 được thi công từ tháng 9/2015 đến tháng 3/2016 hoàn chỉnh đưa vào sử dụng, bàn giao cho Ban quản lý công trình công cộng huyện quản lý. Công trình do UBND huyện Hàm Thuận Bắc làm chủ đầu tư với tổng kinh phí đầu tư 14,8 tỷ đồng. Đây là nơi tập kết rác của 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi hiện rác chỉ đổ lộ thiên, không được xử lý nên mùi hôi thối phát tán, nước thải rò rỉ ra gây ô nhiễm cho các hộ dân sinh sống gần bãi rác kéo dài nhiều năm qua.

Chúng tôi đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Mười – Giám đốc Ban quản lý công trình công cộng huyện để tìm hiểu lý do vì sao lại không xử lý rác bằng cách chôn mà lại “đốt lộ thiên” gây ô nhiễm, ông Mười phân trần: “Mỗi ngày gom rác gần cả huyện khoảng 12 chuyến xe với khối lượng hơn 100 m3 rác. Tuy nhiên, do thiết kế ban đầu chưa phù hợp nên khi rác được tập kết trên bờ không thể đưa xe ủi để san ủi rác xuống các hố để chôn lấp”. Cũng theo ông Mười, ban hiện có thuê người trông coi bãi rác, không cho các xe tư nhân mang rác vào bãi đổ. Ông Mười phủ nhận không có chủ trương cho đốt rác và giải thích việc đốt rác thường xuyên như phản ánh của người dân có thể do người nhặt rác thực hiện?!

Về giải pháp xử lý, ông Mười cho hay: “Ban quản lý dự tính chừng 1 tháng sẽ cho xe ủi rác tập kết trên bờ xuống hố và đưa đất chôn lấp. Đồng thời, đưa chế phẩm hóa học xịt khử mùi hôi”. Trao đổi thêm với ông Trần Ngọc Hiền – Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc, ông Hiền nói: “Chúng tôi sẽ trực tiếp thực địa để kiểm tra, tìm giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm. Về lâu dài địa phương tính đến việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư nhà máy xử lý rác”.

Ngoài gây ô nhiễm môi trường với công nghệ đốt “thủ công” lộ thiên như hiện nay, bãi rác không chỉ gây ô nhiễm mà còn làm mất mỹ quan bởi khung cảnh xung quanh ngọn núi Xã Thô rất đẹp đang bị “bứt tử” bởi mùi hôi, khói độc và nước thải rò rỉ từ bãi rác xuống ao hồ tưới tiêu của các hộ dân. Người dân đang mong mỏi chính quyền địa phương có giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm trên. Điều này đồng nghĩa việc tránh lãng phí đầu tư bãi rác tiền tỷ vẫn gây thêm ô nhiễm, bức xúc.

Theo Môi Trường và Cuộc Sống

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.