BV Nhi Đồng 2: Triển khai ghép tạng từ người cho chết não

"Việc triển khai ghép tạng từ người cho chết não sẽ tăng thêm được nguồn cung cấp tạng, sẽ cứu sống được nhiều bệnh nhi hơn nữa", TS.BS Trương Quang Định, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM phát biểu trong lễ kỷ niệm 10 năm ghép tạng, vào sáng ngày 5/9.
BV Nhi Đồng 2: Triển khai ghép tạng từ người cho chết não
BV Nhi Đồng 2: Triển khai ghép tạng từ người cho chết não - anh 1

Một ca ghép tạng tại Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Từ năm 2004 đến nay, BV Nhi đồng 2 TPHCM đã thực hiện thành công 20 ca ghéo tạng cho bệnh nhi, có 8 ca ghép gan và 12 ca ghép thận từ người cho tạng còn sống. BS. Trương Quang Định cho biết 20 ca là một con số khiêm tốn, trong khi nhu cầu ghép tạng cho bệnh nhi hiện nay là rất lớn.

Hiện nay, tỷ lệ mắc chứng teo đường mật bẩm sinh ở trẻ vào khoảng 96 trẻ/năm, có đến 8% trẻ bị bệnh lý về gan. Chỉ tính từ 2001 – 2005, có đến 310 trẻ dưới 19 tuổi có nhu cầu ghép thận. Tuy nhiên, việc tìm được người hiến tạng còn quá khó khăn. Nguồn hiến tạng trong 10 năm qua chỉ dựa vào người thân của bệnh nhi. Trong khi đó, bảo hiểm y tế chỉ thanh toán chi phí phẫu thuật cho ghép tạng cho trẻ, còn phí phẫu thuật người cho tạng vẫn chưa được thanh toán.

Vào năm 1984, ca ghép gan từ người cho chết não được thực hiện thành công tại Đài Loan. Đến nay, các phương pháp và kỹ thuật ghép tạng từ người cho chết não đã thực hiện thành công tại nhiều nước trên thế giới.

BV Nhi Đồng 2 mong muốn phối hợp với ngành y tế để triển khai việc ghép tạng từ người đã chết não sang cho bệnh nhi nhằm tăng thêm nguồn cung cấp tạng, cứu sống được nhiều trẻ hơn. Đồng thời, BS Trương Quang Định cũng đề xuất ngành y tế vận động bảo hiểm chi trả toàn bộ chi phí cho bệnh nhi và cả người cho trong ghép tạng từ người sống cho trẻ em.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.