Cá chết hàng loạt quanh khu vực bãi rác Nam Sơn, Hà Nội

(Ngày Nay) - Khoảng 1 tấn cá của nông dân nuôi trong ao gần bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) bỗng chết trắng, thiệt hại nặng nề.
Xác cá chất đống trên bờ. (Ảnh: Nguyễn Vỹ)
Xác cá chất đống trên bờ. (Ảnh: Nguyễn Vỹ)

Theo người dân tại xã Bắc Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội), từ đêm 17/8 đến nay (21/8) tại khu vực suối cầu Lai Sơn (xã Bắc Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội) xảy ra hiện tượng nước dồn về ùn ứ và dâng lên tràn vào các ao hồ, ruộng đồng bên cạnh của xã dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt, có gia đình chết đến gần 2 tấn cá.

Chia sẻ với PV VOV.vn, ông Nguyễn Văn Vĩ (thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết: “Hồ nhà tôi rộng khoảng trên 18.000 m2, từ đêm 17/8 đến rạng sáng 18/8 nước dâng từ suối cầu Lai Sơn bắt đầu tràn vào hồ nhà tôi, tràn đến đâu cá nhà tôi ngớp ngớp và chết đến đó.

Tính đến hết ngày 20 đã vớt được hơn 1 tấn cá (chủ yếu là chép, chim, trắm có trọng lượng 2-3kg có con lên đến 7kg). Hiện tại vẫn còn nhiều cá chết nổi dần lên và nhiều con chết chìm dưới lòng ao, ước tính riêng hồ nhà tôi chết cũng gần 2 tấn cá”.

Cá chết hàng loạt quanh khu vực bãi rác Nam Sơn, Hà Nội ảnh 1

 Ao nhà ông Vĩ nằm cạnh suối Cầu Lai. (Ảnh: Gia Chính)

Cũng theo nguồn tin này, hồ nhà ông Vĩ nằm giữa ba quả đồi và cạnh dòng suối Cầu Lai (chảy từ khu vực bãi rác Nam Sơn ra sông Công), cách bãi rác Nam Sơn 1km.

Suối Cầu Lai dài hơn 1,2km là nơi thoát của nước rỉ rác và nước sau quá trình xử lý rác thải của Nhà máy xử lý rác Nam Sơn. Người dân sống tại khu vực cho biết nước của dòng suối này quanh năm có màu đen hoặc đục và bốc mùi hôi thối.

Không chỉ riêng nhà ông Vĩ, hàng loạt nhà khác cạnh con suối này cũng bị chết cá hàng loạt như nhà chị Đàm Thị Vượng (cách bãi rác Nam Sơn 600m) cũng xuất hiện tình trạng cá chết từ chiều 18/9.

Đến sáng 20/8, gia đình chị Vượng vẫn tiếp tục vớt cá chết lên và chưa có dấu hiệu dừng, hiện tại đã vớt được khoảng hơn 400 kg.

Cá chết hàng loạt quanh khu vực bãi rác Nam Sơn, Hà Nội ảnh 2

 Cá chết được người dân thu gom trong ngày 19/8. (Ảnh: Gia Chính)

Theo nguồn tin của báo Vnexpress, trước đó vài ngày, do ảnh hưởng của cơn bão số 4, mực nước của suối Cầu Lai dâng cao tràn vào khu vực nuôi thủy sản của người dân.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, chính quyền xã đã chỉ đạo và cho cán bộ môi trường xuống hướng dẫn người dân thu gom và chôn lấp cá chết; lấy mẫu nước.

Nói về nguyên nhân vụ việc, ông Trần Đình Cường (Phó chủ tịch UBND xã Bắc Sơn) cho biết: “Nước dâng lên từ Cầu Lai Sơn do ảnh hưởng từ bão số 4, nguyên nhân có thể cá bị ngạt nước nhưng không loại trừ khả năng ảnh hưởng từ nước thải của bãi rác Nam Sơn. Tuy nhiên nguyên nhân chính thức phải chờ các cơ quan chức năng làm rõ”.

Theo ông Cường, năm 2013, tại khu vực xung quanh bãi rác Nam Sơn cũng xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt, thiệt hại rất lớn. Nhà máy rác Nam Sơn đã phải bồi thường cho người dân.

Cá chết hàng loạt quanh khu vực bãi rác Nam Sơn, Hà Nội ảnh 3

 Suối Cầu Lai là nơi thoát của nước thải sau xử lý rác của bãi rác Nam Sơn. (Ảnh: Gia Chính)

Liên quan đến vụ việc này, chính quyền xã Bắc Sơn và Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Sóc Sơn đã đến lập biên bản vụ việc, toàn bộ cá chết được tiêu hủy.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Sóc Sơn, khẳng định nước xả thải từ khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn và nước mặt tại suối Cầu Lai đã được kiểm tra nhiều lần, kết quả đều đạt.

Tuy nhiên, mỗi khi có mưa lớn, lớp bùn tích tụ nhiều năm dưới lòng suối bị sục lên làm nồng độ ô nhiễm tăng cao. Nước này tràn vào các ao nuôi gây ra hiện tượng cá chết.

Lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn cho biết huyện sẽ kiến nghị lên thành phố để có chính sách hỗ trợ thiệt hại cho người dân.

Tổng hợp

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.