Giải mã hiện tượng "Ma ám quỷ nhập"

"Ma ám quỷ nhập" chỉ những người đột nhiên có những hành động bất thường mang hơi hướng tâm linh. Thực chất của hiện tượng là gì?
Giải mã hiện tượng "Ma ám quỷ nhập"
Giải mã hiện tượng "Ma ám quỷ nhập" - anh 1

Giải mã hiện tượng "Ma ám quỷ nhập"

Câu chuyện có thật về Anneliese Michel

Anneliese Michel sinh năm 1952, là một nữ tín đồ Cơ đốc người Đức. Câu chuyện đáng sợ diễn ra trong cuộc đời của Anneliese đã được các nhà làm phim dựng thành hai bộ phim kinh dị là “The Exorcism of Emily Rose” (tạm dịch: Lời nguyền của Emily Rose) và “Requiem” (Lễ cầu hồn).

Giải mã hiện tượng "Ma ám quỷ nhập" - anh 2

Cuộc đời của Anneliese bắt đầu thay đổi từ năm 16 tuổi. Cô thường xuyên có những hành vi lạ như la hét, lúc thì run lẩy bẩy hay méo mó, uốn éo cơ thể một cách khó hiểu. Cô có thể nói bằng nhiều giọng khác nhau và bằng nhiều ngôn ngữ như tiếng Hy Lạp, Đức, Arameic, Hebrew, Latin…

Các bác sĩ hoàn toàn bó tay trước căn bệnh kỳ lạ và tình trạng của cô ngày càng xấu đi. Một thời gian sau, Anneliese mô tả về việc cô bắt đầu nhìn thấy những khuôn mặt quỷ dữ ghê sợ ở nhà thờ và bị chúng ám ảnh.

Giải mã hiện tượng "Ma ám quỷ nhập" - anh 3

Vào năm 1974, căn bệnh của Anneliese trở nên vô cùng nghiêm trọng, cô không còn kiểm soát nổi bản thân mình. Cô bắt đầu đánh, chửi và cắn các thành viên trong gia đình. Cô từ chối ăn uống vì cho rằng… những con quỷ không cho phép.

Cô ngủ trên sàn nhà, ăn nhện, ruồi, than đá và thường xuyên uống nước tiểu của mình. Anneliese gào thét hàng giờ liền và đập vỡ những bức tượng Chúa, Thánh giá…

Giải mã hiện tượng "Ma ám quỷ nhập" - anh 4

Câu chuyện về Anneliese đã thu hút một vị giám mục đến từ Wurzburg – Josef Stangl. Ông cho rằng, Anneliese đã bị quỷ ám và cho hai thầy tu của mình là chuyên gia về thần chú đến để trừ tà.

Mọi người thấy rằng, cô bị nhiều linh hồn như Hitler, Judas Iscariot (kẻ phản bội Chúa Jesus), Lucifer (tức chúa quỷ Satan), bạo chúa Nero, Cain và Fleischmann – một giáo sĩ đã bị trục xuất khỏi giáo hội thời thế kỷ XVI ám vào cơ thể.

Giải mã hiện tượng "Ma ám quỷ nhập" - anh 5

Vào ngày 30/6/1976, Anneliese bắt đầu yếu dần do không ăn uống trong nhiều tuần. “Hãy tha tội cho con” là lời cuối cùng trước khi mất Anneliese đã nói với mẹ mình. Ngày 1/7/1976, Anneliese qua đời.

Bí ẩn của việc ma ám, quỷ nhập…

Giải mã hiện tượng "Ma ám quỷ nhập" - anh 6

Theo Cha Gabriel Amorth, một chuyên gia trừ quỷ nhìn từ góc độ tôn giáo: “Ma quỷ tự bản thân nó trước kia chính là một thiên thần trong sáng và tốt đẹp do chính Thiên Chúa tạo ra, nhưng rồi tự nó phản loạn để chống lại Thiên Chúa. Chúng vẫn lưu giữ lại tất cả những đặc điểm của một vị thiên thần trong sáng, chẳng hạn như chúng thông minh, mạnh mẽ hơn nhiều so với chúng ta. Chúng hài lòng với diện mạo cái đuôi dài, cùng những cái sừng, cây gậy và đôi cánh… Hình ảnh này làm chúng trông có vẻ “lố bịch” khiến nhiều người tin, nó không hiện diện trên cuộc đời này”.

Giải mã hiện tượng "Ma ám quỷ nhập" - anh 7

Theo tư tưởng của Đức Giáo Hoàng Phaolo VI năm 1972: “Quỷ là những tạo vật vô hình, mưu mô và có thật. Nó hành động một cách trực tiếp và mạnh nhất qua những sự cám dỗ của con người”.

Trong Kinh Thánh cũng có nói về hiện tượng quỷ ám: “Nếu người nào cho phép một số thói quen tội lỗi cai trị lòng mình, nó sẽ trở thành lời mời cho ma quỷ bước vào”.

Giải mã hiện tượng "Ma ám quỷ nhập" - anh 8

Các nhà thần học cho rằng, giữa thể xác và thể hồn luôn tồn tại thể khí, là cái tính khí của con người còn lại ngay sau khi chết. Tính khí lành, thánh thiện sẽ được siêu thoát lên thiên đường, còn tính khí nặng nề như thù ghét, oán giận, ham hố danh vọng, tiền tài… sẽ phải chịu đày xuống địa ngục.

Những con quỷ dữ này sợ địa ngục, chúng tìm cách được ở lại cõi trần gian và làm đủ mọi điều để được thõa mãn dục vọng của chúng. Ma quỷ tìm cách xâm nhập vào thân xác người còn sống nhẹ bóng vía, tìm cách chiếm hữu trí não rồi từ đó sai khiến mọi người làm theo ý chúng.

Giải mã hiện tượng "Ma ám quỷ nhập" - anh 9

Có nhiều triệu chứng của việc bị quỷ ám như suy nhược cơ thể mà không phải vấn đề thuộc sinh lý, xuất hiện những thay đổi trong tính cách như trở nên trầm cảm, gây hấn, khiếm nhã, có hành vi chống đối, làm điều ác…

Ngoài ra, người ta cũng có thể nhìn vào những thuộc tính tâm linh hiển thị sự tồn tại của ma quỷ như từ chối tha thứ, có niềm tin sai lệch, truyền bá tà giáo, đặc biệt liên quan đến Chúa Jesus và sự cứu rỗi của Ngài.

Liệu ta có thể trừ ma, diệt quỷ…

Trừ quỷ là một phương thức cổ xưa và là một phần trong hệ thống niềm tin của nhiều nền văn hóa và tôn giáo.

Giải mã hiện tượng "Ma ám quỷ nhập" - anh 10

Trong Công giáo, Giáo hội xem xét thận trọng giữa hiện tượng quỷ ám và những tác động của bệnh thần kinh. Nếu đúng là bị ma quỷ ám, linh mục sẽ làm nghi thức trừ quỷ. Với nước thánh, lời kinh, cầu truyền, vị đại diện Giáo hội sẽ nhân danh Thiên Chúa mà tống xuất ma quỷ ra khỏi nạn nhân.

Thật ra giữa các tôn giáo, việc trừ tà ma quỷ ám tuy hình thức có khác biệt nhưng nội dung vẫn chỉ có một. Đó là các thánh thần, thần linh nơi cõi vô hình gián tiếp nhờ con người ra tay trừng trị bọn ma quỷ.

Tuy nhiên, ở Mỹ, nhiều bác sĩ tâm lý học lại cho rằng, “quỷ ám” thực ra chỉ là chứng bệnh rối loạn tâm lý hoặc hoang tưởng. Theo một nghiên cứu khác xác định, đây là chứng rối loạn đa nhân cách – người có nhiều nhân cách khác nhau cùng trú ngụ và tùy hoàn cảnh cụ thể bộc phát ra.

Xem thêm:

- Quả báo: Tội ác kiếp trước, kiếp sau phải trả?

- Bí ẩn “hồn ma” trong ngôi nhà có 10 người điên ở Hải Phòng

Theo Trí thức trẻ
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.