Bộ Nông nghiệp lo dự án 'xén' nhiều khu bảo tồn biển

Sau vụ việc xin nhận chìm 1 triệu m3 bùn cát xuống biển ở Bình Thuận, lo ngại các dự án “xén” các đảo, mặt nước bảo tồn biển, Bộ NN&PTNT đã đề nghị các tỉnh Thanh Hóa, Khánh Hòa, Bình Thuận rà soát, hoàn thiện thủ tục, sớm phê duyệt thanh lập khu bảo tồn biển, trong bối cảnh các địa phương này “ngâm” quá lâu.
Bộ NN&PTNT việc nhấn chìm 1 triệu m3 bùn cát xuống biển Bình Thuận sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khu bảo tồn biển Hòn Cau
Bộ NN&PTNT việc nhấn chìm 1 triệu m3 bùn cát xuống biển Bình Thuận sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khu bảo tồn biển Hòn Cau

Theo Bộ NN&PTNT, năm 2010, Thủ tướng đã có quyết định 742 về phê duyệt quy hoạch hệ thống khu bảo tồn biển Việt Nam đến năm 2020.

Bộ NN&PTNT đã quy hoạch chi tiết khu bảo tồn Hòn Mê (Thanh Hóa), Nam Yết (Khánh Hòa), Phú Quý (Bình Thuận) và bàn giao hồ sơ cho Sở NN&PTNT Thanh Hóa (tháng 12/2013), Khánh Hòa (tháng 12/2015) và Bình Thuận (tháng 12/2015) để trình các cấp thẩm quyền phê duyệt thành lập theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay, các khu bảo tồn biển nêu trên vẫn chưa được phê duyệt thành lập.

Bộ NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh nói trên rà soát, hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, đưa các khu bảo tồn biển nói trên vào hoạt động trong năm 2018.

Trong thời gian chờ phê duyệt thành lập, không giao diện tích đảo, mặt nước thuộc phạm vi khu bảo tồn biển được quy hoạch cho các tổ chức, cá nhân để triển khai các dự án, các hoạt động xâm hại bảo tồn biển. Các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, địa phương liên hệ với Bộ để giải quyết, tháo gỡ.

Mới đây, Bộ NN&PTNT đã có ý kiến không đồng ý với đề nghị nhận chìm 1 triệu m3 bùn, cát xuống biển của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 3, là “vật chất nạo vét” từ dự án nạo vét cảng Vĩnh Tân của nhà máy này, khi không đảm bảo được các quy định hiện hành.

Điều đáng nói, để lý khối lượng bùn cát khổng lồ này, chủ dự án đề nghị được nhận chìm tại khu vực biển Vĩnh Tân trên diện tích 300ha, nơi được xác định là cách Khu bảo tồn Hòn Cau chỉ có 6km và cách vị trí mà dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 từng xin nhận chìm chỉ khoảng 5km.

Theo Bộ NN&PTNT, vị trí được xác định để đổ vật liệu nạo vét mà chủ dự án nêu ra là không đảm bảo yêu cầu quy định tại khoản 4 Điều 57 Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo.

Vì vị trí này có khoảng cách quá gần khu bảo tồn biển Hòn Cau, có thể gây tác động xấu đến môi trường, hệ sinh thái biển tại khu vực này, đặc biệt là đối với khu bảo tồn biển Hòn Cau và các cơ sở sản xuất giống thủy sản.

Trươc đó, năm 2016, Bộ NN&PTNT cũng bác đề xuất của tỉnh Bình Thuận, liên quan đề việc “xén” bớt trên 1.000 ha khu bảo tồn biển Hòn Cau, nhằm nhường lại diện tích cho các nhà máy nhiệt điện ở Vĩnh Tân.

Theo Tiền Phong
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: