Có gì khác biệt trong não phải và não trái của con người?

Bạn vẫn thường nghe những người não trái và người não phải nói về những khả năng đặc biệt của họ. Vậy sự khác biệt giữa não phải và não trái là gì?
Có gì khác biệt trong não phải và não trái của con người?

Phần lớn các thí nghiệm kiểm tra cho thấy hai bán cầu não có cách hoạt động đối lập và tương hỗ lẫn nhau thông qua việc trao đổi thông tin giữa các dây thần kinh.

Bán cầu phải điều khiển các cơ bắp ở phía bên trái của cơ thể trong khi bán cầu não trái điều khiển cơ bắp phía bên phải cơ thể. Khi bạn nheo mắt phải có nghĩa là não trái đang hoạt động. Do hệ thống dây thần kinh chằng chịt nên một bên não sẽ điều khiển vị trí đối diện của cơ thể bạn.

Có gì khác biệt trong não phải và não trái của con người? ảnh 1

Não trái sẽ điều khiển mọi hoạt động bên phải và ngược lại não phải điều khiển mọi hoạt động bên trái cơ thể.

Bán cầu não trái chiếm ưu thế về ngôn ngữ, nó sẽ xử lý những gì bạn nghe để bạn tiếp nhận một cách nhanh nhất. Ngoài ra não trái cũng thực hiện xử lý một số phép toán học nhưng chỉ là ước lượng và so sánh đơn giản. Phía bên phải của não cũng giúp chúng ta hiểu những hình ảnh và ý nghĩa của những thứ chúng ta nhìn thấy.

Khi một người đươc hỏi là bạn là người thiên về não phải hay não trái hoặc thậm chí thuận tay trái hay tay phải phức tạp hơn cả việc giải một phương trình bởi nhiều người thậm chí có thể ném bóng bằng tay phải nhưng viết bằng tay trái, có nghĩa là họ thuận cả hai não.

Tuy nhiên mỗi bên não cần cân bằng và giao quyền kiểm soát các chức năng nhất định để thực hiện những chức năng tối đa hiệu quả. Hầu hết mọi người phải thống trị mà thực sự kiểm soát não trái của họ.

Có gì khác biệt trong não phải và não trái của con người? ảnh 2

Phát triển cân bằng cả bán cầu não trái và bán cầu não phải là một trong những nguyên tắc quan trọng để phát triển trí tuệ. Do đó, học ngôn ngữ ngay từ nhỏ, sau đó lại chú trọng việc đọc, viết, tính toán, lý giải và tư duy logic, não trái sử dụng tương đối nhiều nên khá phát triển.

Nếu so sánh thì chúng ta thấy rằng, não phải thường sử dụng ít hơn não trái nên khiến cho sự phát triển trí tuệ của con người bị ảnh hưởng.

Nhiều nhà nghiên cứu đã tính toán, mọi người thông thường chỉ sử dụng 5%~10% tiềm năng của não, vì thế khi "khai thác" tiềm năng não trái, đồng thời với phát triển trí tuệ, nhất định phải nhận thức đầy đủ tác dụng quan trọng của việc "khai thác" tiềm năng não phải. Muốn một người trở nên thông minh hơn thì phải khai thác tiềm năng não phải một cách có ý thức, bởi hầu hết con người phải “thống trị” não của mình một cách có ý thức.

Tuệ Linh

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.