Giấc mơ đến từ đâu?

Trong thực tế, chúng ta dù ít hay nhiều đều có những giấc mơ nhưng lại biết rất ít về chúng. Giấc mơ đến từ đâu? Nó có ý nghĩa gì? Chúng ta có thể kiểm soát và giải thích chúng? Những thông tin thú vị trên trang Goodhousekeeping phần nào sẽ giải đáp những thắc mắc này.
Giấc mơ đến từ đâu?

Thúc đẩy khả năng học hỏi

Nếu bạn đang ôn tập cho một bài kiểm tra hoặc cố gắng tìm hiểu một công việc mới, trong giấc mơ của bạn có thể chập chờn hay lơ lửng một cuốn sách giáo khoa. Lý do, khi giấc mơ đi vào não, nó sẽ giúp bạn tìm hiểu và giải quyết vấn đề. Kết quả một nghiên cứu đăng trên tờ Current Biology, các nhà nghiên cứu tại Trường Y Harvard (Mỹ) cho biết giấc mơ là cách thức của bộ não xử lý, tích hợp và tìm hiểu thông tin mới. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ và khả năng tìm hiểu của bộ não cần tránh tiếng ồn trong phòng ngủ, bởi tiếng ồn có thể tác động tiêu cực đến độ dài và chất lượng của những giấc mơ.

Giấc mơ đến từ đâu? - anh 1

Ảnh minh họa: Internet.

Giống như nam giới, phụ nữ có thể đạt cực khoái trong giấc mơ

Đừng nghĩ rằng chỉ có đàn ông mới trải qua hiện tượng này. Tiến sĩ, bác sĩ tâm thần và trị liệu tình dục Barbara Bartlik ở New York (Mỹ) cho biết phụ nữ cũng có cực khoái trong khi ngủ giống nam giới, và các cơn cực khoái thường đi kèm với những giấc mơ tình ái. Khi phụ nữ mơ cảnh ân ái, bộ phận sinh dục nở ra và xuất hiện cả chất nhờn. Hiện tượng này thường xảy ra trong giấc ngủ REM (giai đoạn cơ thể có những thay đổi như nhịp tim đập nhanh, mắt nháy, não hoạt động tích cực), và có thể lặp đi lặp lại nhiều lần trong một đêm, tiến sĩ Bartlik nói. Tương tự, đàn ông cũng có những trải nghiệm cương cứng trong giấc ngủ REM khi có một giấc mơ mang tính khiêu dâm.

Giấc mơ phổ biến nhất là vợ hoặc chồng ngoại tình

Bạn đã bao giờ bật dậy đột ngột và thấy mồ hôi tuôn ra đầm đìa do vừa trải qua giấc mơ về cảnh chồng hoặc vợ ngoại tình với người bạn thân của bạn? Nếu bạn đã từng mơ đến điều này, bạn không ngoại lệ. Lauri Quinn Loewenberg, một chuyên gia về giấc mơ tại Mỹ cho biết giấc mơ thường gặp nhất đối với các cặp vợ chồng là người bạn đời của họ phản bội. Loewenberg tiến hành một cuộc khảo sát trên 5.000 người và phát hiện những giấc mơ ngoại tình là cơn ác mộng ám ảnh hầu hết mọi người và chúng có thể xuất hiện một cách định kỳ. Nguyên do, nếu thực tế cuộc sống bạn từng có một vài lần bị đối xử bất công hoặc bị bạn đời bỏ rơi, nỗi sợ hãi này theo đó ám ảnh đến mức đi vào cả giấc mơ.

Một đêm có thể có hàng chục giấc mơ

Không phải mỗi đêm chỉ có thể mơ được 1 giấc mơ mà có khi con số này lên đến hàng chục và dĩ nhiên bạn không thể nhớ hết những giấc mơ đó. Tiến sĩ Loewenberg cho biết một đêm chúng ta mơ khoảng 90 phút, và giấc mơ sau bao giờ cũng dài hơn giấc mơ trước. Giấc mơ đầu tiên thường dài khoảng 5 phút và giấc mơ cuối cùng trước khi thức dậy có thể kéo dài từ 45 phút đến 1 tiếng đồng hồ. Người ta ước tính hầu hết mọi người có hơn 100.000 giấc mơ trong cả cuộc đời.

Có thể giải thích những giấc mơ kỳ lạ

Thật khó để tin rằng một giấc mơ kỳ quặc về mẹ hay một rạp xiếc hoặc một cơn bão tuyết đều có liên quan đến thực tế cuộc sống, nhưng điều này là có thật. Chuyên gia tâm lý Jeffrey Sumber tại Đại học Harvard (Mỹ) cho biết ý nghĩa của những giấc mơ đôi khi liên quan đến những điều mà chúng ta đang cần để hiểu về bản thân và thế giới xung quanh. Thay vì nhún vai bỏ qua giấc mơ có các chi tiết kỳ lạ, hãy suy nghĩ về nó. Chuyên gia Sumber giải thích, đôi khi các rạp xiếc và các trận bão tuyết chỉ là chất xúc tác cho phép chúng ta xử lý một loạt các cảm xúc hay cảm nhận về tình hình thực tế.

Giấc mơ cũng có thể xảy ra định kỳ

Giấc mơ theo định kỳ có thể là cách mà tâm trí muốn thông báo một điều gì đó. Nếu liên tục gặp những cơn ác mộng tương tự, Loewenberg gợi ý nên tìm hiểu thông điệp trong những giấc mơ kỳ lạ đó để tìm cách thoát khỏi. Ví dụ, một cơn ác mộng về sự mất mát, hụt hẫng tái diễn thường có liên quan đến việc gãy răng hay nứt răng. Để thoát khỏi giấc mơ này, nên kiểm tra sức khỏe răng miệng.

Có thể kiểm soát giấc mơ

Theo kết quả một cuộc khảo sát gần đây thực hiện ở 3.000 người, khả năng điều khiển hoặc kiểm soát giấc mơ là có thể. Trong thực tế, 64,9% những người tham gia cuộc khảo sát cho biết họ có ý thức khi đang mơ và 34% nói rằng đôi khi họ có thể kiểm soát những gì xảy ra trong những giấc mơ của họ.

Chịu trách nhiệm về nội dung của giấc mơ

Đây không phải là một kỹ năng mọi người đều có, nhưng có thể được phát triển. Tiến sĩ Kelly Bulkeley, chuyên gia nghiên cứu giấc mơ tại Graduate Theological Union ở Berkley, California (Mỹ) cho biết kỹ thuật này đặc biệt hữu ích cho những người bị những cơn ác mộng tái diễn. Trước khi đi ngủ hãy nói chuyện với bản thân rằng nếu có giấc mơ đó một lần nữa, sẽ cố gắng ghi nhớ đó chỉ là một giấc mơ. Khi ý thức được rằng đó chỉ là mộng mị, bạn sẽ có sức mạnh để thoát khỏi nỗi ám ảnh này.

Có thể kéo dài giấc mơ sau khi thức dậy

Đã bao giờ bạn đột ngột thức dậy từ một giấc mơ đẹp và muốn quay trở lại giấc ngủ để tận hưởng những điều hạnh phúc ấy? Chỉ cần nằm yên - không di chuyển dù chỉ một cơ bắp nhỏ - bạn vẫn có thể ở trong trạng thái nửa mơ nửa tỉnh trong một vài phút. Cách tốt nhất để nhớ những giấc mơ là cần nằm yên khi thức dậy, tiến sĩ Loewenberg nói. Giữ nguyên vị trí thức dậy, bởi đó chính là vị trí tạo nên giấc mơ. Nếu di chuyển cơ thể, bạn đã tự động ngắt kết nối khỏi những giấc mơ mà bạn có được trong vài giây trước.

Không phải ngủ mới mơ

Chúng ta có thể có được giấc mơ ngay tại bàn làm việc, trong xe hơi, thậm chí ngay cả khi đang nhìn con nô đùa. Ngủ mơ không nên nhầm lẫn với mơ mộng, bởi điều này là có thật. Tiến sĩ Bulkeley cho biết giấc mơ kiểu này thường liên quan đến việc khai thác trí tưởng tượng khi bạn đang hoạt động. Bước đầu tiên là suy nghĩ về một giấc mơ gần đây, sau đó tìm một nơi yên tĩnh chiêm nghiệm, cuối cùng thiếp đi và giấc mơ ấy có thể nhanh chóng đi diễn ra. Mơ trong lúc chợp mắt nên được sử dụng như một công cụ thư giãn.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.