Con người đang đánh mất gần 90% đại dương

[Ngày Nay] - Theo các nhà khoa học, chỉ còn khoảng 13% diện tích đại dương ở vùng sâu vùng xa Thái Bình Dương và ở các cực là “may mắn” chưa bị ảnh hưởng bởi nạn đánh bắt cá và ô nhiễm trầm trọng từ con người. Còn lại, hầu như không đại dương nào không chịu tác động tiêu cực của con người.
Con người đang đánh mất gần 90% đại dương

Những đội tàu đánh cá lớn, những hãng tàu vận chuyển toàn cầu và sự ô nhiễm từ đất liền thải ra biển đang kết hợp với tình trạng biến đổi khí hậu khiến đại dương suy giảm.

Người đứng đầu cuộc nghiên cứu, Kendall Jones thuộc Đại học Queensland, Australia và Hội bảo tồn động vật hoang dã cho biết: “Hiện tại có rất ít biển hoang dã còn tồn tại. Đại dương bao phủ hơn 70% hành tinh của chúng ta, nhưng chúng ta đã tác động đáng kể đến hầu hết hệ sinh thái rộng lớn này”.

Jones cho biết, những gì còn sót lại ở vùng nước hoang dã cho thấy cuộc sống đại dương vô cùng sôi động trước khi có hoạt động của con người thống trị hành tinh. “Đó là những nơi có mức đa dạng sinh học biển chưa từng có. Bạn có thể tìm thấy quần thể động vật ăn thịt đỉnh cao như cá mập”. Hồi tháng Giêng, các nhà khoa học đã cảnh báo đại dương đang rất ngột ngạt, các khu vực chết khổng lồ gia tăng gấp 4 lần kể từ năm 1950, và vào tháng Hai năm nay, các bản đồ mới cho thấy một nửa đại dương trên thế giới hiện đang bị đánh bắt công nghiệp.

Con người đang đánh mất gần 90% đại dương ảnh 1

“Hiện đại dương đang bị đe dọa ở mức độ chưa từng có trong lịch sử” - Sir David Attenborough nói khi kết thúc loạt phim BBC Blue Planet 2 vào tháng 12.

Nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí Current Biology đã phân loại khu vực đại dương là vùng hoang dã nếu chúng chịu tác động của con người dưới 10% (tác động đó có thể là đánh bắt dưới đáy hoặc kết hợp tất cả các mối nguy hại mà con người thực hiện). “Đại đa số các vùng hoang dã biển có thể biến mất bất cứ lúc nào khi mà những cải tiến trong công nghệ cho phép con người câu cá sâu hơn và tàu đi xa hơn bao giờ hết” - Jones nói.

Ngoài tác động của con người, biến đổi khí hậu cũng đang gây ra thiệt hại ngày càng tăng. Theo ông Jones, khu vực hoang dã Bắc cực được bảo vệ bởi lớp phủ băng trong những năm 1970 đã bị mất sau khi băng tan chảy và tàu đánh cá tiếp cận chúng. “Trong tương lai, khi biến đổi khí hậu trở nên tồi tệ hơn, tôi nghĩ rằng mối đe dọa sẽ gia tăng ở khắp mọi nơi trong đại dương” – ông Jones dự đoán.

Thành viên Ủy ban Hải dương học liên chính phủ điều hành bởi Unesco, Ward Appeltans đã phát biểu: “Tuyên bố chỉ có 13% diện tích đại dương hoang dã là để nhấn mạnh rằng chúng ta cần một hiệp ước bảo tồn đại dương toàn cầu hơn bao giờ hết”.

Người đứng đầu cuộc nghiên cứu Kendall Jones nói thêm: “Ngoài việc khẳng định giá trị thiên nhiên thì những hệ sinh thái biển hoạt động vô cùng quan trọng đối với Trái Đất. Chúng duy trì các quá trình sinh thái mà hệ thống khí hậu và hệ thống Trái đất hoạt động – Nếu không có chúng, chúng ta có thể phải chứng kiến những hậu quả khốc liệt và không lường trước được”.

Đại đa số các vùng hoang dã biển có thể biến mất bất cứ lúc nào khi mà những cải tiến trong công nghệ cho phép con người câu cá sâu hơn và tàu đi xa hơn bao giờ hếtKendall Jones

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.