Cá chết thành mảng, bốc mùi hôi thối ở hồ điều hòa lớn nhất Hạ Long

Người dân phường Bãi Cháy và Hùng Thắng (TP Hạ Long, Quảng Ninh) lại kêu trời vì mùi hôi thối từ xác cá chết tại hệ thống hồ điều hòa Ao Cá.
Cá chết trắng nổi thành mảng tại hồ điều hòa
Cá chết trắng nổi thành mảng tại hồ điều hòa
 Cá chết thành mảng, bốc mùi hôi thối ở hồ điều hòa lớn nhất Hạ Long ảnh 1 Cá chết bốc mùi hôi tanh

Chiều 6/6, rất nhiều cá rô phi cỡ bằng bàn tay chết nổi thành mảng dạt vào bờ và đang trong quá trình phân hủy. Số xác cá này nằm ken đặc cùng rác thải sinh hoạt tại bờ hồ, ruồi nhặng bu kín. Mùi hôi thối làm ảnh hưởng tới cuộc sống của cư dân sống ven hồ.

Theo người dân phường Hùng Thắng, hiện tượng cá chết xuất hiện trở lại cách đây 3 ngày. Hầu như cá chết nhiều tại khu vực cống nước thải của khu dân cư và các dự án bất động sản trên đồi cao (phường Bãi Cháy). Sau đó, xác cá nổi lên và trôi về bờ hồ điều hòa phía phường Hùng Thắng. “Cả ngày nhà tôi phải đóng kín cửa, mùi hôi thối từ cá chết theo gió hắt thẳng vào nhà, hôi thối đến đau đầu nhức óc”, bà Lê Mai Hoa (61 tuổi, phường Hùng Thắng) cho biết. 

Cũng theo người dân, tình trạng này thường xuyên xảy ra nhưng chưa được giải quyết triệt để từ phía TP Hạ Long. Ngoài ra, từ khi được cải tạo, hệ thống hồ điều hòa này chỉ sạch được thời gian đầu, về sau ô nhiễm nặng nhưng không được khắc phục.

Lo ngại hơn, hệ thống hồ điều hòa Ao Cá còn nối trực tiếp ra vịnh Hạ Long, điều này làm ảnh hưởng tới môi trường biển. 

 Cá chết thành mảng, bốc mùi hôi thối ở hồ điều hòa lớn nhất Hạ Long ảnh 2 Rác thải sinh hoạt cũng vứt đầy bờ hồ

“Cá chết nhiều quá, cả ngày tôi hạ lưới nhưng chả được con nào”, ông Phạm Hồng Nhân (55 tuổi, phường Bãi Cháy).

Trao đổi với VietNamNet, Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long Hoàng Quang Hải cho biết sẽ chỉ đạo lực lượng kiểm tra khu vực hồ điều hòa Ao Cá. 

 Cá chết thành mảng, bốc mùi hôi thối ở hồ điều hòa lớn nhất Hạ Long ảnh 3 Cá chết chủ yếu là rô phi to bằng bàn tay

“Lần trước cá chết là do một số chỉ số môi trường vượt ngưỡng, số cá chết được vớt lên để tiêu hủy với số lượng mấy chục cân”, lời ông Hải. 

 Cá chết thành mảng, bốc mùi hôi thối ở hồ điều hòa lớn nhất Hạ Long ảnh 4 Cửa cống nối trực tiếp hồ điều hòa ra vịnh Hạ Long

Trước đó, ngày 10/5, hiện tượng cá chết bất thường cũng xảy ra tại đây, tuy nhiên cá nhỏ hơn so với lần này. 

 Cá chết thành mảng, bốc mùi hôi thối ở hồ điều hòa lớn nhất Hạ Long ảnh 5 Ông Nhân thả lưới cả buổi nhưng không được con cá nào vì đã chết rất nhiều

Hệ thống hồ điều hòa Ao Cá có diện tích lớn nhất TP Hạ Long, có các cửa cống nối trực tiếp với vịnh Hạ Long. Riêng hệ thống hồ điều hòa Ao Cá mới được tỉnh Quảng Ninh thi công nạo vét, cải tạo với kinh phí hơn trăm tỷ đồng.

Theo Vietnamnet
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: