Gần 17.000 ha rừng Cà Mau báo động nguy cơ cháy cao nhất

Tình hình nắng nóng kéo dài làm toàn bộ diện tích rừng tràm tại tỉnh Cà Mau gần như đã khô hạn. Gần 17.000ha rừng tràm đang đối mặt với nguy cơ cháy cao.
Một góc rừng tràm U Minh Hạ.
Một góc rừng tràm U Minh Hạ.

Chiều 6/4, ông Lê Văn Hải, Chi cục Trưởng chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau cho biết, toàn lâm phần rừng trên địa bàn tỉnh Cà Mau là hơn 43.000ha. Đến thời điểm hiện tại, diện tích khô hạn là 41.000ha. Nhìn chung, chính quyền, nhân dân các xã, huyện làm tương đối tốt các phương án phòng chống cháy rừng.

Trong đó, cảnh báo cháy rừng ở cấp 3 là 11.000ha, cấp 4 (cấp nguy hiểm) là gần 14.000ha và báo cháy cấp 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm) gần 3.000ha. Các diện tích này tập trung chủ yếu ở các xã Nguyễn Phích, Khánh An, Khánh Lâm (huyện U Minh) và xã Khánh Bình Tây Bắc (huyện Trần Văn Thời).

Gần 17.000 ha rừng Cà Mau báo động nguy cơ cháy cao nhất ảnh 1 Trong số gần 41.000ha rừng bị khô hạn có gần 17.000ha rừng đã chuyển sang cấp báo động cháy nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm.

Trước tình hình này, cơ quan chức năng, chủ rừng,… của tỉnh Cà Mau đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo vệ rừng và bố trí lực lượng, phương tiện thường xuyên kiểm tra, luồn rừng, trực “canh lửa” 24/24 trên toàn lâm phần.

Đồng thời, thường xuyên theo dõi mực nước trên địa bàn lâm phần để đưa ra dự báo cấp cháy rừng phù hợp, nhằm chủ động phương tiện, lực lượng để tham gia ứng cứu kịp thời khi có cháy xảy ra…

Ngoài ra, chi cục Kiểm lâm tỉnh có làm băng, đĩa tuyên truyền gửi xuống các chủ rừng, hạt Kiểm lâm để nhắc nhở ý thức người dân trong việc sử dụng lửa; khuyến cáo người dân không nên vào rừng lấy ong; làm các biển báo khu vực nguy hiểm cấm người ra vào rừng, khu vực cấm lửa…

Ông Hải cho hay, theo dự báo của cơ quan chức năng, mùa khô năm nay có khả năng kết thúc sớm. Tuy vậy, lực lượng kiểm lâm, chủ rừng và người dân không được chủ quan, phải nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động các biện pháp phòng chống cháy rừng theo kế hoạch, phương án đã được triển khai vào đầu mùa khô. 

Theo Người Đưa Tin

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.