Chỗ ngồi nào có cơ hội sống sót cao nhất khi máy bay gặp tai nạn?

Những nghiên cứu khoa học gần đây đã tiết lộ vị trí chỗ ngồi nào là an toàn và có khả năng sống sót cao nhất trên máy bay khi xảy ra tai nạn.
Chỗ ngồi nào có cơ hội sống sót cao nhất khi máy bay gặp tai nạn?

Cuối tháng 6/2015, tạp chí Time (Mỹ) đã đăng tải một bài viết trong đó nghiên cứu về những vụ tai nạn máy bay trong suốt 35 năm qua. Qua những dữ liệu thu thập được từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) thì trong các vụ tai nạn này, số người bị tử vong ngồi ở phần đuôi máy bay chiếm 32%, ở phần thân chiếm 39% và ở phần đầu là 38%.

Chỗ ngồi nào có cơ hội sống sót cao nhất khi máy bay gặp tai nạn? ảnh 1

Vị trí ngồi nào là an toàn nhất khi đi máy bay?

Ngoài ra, họ còn phát hiện ra rằng những người ngồi ở vị trí chính giữa của phần đuôi máy bay có tỷ lệ tử vong ở mức 28%, thấp nhất so với những vị trí còn lại trên khoang. Ngược lại, tỉ lệ tử vong cao nhất là ở vị trí hàng ghế bên hông ở phần thân máy bay, đạt mức 44%.

Tuy nhiên, tạp chí Time cũng lưu ý thêm rằng con số trên còn phụ thuộc vào những tình huống liên quan tới vụ tai nạn. Nếu máy bay bị nổ tung trên không trung do bị khủng bố hoặc sự cố nào đó thì khó có khả năng có người sống sót sau tai nạn.

Nhưng đa số tai nạn máy bay thường xảy ra khi đang cất cánh hay hạ cánh, tức là va chạm ngang với mặt đất, nên đa phần máy bay bị gãy thân hoặc cháy chứ không tới mức nổ tung trên không trung.

Chỗ ngồi nào có cơ hội sống sót cao nhất khi máy bay gặp tai nạn? ảnh 2

Trong một bài báo đăng từ năm 2008 trên tờ Daily Mail cho biết, các nhà khoa học tại Đại học Greenwich đã nghiên cứu và cho thấy có khoảng 2.000 người may mắn sống sót trong 105 vụ tai nạn máy bay trên toàn thế giới, và những người này thoát chết do ngồi sát lối đi. Những người ngồi gần cửa sổ sẽ ít có khả năng sống sót hơn.

Dưới đây là sơ đồ minh họa cụ thể trên trang Daily Mail, trong đó những ghế màu xanh là những ghế an toàn, chuyển sang màu đỏ và càng đậm thì những ghế đó càng ít có khả năng sống sót.

Chỗ ngồi nào có cơ hội sống sót cao nhất khi máy bay gặp tai nạn? ảnh 3

Những vị trí màu xanh an toàn hơn so với những vị trí màu đỏ.

Cụ thể, ghế ngồi sát lối đi giữa máy bay hoặc ngồi sát cửa thoát hiểm hai bên cánh sẽ có cơ hội sống 64%, trong khi ngồi sát cửa chỉ còn 58%.

Những ai ngồi ở khoang đầu máy bay (ghế VIP) có cơ hội sống sót 65%, trong khi người ngồi phía sau hàng ghế VIP thì tỷ lệ sống thấp nhất là 53%.

Hành khách ngồi tận cùng đuôi máy bay sẽ có tỷ lệ thoát chết cao ngang với người ngồi khoang VIP là 65%, thậm chí còn may mắn hơn rất nhiều. Điển hình là vụ tai nạn ngày 12/8/1985 khi máy bay của hãng Japan Airlines đâm vào vách núi. Đây là một trong 3 vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất thế giới khi cướp đi sinh mạng của 520 người. Tuy nhiên, có 4 người may mắn vẫn sống sót và họ ngồi ở đuôi máy bay.

Tóm lại, những vị trí an toàn nhất là ở phần đuôi máy bay, sau đó là khu vực hàng ghế VIP, rồi sau đó là ngồi gần sát lối đi và cửa thoát hiểm ở cánh máy bay.

Danh Tuyên

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.