Giải mã bí ẩn về hiện tượng bóng đè và cách chữa trị

Tất cả chúng ta, ai cũng ít nhất một lần bị bóng đè, nó trở thành nỗi ám ảnh của mỗi người trong giấc ngủ. Vậy vì đâu mà người ta lại bị bóng đè và có phương pháp nào chữa trị?
Giải mã bí ẩn về hiện tượng bóng đè và cách chữa trị

Có nhiều người lúc ngủ thường bị bóng đè và khi tỉnh dậy cảm thấy hoảng loạn vì nghĩ rằng có thể nó liên quan tới hiện tượng tâm linh nào đó. Tuy nhiên, bóng đè thực chất chỉ cho thấy rằng sức khỏe của bạn đang có vấn đề.

Giải mã bí ẩn về hiện tượng bóng đè và cách chữa trị ảnh 1

Ảnh minh họa.

Hiện tượng bóng đè trong tiếng Anh gọi là sleep paralysis (liệt thân khi ngủ), mà dân gian ta thường gọi là bóng đè. Khi bị bóng đè, toàn bộ cơ thể của con người không thể cử động được, thậm chí có người còn có những cảm giác như thấy ai đó bóp cổ mình, có sức mạnh nào đó đè lên người mà không thể nào đẩy ra được, khó thở, có khi nhìn thấy những hình ảnh khủng khiếp, hoặc nghe được những âm thanh kỳ quái.

Trạng thái này có thể kéo dài từ vài giây đến vài phút, thậm chí lâu hơn, thường xảy ra ngay khi vừa chìm vào giấc ngủ hoặc khi sắp tỉnh dậy.

Giải mã hiện tượng bóng đè

Trong khoảng 90 phút đầu của giấc ngủ, bộ não con người rất kích động, các giấc mơ đạt mức cao trào. Nếu cơ thể ở trong trạng thái mệt mỏi hay lo lắng về một vấn đề gì đó, trí não có thể tạo những kịch bản quái dị nhất trong khi bạn hoàn toàn nằm yên và không thể cử động nổi.

Khi đó, người bị “bóng đè” sẽ cảm thấy mình đang trong trạng thái mơ màng nhưng có cảm giác rất tỉnh táo và nhận thức được hình ảnh, âm thanh xung quanh. Tuy nhiên họ không thể cử động hay nói. Các hiện tượng này khiến họ sợ hãi và hoảng loạn.

Nguyên nhân của hiện tượng này là thiếu ngủ. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên, chu kỳ giấc ngủ của bạn sẽ gặp trục trặc, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngoài ra, nếu gia đình từng có người mắc chứng rối loạn giấc ngủ, bạn cũng phải đối mặt với nguy cơ gặp “bóng đè”.

Theo một số nghiên cứu, hiện tượng này xảy ra chủ yếu với những người làm việc căng thẳng, có vấn đề tâm lý, thiếu ngủ dẫn đến mệt mỏi, suy nhược cơ thể… Tuy nhiên, đối với nhiều người, nó chỉ xảy ra một hoặc hai lần và hiếm khi trở thành bệnh mãn tính.

Có cách chữa trị nào cho hiện tượng này?

Câu trả lời cho đến nay là không, nhưng vẫn có một vài biện pháp tích cực có thể hạn chế được hiện tượng bóng đè.

Điều tốt nhất là nên xây dựng một lối sống lành mạnh, ăn uống điều độ, tham gia các hoạt động giải trí, thể thao, đi ngủ đúng giờ để tránh rối loạn giấc ngủ, khi ngủ phải có tư thế nằm ngủ thoải mái làm cho toàn bộ cơ bắp giãn, đầu không vẹo lệch, quần áo phải rộng rãi, phòng ngủ thoáng khí.

Một cách khác là thay vì ngăn chặn bóng đè, có thể tìm cách phá vỡ nó bằng cách cử động một bộ phận cơ thể như ngón tay hoặc thư giãn toàn thân. Cách thức này được 54% người được hỏi tin rằng có hiệu quả.

Danh Tuyên

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.