Đừng sợ hãi quá mức nếu không muốn chết sớm

Sợ hãi là cơ chế bảo vệ giúp con người tránh xa những hiểm nguy. Nhưng nếu một người sợ hãi lên đến cùng cực, người đó có thể tử vong ngay tức khắc.
Đừng sợ hãi quá mức nếu không muốn chết sớm

Sợ hãi là một trạng thái cảnh báo từ não bộ trước một mối hiểm nguy lớn có thể xảy đến với bản thân con người. Nó giống như một tín hiệu thúc giục chúng ta mau chóng tránh xa hoặc hóa giải những tác động gây nguy hại cho cơ thể.

Giống như việc ta đứng trên nóc một tòa nhà cao tầng, bộ não sẽ phát ra tín hiệu nguy hiểm khiến chúng ta lo sợ và điều khiển cơ thể tránh xa khỏi những mép nguy hiểm không có rào chắn. Hay khi chúng ta lái xe trên đường phố tập trung có nhiều xe cộ tốc độ cao cùng những góc đường khuất tầm nhìn cũng sẽ được não bộ "nhắc nhở" bằng cách giảm tốc độ và chú ý quan sát

Đây là một trong những bản năng sinh tồn thường thấy ở rất nhiều sinh vật sống tồn tại trên Trái đất. Nhưng đôi khi nỗi sợ hãi lại trở nên phản tác dụng và khiến bản thân vật thể còn gặp những tổn thương lớn hẳn những gi mà bộ não đang cảnh báo.

Đừng sợ hãi quá mức nếu không muốn chết sớm ảnh 1

Khi gặp phải những nỗi sợ hãi mang đến sự căng thẳng tột độ giống như việc cận kề cái chết hoặc cảm nhận, chạm mặt những sự vật hiện tượng ma quái cũng sẽ khiến cho con người gây nên sự xung đột cơ thể lên đến đỉnh điểm và dẫn đến tử vong.

Vào thế kỷ 18, một y tá tại Vienne kể lại về hậu quả tai hại của trò đùa mà các sinh viên tại trường y dược của ông đã thực hiện đối với một thư ký trong trường mà họ không có cảm tình.

Các sinh viên này ban đầu chỉ muốn dọa người thư ký bằng cách khống chế, bịt mắt anh ta và thông báo rằng anh ta sắp bị chặt đầu.

Sau khi họ chườm một tấm khăn lạnh lên sau cổ anh ta đã tưởng rằng đó là lưỡi dao và nỗi sợ hãi cùng cực đã khiến người này chết ngay tại chỗ.

Một ví dụ khác nữa về một trường hợp nỗi sợ hãi khiến nạn nhân của nó đã khốn khổ đến thế nào. Vào năm 2007, đã ghi nhận trường hợp bệnh nhân tham gia thí nghiệm của bác sỹ Roy Reeves. Người bệnh nhân này do mắc bệnh trầm cảm nên đã uống hết một lọ chứa đầy thuốc.

Tuy nhiên sau đó ông đã cảm thấy hối hận về quyết định này và nhanh chóng tìm đến bệnh viện.

Khi đến nơi, ông đã té nhào ra đất ở ngay phòng tiếp tân. Tình trạng của ông này dường như rất nghiêm trọng - huyết áp tăng cao và hơi thở trở nên rất gấp.

Tuy nhiên kết quả thử nghiệm máu lại không nhận thấy ông này đã sử dụng bất cứ loại thuốc nào.

Đừng sợ hãi quá mức nếu không muốn chết sớm ảnh 2

Một vài tiếng sau, một bác sỹ có mặt và thông báo rằng ông đã sử dụng một loại thuốc giả, làm bằng đường. Sau khi nghe tin, mọi triệu chứng của người này hoàn toàn biến mất và sức khỏe hồi phục hoàn toàn nhanh chóng.

Từ những ví dụ trên cho thấy rằng, nỗi sợ hãi đôi khi chỉ là hoang đường cũng khiến cho não bộ tưởng thật và liên tục gây ra những xung đột gây hại trong cơ thể.

Nếu bạn nghe nhiều về việc sử dụng điện thoại sẽ khiến bạn cảm thấy nhức đầu, hay nghe bạn bè nói về việc dị ứng một loại thức ăn nào đó, đôi khi những điều này hoàn toàn không xảy ra đối với bạn nhưng chính niềm tin vào nó đã khiến cho những triệu chứng tương tự như vậy xảy ra.

Dựa vào triệu chứng tâm lý đặc thù này, các nhà nghiên cứu hiện đại cũng đã tìm cách sử dụng khả năng tưởng tượng của bộ não cho các phương pháp chữa trị, thay vì làm hại.

Đây được gọi là phương pháp sử dụng hiệu ứng 'placebo' (gây dựng niềm tin hài lòng cho người khác trong tiếng latinh).

Đừng sợ hãi quá mức nếu không muốn chết sớm ảnh 3

Đã có nhiều thí nghiệm cho những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo sử dụng những viên thuốc không có tác dụng, nhưng các bác sĩ đều nói rằng đây là phương pháp trị liệu khoa học, đắt tiền, bên cạnh đó đưa ra một số lời trấn an từ những người giả vờ là những bệnh nhân đã qua khỏi trước đó.

Một số người đã có niềm tin thực sự vào phương pháp này và có những tiến triển sức khỏe rõ rệt.

Tuy nhiên, điều này cũng đặt các bác sỹ vào tình thế khó xử cũng như gặp các vấn đề về đạo đức y học khi trách nhiệm của họ là phải thông báo đúng tình trạng của bệnh nhân cũng như cho họ biết sự thật về thuốc họ đang sử dụng.

Đinh Hỷ

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.