Google chính thức “khai tử” mạng xã hội đầu tiên của mình

Google vừa đưa ra thông báo sẽ chính thức đóng cửa Orkut vào ngày 30/9 tới đây, đánh dấu sự chấm dứt mạng xã hội đầu tiên của “gã khổng lồ tìm kiếm”, được Google mua lại từ năm 2004.
Google chính thức “khai tử” mạng xã hội đầu tiên của mình

Năm 2003, Google đã từng có tham vọng đặt chân vào lĩnh vực mạng xã hội khi đưa ra lời đề nghị mua lại mạng xã hội Friendster với giá 30 triệu USD, tuy nhiên Friendster đã từ chối lời đề nghị hấp dẫn này. Một năm sau đó, Google ra mắt mạng xã hội Orkut, mạng xã hội đầu tiên của “gã khổng lồ tìm kiếm”, ít tháng trước khi Facebook của Mark Zuckerberg được ra đời.

Tuy nhiên, sau 10 năm năm tồn tại và hoạt động, Orkut chưa bao giờ là một sản phẩm thành công của Google, thậm chí không ít người dùng Internet chưa từng biết đến cái tên Orkut này. Đó là lý do tại sao Google sẽ đóng của Orkut vào ngày 30/9 tới đây.

>> Google giới thiệu Android One với tham vọng smartphone giá dưới 100USD

Google chính thức “khai tử” mạng xã hội đầu tiên của mình - anh 1

Orkut bị “khai tử” sau hơn 10 năm tồn tại do không thể tìm được chỗ đứng trên thị trường smartphone

Google cho biết “khai tử” Orkut để tập trung nhiều hơn vào các mạng xã hội khác của hãng như Youtube, Blogger và Google+, nơi có cộng đồng người dùng phát triển nhanh và vượt trội hơn so với cộng đồng người dùng Orkut. Người dùng trên mạng xã hội Orkut có thể trích xuất dữ liệu của họ bằng công cụ mà Google cung cấp để chuyển sang những mạng xã hội khác của Google.

“Trong một thập kỷ qua, Youtube, Blogger và Google+ đã được ra mắt, với cộng đồng người dùng trải khắp trên thế giới”, Google cho biết trên blog chính thức của Orkut. “Bởi vì sự phát triển của cộng đồng người dùng khác vượt trội hơn so với sự phát triển của Orkut, chúng tôi quyết định chia tay Orkut để tập trung năng lượng, nhân lực của chúng tôi để xây dựng những nền tảng mạng xã hội khác cho người dùng”.

Mặc dù có thời gian tồn tại lên đến hơn 10 năm tuy nhiên chưa bao giờ Orkut được xem là một mạng xã hội thành công. Một điều khá ngạc nhiên là Orkut rất được yêu thích tại Brazil và Ấn Độ. Vào tháng 3/2011, Chủ tịch Google Eric Schmidt tự tin tuyên bố sự thành công của Orkut tại Brazil được xem là một dấu hiệu cho thấy thành công của Google trên thị trường mạng xã hội.

Tuy nhiên trên thực tế Orkut chưa bao giờ được chú ý tại các thị trường lớn và quan trọng như Mỹ và châu Âu.

Vào thời điểm phát triển mạnh nhất của Orkut (năm 2011), mạng xã hội này có đến 32,7 triệu người dùng tại Brazil, gấp 3 lần số người dùng của Facebook tại quốc gia này, tuy nhiên thời gian thống trị của Orkut không kéo dài lâu. Đến tháng 9/2011, Facebook vượt qua Orkut trở thành mạng xã hội lớn nhất tại Brazil và Orkut không bao giờ lấy lại được vị thế của mình. Tính đến cuối năm 2012, theo thống kê cho thấy Facebook chiếm đến 92,8% lượng người dùng mạng xã hội tại Brazil, trong khi Orkut chỉ chiếm 2%.

Trước bối cảnh Orkut mất đi vị thế tại những thị trường vốn được xem là thành công nhất, trong khi không thể tìm được chỗ đứng trên những thị trường quan trọng khác, việc Google quyết định khai tử mạng xã hội này cũng là điều dễ hiểu.

Việc khai tử Orkut một lần nữa cho thấy sự bất lực của Google trong việc tìm kiếm chỗ đứng trên thị trường mạng xã hội. Trước đó vào năm 2011, Google cũng đã buộc phải đóng cửa một mạng xã hội khác của hãng là Google Buzz. Hiện tại Google dường như đang tập trung mọi nguồn lực để phát triển mạng xã hội Google+ của hãng, tuy nhiên trên thực tế Google+ vẫn chưa thể có được sự ảnh hưởng và quy mô hoạt động như Facebook hay Twitter...

Trước đó, cựu CEO và hiện đang là Chủ tịch của Google Eric Schmidt đã từng nhiều lần thừa nhận sai lầm lớn nhất của ông và Google đó là bỏ qua “miếng bánh màu mỡ” mạng xã hội. “Chúng tôi đã quá bận rộn làm những điều khác mà bỏ qua lĩnh vực mạng xã hội. Và tôi là người chịu trách nhiệm cho điều đó”. Tuy nhiên trên thực tế, ngay cả khi Google ra mắt mạng xã hội Orkut từ rất sớm (trước cả Facebook) thì Google vẫn không thể có được những thành công như Facebook đạt được.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.