Dự đoán 7 sự kiện khoa học nổi bật sẽ diễn ra năm 2015

Đạt được thỏa thuận chung trong vấn đề thay đổi khí hậu, Dịch Ebola đi đến hồi kết, Nghiên cứu sâu các tiểu hành tinh... là những dự đoán của các chuyên gia về những sự kiện khoa học nổi bật sẽ diễn ra trong năm 2015 được trang Discovery News tổng hợp.
Dự đoán 7 sự kiện khoa học nổi bật sẽ diễn ra năm 2015

Đạt được thỏa thuận chung trong vấn đề thay đổi khí hậu

Dự đoán 7 sự kiện khoa học nổi bật sẽ diễn ra năm 2015 - anh 1

Các chuyên gia dự đoán thế giới có thể đạt được một thỏa thuận chung trong vấn đề thay đổi khí hậu trong năm 2015. Ảnh minh họa: Internet

Với mức cacbon dioxit dự đoán có thể lên tới 400ppm năm 2015, các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm được nhận định là vô cùng cấp thiết. Mỹ và Trung Quốc hiện là hai quốc gia có lượng khí thải cacbon lớn nhất thế giới. Do đó, hai quốc gia này sẽ giữ vai trò trọng yếu trong Hội nghị về thay đổi khí hậu diễn ra cuối năm 2015 tại Paris, Pháp. Các chuyên gia dự đoán thế giới có thể đạt được một thỏa thuận chung trong vấn đề thay đổi khí hậu trong hội nghị này.

Dịch Ebola đi đến hồi kết

Nhờ những cuộc thử nghiệm vacxin, biện pháp phát hiện bệnh tức thời và phương thức cách li bệnh nhân cẩn thận đang được tiến hành trên thế giới, các chuyên gia tin rằng dịch Ebola sẽ kết thúc trong năm 2015.
Dự đoán 7 sự kiện khoa học nổi bật sẽ diễn ra năm 2015 - anh 2

Cuộc thử nghiệm vacxin ngăn chặn Ebola được trông đợi sẽ có kết quả trong tháng 6 năm nay. Ảnh minh họa: Internet

Cuộc thử nghiệm vacxin được trông đợi sẽ có kết quả trong tháng 6 năm nay, bao gồm cả những thử nghiệm khả quan sử dụng máu của bệnh nhân đã thoát khỏi bệnh Ebola.

Nghiên cứu sâu các tiểu hành tinh

Các chuyên gia cho biết, trong năm 2015 các nhà khoa học sẽ tiến hành nghiên cứu chuyên sâu đối với các tiểu hành tinh (những thiên thể vừa không phải là hành tinh, vừa không phải là vệ tinh tự nhiên) thay vì Sao Chổi như năm 2014.
Dự đoán 7 sự kiện khoa học nổi bật sẽ diễn ra năm 2015 - anh 3

Các chuyên gia cho biết, trong năm 2015 các nhà khoa học sẽ tiến hành nghiên cứu chuyên sâu đối với các tiểu hành tinh. Ảnh minh họa: Internet

Tháng 3/2015, tàu thăm dò vũ trụ Dawn của NASA sẽ bay vào tiểu hành tinh Ceres, tiểu hành tinh được cho là có sự sống với bề mặt ấm và ẩm. Bên cạnh đó, ngày 14/7, phi thuyền New Horizons của NASA cũng sẽ tiếp cận Sao Diêm Vương, nơi đã từng được xếp vào cấp hành tinh nhưng nay chỉ được coi là tiểu hành tinh.

Nhiều trung tâm nghiên cứu lớn với nguồn kinh phí "khủng" đi vào hoạt động

Viện Graphene Quốc Gia (thuộc trường Đại Học Manchester, Anh) hay Viện Francis Crick (London, Anh) là hai trong số những trung tâm nghiên cứu khoa học mới có vai trò quan trọng và nguồn kinh phí khổng lồ sẽ đi vào hoạt động trong năm 2015.

Ngoài ra, tỷ phú Microsoft Paul Allen cũng đang kêu gọi tài trợ cho Viện Allen về Khoa học Tế bào, dự kiến được mở tại Seattle, Mỹ trong năm 2015.

Tiến hành thám hiểm đại dương trên diện rộng

Dự đoán 7 sự kiện khoa học nổi bật sẽ diễn ra năm 2015 - anh 4

Nhiều cuộc thám hiểm đại dương trên diện rộng sẽ được thực hiện trong năm 2015. Ảnh minh họa: Internet

Nhiều cuộc thám hiểm đại dương trên diện rộng sẽ được thực hiện trong năm 2015, trong đó có thể kể đến chuyến du hành Bắc Cực của tàu nghiên cứu Sikuliaq thuộc Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ. Bên cạnh đó tàu nghiên cứu Neil Amstrong cũng sẽ bắt đầu quá trình hoạt động với mục đích khoa học. Ngoài ra, chương trình Ocean Observatories Initiative với vai trò kiểm tra các loại biến thiên diễn ra trong lòng đại dương được dự định hoàn thành vào cuối tháng 5 năm 2015.

Tăng cường các nghiên cứu nhằm tìm kiếm dải sóng trong cấu trúc không gian và thời gian

Các chuyên gia cho rằng các hoạt động nghiên cứu nhằm khám phá sóng trọng lực vũ trụ sẽ tăng mạnh trong năm 2015. Vào cuối năm 2015, thiết bị dò tìm thuộc dự án Laser Interferometer Gravitational-Wave Observatory (LIGO – Đài đo bằng phương pháp dùng Giao Thoa Kế với tai Laser) sẽ được đưa vào hoạt động trở lại. Bên cạnh đó, thiết bị Laser Interferometer Space Antenna (LISA – Hệ thống thu sóng trong không gian phương thức laser giao thoa) của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu cũng sẽ đi vào thử nghiệm trong năm nay.

Giải mã mối quan hệ trong quá trình tiến hóa giữa loài người, người Neanderthal và người Denisovan

Trong năm 2015, việc tiếp tục nghiên cứu bộ gen hoàn chỉnh từ bộ xương người 400 nghìn tuổi được tìm thấy tại khu khảo cổ Sima de Los Huesos, miền bắc Tây Ban Nha sẽ giúp giải mã mối quan hệ trong quá trình tiến hóa giữa loài người, người Neanderthal và người Denisovan. Cho đến thời điểm này, thông tin chắc chắn nhất mà các nhà nghiên cứu thu được là khả năng diễn ra quá trình giao phối qua lại giữa loài người và hai chủng người đã tuyệt chủng.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.