Bộ Tài chính sẽ xem xét tổ chức đối thoại với các nhà khoa học

Trước tình trạng một số tờ báo đưa thông tin một chiều, chỉ trích cơ chế tài chính trong khoa học...Bộ Tài chính sẽ đối thoại với các nhà khoa học.
Bộ Tài chính sẽ xem xét tổ chức đối thoại với các nhà khoa học

Trao đổi với PV Ngày Nay Online bên lề họp báo Chính phủ tháng 3 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, Bộ Tài chính sẽ xem xét tổ chức đối thoại với các nhà khoa học, giống như ngành hải quan và thuế từng đối thoại với doanh nghiệp.

Bộ Tài chính sẽ xem xét tổ chức đối thoại với các nhà khoa học - anh 1

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết Bộ Tài chính sẽ xem xét đối thoại với các nhà khoa học, đẩy lùi các thông tin một chiều sai trái

Mục đích là làm cho các nhà khoa học hiểu hơn về Bộ Tài chính cũng như cơ chế tài chính trong khoa học, tránh bị các tờ báo đưa thông tin phiến diện, một chiều...gây hiểu lầm.

Hiện nay, một số nhà khoa học làm đề tài nghiên cứu cơ bản có than phiền về việc Kho bạc Nhà nước chậm cấp kinh phí. Điều này sẽ được làm sáng tỏ ở phiên đối thoại.

Trao đổi với báo chí trước đây, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh (hiện là Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam) cho biết, "tiền lúc nào cũng chờ các nhà khoa học".

Phó Vụ trưởng vụ Tài chính, TS. Nguyễn Trường Giang cho biết, dù kinh tế khó khăn, nhiều ngành bị cắt giảm kinh phí nhưng Bộ Tài chính luôn bố trí vốn cho Khoa học và Giáo dục năm sau cao hơn năm trước.

Bộ Tài chính sẽ xem xét tổ chức đối thoại với các nhà khoa học - anh 2

Năm 2015, tổng Ngân sách chi cho KH&CN là 17.500 tỷ. Ảnh minh họa

Bộ Tài chính đã ban hành hướng dẫn khoán kinh phí thực hiện nhiệm vụ KH&CN theo TTLT 93/2006. Nội dung đã giao khoán kinh phí thường xuyên thực hiện đề tài, dự án: trong khuôn khổ nhiệm vụ và dự toán được giao, các tổ chức KH&CN được quyền quyết định các khoản chi thường xuyên, chi tiền công, hội thảo khoa học…cao hơn quy định của Nhà nước (khắc phục tình trạng dự Hội thảo phải ký nhiều lần…) và chịu trách nhiệm về kết quả đề tài.

Xem thêm:

Đưa cán bộ ra nước ngoài sai quy định, Bộ KH&CN nói gì?

Bộ KH&CN sẽ công khai kết quả các đề tài nghiên cứu các cấp

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.