Công bố bóc băng ghi âm cán bộ Bộ KHCN thừa nhận bị cắt xén tiền làm nghiên cứu

Vừa "gợi ý" nhà khoa học trích lại phần trăm tiền nghiên cứu, ông Bùi Quý Long - cán bộ Bộ KH&CN - còn thừa nhận chính ông cũng bị "cắt xén" tiền làm đề tài trước kia...
Công bố bóc băng ghi âm cán bộ Bộ KHCN thừa nhận bị cắt xén tiền làm nghiên cứu

Tạp chí Ngày Nay Online đã đăng thông tin về nghi vấn TS Phạm Huyền bị ông Bùi Quý Long, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển hội nhập khoa học và công nghệ quốc tế (thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) đã có lời lẽ "gợi ý" nhà khoa học phải "nộp lại" hơn 50% kinh phí làm khoa học.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đề cập đến vấn đề này thì ông Bùi Thế Duy, Chánh Văn phòng Bộ KH&CN cho biết, phải có bằng chứng thì các cơ quan chức năng mới vào cuộc điều tra.

PV Tạp chí Ngày Nay Online đã chuyển băng ghi âm 2 buổi làm việc của TS Phạm Huyền với ông Bùi Quý Long cho Bộ trưởng KH&CN Nguyễn Quân, Thanh tra Bộ KH&CN và ông Bùi Thế Duy để các cán bộ này có cơ sở xử lý.

Chúng tôi xin công bố bóc băng những đoạn ghi âm trích từ 2 buổi làm việc của TS Phạm Huyền và ông Bùi Quý Long.

Trong đó thể hiện, sau khi TS Phạm Huyền hỏi Giám đốc Bùi Quý Long: chủ nhiệm đề tài phải nộp cho trung tâm bao nhiêu tiền?

Giám đốc Trung tâm Bùi Quý Long trả lời: "Thứ nhất, em nói thẳng không đề nghị gì... mà cái đấy là trách nhiệm của đề tài với kinh nghiệm của anh đã làm chủ nhiệm bao nhiêu đề tài của bộ này thì thông thường cơ quan chủ quản trước kia là Vụ Hợp tác Quốc tế thì phải giữ lại bao nhiêu để mà trang trải tất cả các chi phí. Tất nhiên, đề tài trong bộ là đề tài nhỏ nhưng nó vẫn có các tỷ lệ nhất định gì đó mà anh có thể suy ra đề tài lớn này... thì nó phải thế nào do thiện chí của anh".

Trong hai buổi làm việc bàn về chủ đề này, Giám đốc Trung tâm đưa ra hai dẫn chứng có tính chất "gợi ý".

Dẫn chứng thứ nhất, nói về việc Giám đốc Trung tâm đã đi tham khảo cách quản lý đề tài của một số đơn vị: "Các nơi khác cùng lắm họ chỉ chi 40% trong tổng số đấy, còn 60% chi cho ngoại giao, đối ngoại, rồi nghiệm thu, lợi nhuận cơ quan,... kiểm toán sau này chứ không phải chi hết tất cả... về nguyên tắc các nơi họ đều phải làm thế. Tức là trong phạm vi chủ nhiệm đề tài được chi 40% tất cả các vấn đề, còn lại các phần ngoại giao bên ngoài là trung tâm phải lo...".

Dẫn chứng thứ hai, ông Bùi Quý Long cho biết, trước đây đã từng viết chuyên đề khoa học: "Viết chuyên đề mà người khác trả, chưa lần nào em được nhận hơn bốn triệu đồng cho một chuyên đề tám triệu đồng... chưa được 50%" . Ðó là hai dẫn chứng để chủ nhiệm đề tài tham khảo, sau đó tùy thái độ " thiện chí" của chủ nhiệm đề tài với Trung tâm.

Phân tích hai dẫn chứng nêu trên, chúng tôi thấy các đơn vị chức năng của Bộ KH&CN cần điều tra làm rõ đơn vị nào thu 50% số tiền Giám đốc Bùi Quý Long viết chuyên đề? Số tiền đó được dùng vào việc gì? Các nơi chỉ chi 40% kinh phí cho hoạt động triển khai đề tài còn giữ lại 60% để chi cho đối ngoại, lợi nhuận cơ quan... như Giám đốc Bùi Quang Long nói là nơi nào?

Nếu những điều Giám đốc Trung tâm nói là sự thật thì đó là một "thảm họa" về chất lượng các đề tài nghiên cứu, bởi sẽ có nhiều công trình nghiên cứu được nghiệm thu chỉ đáp ứng chất lượng tương ứng với khoảng một nửa kinh phí cấp cho đề tài.

Tuy nhiên, sau khi báo chí đăng tải các thông tin trên vào tháng 12/2013 (cách đây đúng 01 năm) nhưng cho tới nay, chưa nhận được câu trả lời chính thức của Bộ KH&CN về kết quả xử lý.

Xem thêm:

- Kết quả nghiên cứu khoa học phải được công khai trên báo chí

- Bộ trưởng Nguyễn Quân: “Kinh phí dành cho hoạt động nghiên cứu không phải là hàng nghìn tỷ”

- Bao giờ khoa học Việt Nam bằng Thái Lan?

Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .