Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Xót xa đứng nhìn hàng chục héc- ta đất nông nghiệp trôi theo dòng nước

Nhiều diện tích đất nông nghiệp mầu mỡ bị sạt lở ngày một nghiêm trọng là thực trạng đang diễn ra dọc hai bờ sông Mã thuộc địa bàn xã Cẩm Vân, Cẩm Tân, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó phải nói đến nguyên nhân do tình trạng khai thác cát rầm rộ của mỏ cát số 45, 46 và mỏ số 47 khai thác quá mức cho phép, nổ rộ diễn ra trong nhiều năm qua. Hiện nay người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ mất đất canh tác.
Ông Phạm Đức Thiện - Trưởng thôn Quan Phác dẫn phóng viên đến điểm sạt lở
Ông Phạm Đức Thiện - Trưởng thôn Quan Phác dẫn phóng viên đến điểm sạt lở

Tình trạng sạt lở do khai thác cát diễn ra trong nhiều năm trở lại đây. Năm nay do mưa lũ quá lớn khiến cho nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân bị cuốn xuống dòng sông Mã. Nhiều diện tích đất nông nghiệp bị sạt lở ở các thôn Tiên Lăng, Đồi Vàng, Tường Yên, Đồi Chông, Vân Trai, Quan Bằng, Eo Lê…Đặc biệt tình trạng sạt lở rất ngiêm trọng tại thôn Quan Phác, hàng nghìn khối đất bị dòng sông Mã nuốt chửng.

Theo chân ông Phạm Đức Thiện - Trưởng thôn Quan Phác, xã Cẩm Vân, dẫn chúng tôi đi men theo con đường ngoằn ngoèo, lầy lội, xắn quần lội ra đến khu vực bờ sông Mã. Nơi mà bị sạt lở nghiêm trọng, với hàng nghìn khối đất nông nghiệp mầu mỡ của người dân bị dòng sông Mã cuốn trôi.

Ông Thiện chỉ tay vào điểm sạt lở ở thôn Quan Phác thở dài cho biết: Khu vực này là đất canh tác của người dân trồng ngô, khoai, mía…Nay bị sạt lở ăn sâu vào 60m đến 70m, sạt lở đứng thành. Toàn khu vực này có diện tích 12 héc ta, nay bị sạt lở còn khoảng 10 héc ta. Sạt lở này có từ lâu, nhưng trước kia thì sạt lở ít. Từ khi nhà nước cấp phép mấy mỏ cát, họ khai thác rầm rộ dẫn đến tình trạng sạt lở rất nhiều và trở nên nghiêm trọng hơn.

Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Xót xa đứng nhìn hàng chục héc- ta đất nông nghiệp trôi theo dòng nước ảnh 1 Tại thôn Quan Phác xã Cẩm Vân bị sạt lở đứng thành.

Đặc biệt mỏ cát số 47 của Công ty Thành Tín thuộc xã Cẩm Tân, Họ làm đường giữa dòng sông, chắn nước lại, điều chỉnh làm thay đổi dòng chảy làm cho nước ở phía thượng lưu đổ về chảy sang bên này là khu vực thôn Quan Phác đối diện với mỏ cát số 47 nên xảy ra tình trạng sạt lở. Nếu nhà nước tiếp tục cấp phép cho mấy mỏ cát trên địa bàn thì người dân nơi đây lo lắng sẽ bị sạt lở hết không còn đất mà canh tác, ông Thiện cho biết thêm.

Có mặt tại đây phóng viên ghi nhận tình trạng sạt lở đúng như bà con phản ánh. Tình trạng sạt lở rất nghiêm trọng dọc 2 bờ sông Mã đoạn chảy qua địa bàn xã Cẩm Vân và Cẩm Tân. Tại thôn Quan Phác xã Cẩm Vân bị sạt lở đứng thành cao từ 3 đến 4m, ăn sâu vào khoảng vài chục mét, cuốn theo nhiều diện tích đất trồng ngô, khoai, mía của bà con.

Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Xót xa đứng nhìn hàng chục héc- ta đất nông nghiệp trôi theo dòng nước ảnh 2 Mỏ cát số 47 tập kết cát giữa dòng sông điều chỉnh làm thay đổi dòng chảy gây nên sạt lở.

Theo người dân cho biết: Nguyên nhân xảy ra sạt lở đất canh tác là do khai thác cát trước kia và trận mưa lũ vừa qua. Họ khai thác cát làm thay đổi dòng chảy gây nên xói lở, ăn sâu vào diện tích đất nông nghiệp. Mỏ cát số 47 họ còn tập kết cát giữa dòng sông làm điều chỉnh dòng chảy, tạo nên bên lở, bên bồi giữa hai bên bờ sông. Trước kia vùng đất này rộng lắm, đất lại mầu mỡ, trồng ngô, khoai, mía rất xanh tốt, nhưng nay bị sạt lở đất gần hết. Chúng tôi nhìn thấy rau mầu bị dòng sông cuốn trôi mà chỉ biết nuốt nước mắt đứng nhìn.

Nguyên nhân gây nên sạt lở, phần lớn là do khai thác cát của các mỏ số 45, 46, 47. Với trận lũ vừa qua tình trạng sạt lở càng trở nên thê thảm hơn, hàng nghìn khối đất sản xuất nông nghiệp được người dân trồng rau mầu xanh tốt  bị dòng sông Mã cuốn trôi.

Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Xót xa đứng nhìn hàng chục héc- ta đất nông nghiệp trôi theo dòng nước ảnh 3 Diện tích đất trồng ngô, khoai, mía của người dân bị cuốn trôi theo dòng nước.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Vân cho biết: Địa bàn xã Cẩm Vân có chiều dài dọc bờ sông Mã khoảng gần 7km. Có nhiều điểm bị sạt lở bờ sông, Xã Cẩm Vân có 2 mỏ cát số 45 và 46 nay đã hết hạn quyền khai thác.

 Khu vực thôn Quan Phác bị sạt lở rất nhiều, sạt lở vào diện tích đất sản xuất của người dân, đây là đất cơ bản được giao lâu dài cho người dân trồng mía, ngô…Sạt lở có nhiều nguyên nhân do mưa lũ, nhưng trong đó có ảnh hưởng do khai thác cát. Trận lũ vừa qua gây thiệt hại rất nhiều cho người dân xã Cẩm Vân, nhiều diện tích đất trồng ngô bị ngập trắng, có những điểm sạt lở vào gần sát nhà dân, sạt lở làm hư hỏng 1 trạm bơm không có khả năng hoạt động được nữa. Chúng tôi mong nhà nước hỗ trợ kinh phí kè sông để giữ đất cho dân.

Tình trạng sạt lở dọc bờ sông Mã càng trở nên nghiêm trọng, hàng nghìn mét đất tiếp tục bị cuốn trôi, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh nhai của người dân. Nếu các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa tiếp tục cấp phép mỏ cát số 45, 46, 47 trên địa bàn huyện Cẩm Thủy thì chỉ trong thời gian ngắn nữa đất canh tác của người dân sẽ mất trắng hoàn toàn.

Theo Báo Tài Nguyên và Môi Trường

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.