Hà Nội dùng máy bơm hút nước khỏi vùng ngập Chương Mỹ

(Ngày Nay) - Chủ tịch TP Hà Nội dự kiến di dời người dân ở vùng trũng để tránh thảm hoạ ngập lụt.
Dự kiến khoảng 10 ngày nữa, một số xã thuộc huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội mới hết cảnh ngập úng. Ảnh: Nhật Quang
Dự kiến khoảng 10 ngày nữa, một số xã thuộc huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội mới hết cảnh ngập úng. Ảnh: Nhật Quang

Sau 5 ngày nước lũ tràn đê và gây vỡ đê, 8 thôn thuộc 2 xã Tân Tiến và Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) vẫn chìm sâu trong nước. Tình trạng thiếu nước sạch và điện diễn ra ở nhiều thôn xóm. Ba Trường học ở xã Nam Phương Tiến vẫn bị đóng cửa.

Chủ tịch UBND xã Tân Tiến Nguyễn Văn Mạnh cho biết, ngập lụt cô lập khoảng 1.000 hộ dân, hàng trăm hecta hoa màu, thủy sản mất trắng, hàng vạn con gia cầm, gia súc bị chết.

“Thiếu điện, thiếu nước khiến đời sống của các hộ dân gặp vô vàn khó khăn. Trong khi đó, học sinh trong xã vẫn chưa có trường lớp để học”, ông Nguyễn Huy Phong (Chủ tịch UBND xã Nam Phương Tiến) nói.

Thị sát tại hai xã trên chiều 16/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vận hành máy bơm hết công suất, sớm giải cứu người dân 8 thôn còn bị nước cô lập. Với năng lực các máy bơm hiện tại, khoảng 10 ngày nữa nước mới được rút hết.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Sở Y tế chuẩn bị vật tư để nước rút đến đâu thì tẩy rửa, phun thuốc đến đó, không để nảy sinh dịch bệnh. Chính quyền xã và huyện Chương Mỹ tiếp tục thống kê thiệt hại của nhân dân trong đợt mưa lũ, báo cáo thành phố đưa ra biện pháp hỗ trợ.

Ông Chung cho rằng, trận mưa lũ lịch sử năm 2008 và đợt mưa lũ năm nay gây thiệt hại nặng nề cho bà con 2 xã Tân Tiến và Nam Phương Tiến, nên về lâu dài phải di dời dân ở vùng trũng lên vị trí cao hơn, diện tích thường xuyên ngập lụt sẽ quy hoạch chăn nuôi.

“Tới đây, thành phố sẽ tìm nguồn vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật để di dời dân lên vị trí cao hơn. Còn cứ để người dân sinh sống, học tập ở khu vực này mỗi lần mưa lụt gây thiệt hại rất lớn”, ông Chung nói.

Theo Vnexpress
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.