Các nhà khoa học làm gì để tránh nguy cơ tuyệt chủng của loài tê giác trắng?

Các nhà khoa học đang làm gì với con tê giác trắng miền bắc giống đực cuối cùng của thế giới để tránh nguy cơ tuyệt chủng?
Các nhà khoa học làm gì để tránh nguy cơ tuyệt chủng của loài tê giác trắng?

Con tê giác trắng miền Bắc này đã được đặt tên là Sudan và hiện đang được bảo vệ cực kỳ nghiêm ngặt tại khu bảo tồn động thực vật hoang dã ở Ol Pejeta, Kenya.

Các nhà khoa học làm gì để tránh nguy cơ tuyệt chủng của loài tê giác trắng? - anh 1

Con tê giác trắng miền bắc giống đực cuối cùng của thế giới

Đây là con tê giác trắng miền bắc giống đực cuối cùng của thế giới và nó đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Vì vậy, một lực lượng lính có vũ trang của Kenya được huy động để bảo vệ nó suốt 24/24. Thậm chí, các ngành chức năng ở đất nước này còn lắp 1 máy phát vô tuyến và cắt bỏ sừng của nó để đảm bảo an toàn trước những tên săn trộm.

Chi phí cho đội bảo vệ 40 người tốn chừng 75.000 bảng cho 6 tháng. Họ được huấn luyện theo tiêu chuẩn quốc tế, được trang bị thiết bị hiện đại như kính nhìn ban đêm, máy GPS... cũng như có chó nghiệp vụ hỗ trợ.

Các nhà khoa học làm gì để tránh nguy cơ tuyệt chủng của loài tê giác trắng? - anh 2

Lực lượng lính có vũ trang của Kenya được huy động để bảo vệ Sudan 24/24.

Các nhà khoa học đang cố gắng giúp Sudan giao phối với 1 con tê giác cái nhằm tránh nguy cơ tuyệt chủng nhưng chưa thành công. Sudan năm nay đã 43 tuổi trong khi tuổi thọ của loài này vào khoảng 50.

Theo thống kê của WWF (Quỹ Động vật hoang dã thế giới) thì vào năm 1960 thế giới có khoảng 2.000 con tê giác trắng. Tuy nhiên, nạn săn bắn trộm đã khiến số lượng loài này giảm mạnh. Tính đến năm 1980 thế giới chỉ còn lại có 15 con và hiện nay con số này chỉ còn lại có 5 con. Trong số 5 con này chỉ có con Sudan là con tê giác trắng đực.

Theo báo cáo của Quỹ cứu trợ động vật quốc tế (IFAW) thì sừng tê giác có giá dao động từ khoảng 170 bảng Anh đến 541 bảng Anh/kg những năm 1990 nhưng giờ đã tăng lên 40.000-47.355 bảng Anh/kg đó là một trong những lý do khiến các thợ săn trộm không ngừng săn lùng.

Minh Châu (t/h)

Xem thêm:

- Động vật cảm nhận và phản ứng với động đất như thế nào?

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.