Đề tài nghiên cứu "lạ": Hội đồng khoa học của NAFOSTED nói gì?

Hội đồng khoa học của NAFOSTED cho rằng, tất cả các đề tài đó đều được đánh giá cao, cần cho thực tiễn.
Đề tài nghiên cứu "lạ": Hội đồng khoa học của NAFOSTED nói gì?

Sáng nay 30/12, Quỹ NAFOSTED cùng Hội đồng khoa học ngành Tâm lý học đã có buổi làm việc với Tạp chí Ngày Nay Online về một số đề tài khoa học có nội dung "lạ",

Các đề tài "lạ", gây tâm tư cho một số độc giả mà NAFOSTED đã tài trợ là: "Hành vi tham gia giao thông đường bộ của người dân đô thị ở nước ta hiện nay", "Đặc điểm giao tiếp của nhân viên Ngân hàng Thương mại Việt Nam", "Phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giáo viên vùng đồng bằng sông Cửu Long", "Tính cách thanh niên Huế"...

Đề tài nghiên cứu "lạ": Hội đồng khoa học của NAFOSTED nói gì? - anh 1
Hội đồng Khoa học ngành Tâm lý - Giáo dục học của Quỹ NAFOSTED (GS Vũ Dũng và PGS Trần Quốc Thành lần lượt đứng vị trí thứ 4 và thứ 2 từ phải sang).

Theo ông Mai Thế Bình, Phó Giám đốc NAFOSTED, với 4 đề tài này, Quỹ đã tuân thủ chặt chẽ các khâu phê duyệt đề tài. Theo đó, Quỹ đã lập các hội đồng xét duyệt, lấy ý kiến chuyên gia phản biện về 4 đề tài này.

Kết quả là 4 đề tài đều đạt điểm số cao, được 100% thành viên trong Hội đồng khoa học đồng ý cấp Ngân sách tài trợ.

Việc xét duyệt các đề tài trên, theo ông Bình, đã thể hiện sự tôn trọng các nhà khoa học của Quỹ NAFOSTED nhưng vẫn đảm bảo đúng thủ tục như quy định.

Hội đồng khoa học (HĐKH) ngành, liên ngành được Quỹ thành lập theo nhiệm kỳ 3 năm để tư vấn xét chọn đề tài và đánh giá kết quả nghiên cứu. HĐKH Liên ngành Tâm Lý học, Giáo dục học là một trong 08 hội đồng KH thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, mỗi đề tài Quỹ mời 03 chuyên gia phản biện có thể trong hoặc ngoài Hội đồng và khi việc đánh giá xét chọn đã tuân thủ theo đúng quy trình, đảm bảo tính khách quan, khoa học thì kết luận và kiên nghị của HĐKH là cơ sở để Quỹ xem xét tài trợ thực hiện đề tài.

Còn GS Vũ Dũng, Viện trưởng Viện Tâm lý học (Ủy viên Hội đồng GS cấp Nhà nước), Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học liên ngành Tâm lý học, Giáo dục học thì cho rằng, 4 đề tài trên phù hợp với hướng tài trợ của NAFOSTED.

Thứ nhất, với đề tài về "Hành vi tham gia giao thông đường bộ của người dân đô thị ở nước ta hiện nay", trên thực tế, Việt Nam có nhiều biện pháp quản lý an toàn giao thông nhưng tai nạn vẫn nhiều. Nguyên nhân sâu xa của ý thức người dân kém là gì? Vì thế, đây là đề tài có tính thời sự.

Thứ hai, "Đặc điểm giao tiếp của nhân viên Ngân hàng Thương mại Việt Nam", là đề tài đề cập đến những nhân viên liên quan đến hầu hết các gia đình Việt Nam. GS Vũ Dũng cho biết, ông đi thực tế ở miền núi thấy bà con còn ngại vay vốn, vì một nguyên nhân là giao tiếp của nhân viên ngân hàng.

Còn PGS.TS Trần Quốc Thành, Trưởng Khoa Tâm lý - Giáo dục, ĐH Sư phạm Hà Nội, Thư ký Khoa học của Hội đồng thì cho rằng, không chỉ có nhân viên ngân hàng thương mại, mà nếu có điều kiện, vẫn có thể mở rộng nghiên cứu tâm lý của các ngành nghề khác.

Thứ ba, "Phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giáo viên vùng đồng bằng sông Cửu Long" là đề tài đề cập đến vùng có nhiều khó khăn về giáo dục. Theo GS Vũ Dũng, nhìn chung, năng lực đội ngũ giáo viên ở vùng này còn hạn chế. Vì vậy cần nâng cao năng lực chuyên môn. Mà muốn là được thế phải có nghiên cứu trước.

PGS Trần Quốc Thành còn cho rằng, sau này, nếu có tài trợ thì có thể mở rộng nghiên cứu về giáo viên ở các vùng khác.

Thứ tư, "Tính cách thanh niên Huế" là một đề tài đặc biệt. GS Vũ Dũng cho biết, chúng ta đã có nghiên cứu về tính cách của người Hà Nội thì tại sao không nghiên cứu về tính cách người Huế.

Huế là vùng văn hiến ngày xưa có nét đặc trưng khác với Bắc Bộ và Nam Bộ. Thanh niên Huế có tỷ lệ vi phạm pháp luật ít nhất cả nước. Nhưng nơi đây có nền kinh tế thị trường chưa phát triển. Phải chăng do bản tính của họ là hiền hòa nên có phần thiếu năng động?

Do vậy phải nghiên cứu về tính cách thanh niên Huế; để làm cơ sở khái quát thành tính cách người Việt Nam.

Ở Mỹ và Trung Quốc đều có nghiên cứu về tính cách người dân nước mình. Còn Việt Nam thì chưa có công trình nghiên cứu nào tầm cỡ như vậy.

Hoàng Tuân

Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.