Đôi mắt tiết lộ điều gì về khả năng chịu đau và tửu lượng của bạn?

Không chỉ là “cửa sổ tâm hồn”, đôi mắt và đặc biệt là màu mắt còn có thể tiết lộ tình trạng sức khỏe và một số khả năng của bạn.
Đôi mắt tiết lộ điều gì về khả năng chịu đau và tửu lượng của bạn?

Sự liên quan giữa màu mắt và sức khỏe đã cuốn hút các nhà khoa học suốt nhiều năm, dẫn đến hàng loạt nghiên cứu công phu, cho thấy, màu mắt ảnh hưởng tới việc chủ nhân cảm thấy cơn đau nhiều tới mức nào, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tốc độ xử lý trí não và cả tửu lượng của anh ta/cô ta.

Nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia đến từ Đại học Pittsburgh (Mỹ) phát hiện, những phụ nữ vùng Caucasia sở hữu màu mắt sáng (xanh dương hoặc xanh lục) dường như chịu đau và sự kiệt sức tốt hơn các bạn đồng giới có màu mắt nâu hoặc nâu vàng.

Ngoài ra, những phụ nữ sở hữu mắt sáng màu hơn cũng ít lâm vào tình trạng lo âu sau sinh hơn, có tỉ lệ trầm cảm thấp hơn và cũng ít ý nghĩ tiêu cực hơn.

Mặc dù cần có thêm nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân chính xác cho khác biệt này, các chuyên gia nhận định, nhiều khả năng đó là do sự liên quan về gene.

Đôi mắt tiết lộ điều gì về khả năng chịu đau và tửu lượng của bạn? - anh 1

Mãi tới gần đây, người ta vẫn cho rằng, chỉ có một dạng gene quy định mắt màu xanh dương và một gene khác cho màu mắt tối hơn. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Jari Louhelainen, giảng viên cấp cao chuyên ngành phân tử sinh học tại Đại học Liverpool John Moores (Anh), nhận định này hoàn toàn là sai lầm, vì giới nghiên cứu hiện đều biết, màu mắt dựa trên 12 – 13 biến thể riêng rẽ trong các gene của người.

Về lí do tại sao màu mắt có thể quyết định sức khỏe của chúng ta, tiến sĩ Louhelainen giải thích rằng, đó là vì các gene quy định màu mắt có thể đảm nhiệm nhiều vai trò cùng lúc. Chẳng hạn như, gene NCX-4, vốn có liên quan đến màu mắt sẫm hơn, kiểm soát nhiều protein dính líu đến cơn đau.

Các gene khác gắn với melanin, chất sắc tố khiến màu mắt sẫm hơn, cũng được phát hiện có liên quan đến cơn đau. Ví dụ như, hội chứng Dubin-Johnson, căn bệnh gan di truyền khiến các tế bào gan có màu nâu, gắn liền với sự tích tụ melanin. Các triệu chứng bệnh bao gồm cả tình trạng đau đớn và mệt mỏi.

Melanin cũng có thể khiến những người mắt nâu dễ bị tổn thương trước rượu cồn hơn và dễ bị say xỉn hơn. Trong khi đó, những người mắt sáng màu có tửu lượng tốt hơn và thường uống nhiều rượu cồn hơn.

Melanin không chỉ quyết định độ sẫm của màu mắt, mà còn là chất cách điện đối với những kết nối điện tử giữa các tế bào não. Càng sở hữu nhiều melamin, bộ não của chúng ta càng hoạt động nhanh, nhạy và hiệu quả hơn, theo báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Personality and Individual Differences. Lợi thế về tốc độ xử lý não này có thể giúp lí giải tại sao người mắt nâu thường có thời gian phản ứng nhanh hơn cũng như chơi tennis hay cầu lông giỏi hơn người mắt xanh.

Nghiên cứu năm 1991 của nhà tâm lý học, tiến sĩ Anthony Fallone thuộc Đại học Edinburgh (Anh) cũng cho thấy, các học sinh sở hữu mắt sẫm màu đạt kết quả tốt hơn đáng kể trong nhiều bài kiểm tra trí tuệ giới hạn thời gian, khi tốc độ suy nghĩ mang lại lợi thế chắc chắn.

Trong khi đó, phản ứng chậm hơn của người mắt xanh có thể ám chỉ, họ suy nghĩ có chiến lược và cân nhắc cẩn thận hơn. Theo các thử nghiệm tại Đại học Louisville (Mỹ), học sinh mắt xanh chứng minh thành công hơn trong các hoạt động đòi hỏi phải có sự lên kế hoạch, phân bổ thời gian, chẳng hạn như chơi golf, chạy marathon và học để thi cử.

Các nghiên cứu cũng thu được bằng chứng chỉ ra rằng, so với người có màu mắt sẫm hơn, những người sở hữu màu mắt xanh dễ bị bệnh tiểu đường tuýp 1 và gặp các vấn đề về thính giác hơn. Đặc biệt, về tính cách, người mắt xanh cũng e ngại, rụt rè và hay lo lắng hơn người mắt nâu.

Xem thêm:

- Tiên đoán độ giàu có của mỗi người qua đôi mắt

- Giải mã tướng người có đôi mắt phượng

Theo Vietnamnet

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.