Chất lượng không khí ở TP.HCM có xu hướng kém đi

(Ngày Nay) - Theo Trung tâm Sáng tạo xanh, trong quý I, Hà Nội và TP.HCM có 78 ngày chất lượng không khí ở mức "rất có hại cho sức khỏe".
Ô nhiễm tại Hà Nội và TP.HCM liên tục vượt ngưỡng.
Ô nhiễm tại Hà Nội và TP.HCM liên tục vượt ngưỡng.

Chiều 3/5, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội tổ chức buổi thảo luận về chất lượng không khí Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc điều hành Trung tâm Sáng tạo xanh (GreenID) cho biết trong quý I năm nay, chất lượng không khí tại Hà Nội được cải thiện so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, số ngày chất lượng không khí ở mức “rất có hại cho sức khỏe” tại Hà Nội lại gia tăng.

Đỉnh điểm, ngày 15/2, chỉ số PM 2,5 trung bình đạt 234 μg/m3, vượt quá gần 5 lần quy chuẩn quốc gia và gấp 10 lần theo hướng dẫn của WHO.

Tại TP.HCM, mặc dù ô nhiễm không khí không nghiêm trọng như Hà Nội nhưng so với cùng kỳ năm 2016, chất lượng không khí có xu hướng kém đi.

Theo thống kê của GreenID, trong 3 tháng đầu năm, chỉ số AQI (cấp độ không khí) trung bình tại Hà Nội ở mức kém 123 điểm. Chất lượng không khí tại Hà Nội có 37 ngày vượt quy chuẩn quốc gia, 78 ngày vượt quá quy chuẩn của WHO.

Tương tự, chỉ số AQI ở TP.HCM là 101 điểm, 78 ngày vượt quá quy chuẩn WHO.

Tại Việt Nam, chỉ số PM10/ngày là 150 μg/m3, cao gấp 3 lần so với chuẩn châu Âu và chuẩn WHO (50 μg/m3).

Trao đổi với Zing.vn, bà Khanh khẳng định có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội.

Theo nghiên cứu, những nguồn thải gây ô nhiễm không khí bao gồm phát thải tự nhiên; phương tiện giao thông; ô nhiễm không khí từ công nghiệp, xây dựng; nguồn thải từ các nhà máy nhiệt điện than; đốt chất thải trong nông nghiệp và nguồn ô nhiễm xuyên biên giới do gió chuyển tới. Đặc biệt, từ phía đông Hà Nội, do có các nhà máy công nghiệp và nhiệt điện tập trung nhiều.

Bà Khanh cho biết ô nhiễm không khí ảnh hưởng rất lớn đến hệ hô hấp của con người. Những hạt bụi nhỏ có thể đi sâu vào cơ thể gây khó thở, thậm chí tắc nghẽn mạch máu, đột quỵ. Người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em là những trường hợp dễ bị ảnh hưởng nhất.

Theo Zing
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.