Hà Tĩnh: Phát hiện dầu diesel rò rỉ chảy theo mạch nước ngầm

Sau khi dùng máy đào hố sâu xuống lòng đất khoảng 4m, người dân và lực lượng chức năng xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) phát hiện dầu chảy ra theo mạch nước.
Phát hiện thấy có dầu chảy ra theo mạch nước khi đào hố xuống khoảng 4m.
Phát hiện thấy có dầu chảy ra theo mạch nước khi đào hố xuống khoảng 4m.

Liên quan đến hiện tượng giếng nước nhiễm dầu diesel ở ở xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), người dân nơi đây đã đề nghị cơ quan chức năng đào hố đất, tìm nguyên nhân dẫn đến việc giếng nước tại đây bị nhiễm dầu. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện có nguồn dầu rỉ ra theo mạch nước ngầm. Khi đưa lửa đến thử thì nước dưới hố đất bốc cháy dữ dội. 

Anh Nguyễn Xuân Ngạn (40 tuổi), trú tại thôn Tân Phúc cho biết, vì nghi ngờ nguyên nhân dẫn đến việc nước giếng hoá dầu xuất phát từ Công ty TNHH Việt Lào (Vilaco) thuộc Tổng công ty khoáng sản Mitraco nên người dân đã đề nghị cơ quan chức năng đào đất gần khu vực này để kiểm tra.

Hà Tĩnh: Phát hiện dầu diesel rò rỉ chảy theo mạch nước ngầm ảnh 1 Người dân dùng chai nhựa múc nước dưới hố đào lên, dầu chiếm hơn 80% thể tích.

"Chúng tôi nghi ngờ tẹc dầu ngầm của doanh nghiệp này đã khiến giếng nước của dân nhiễm dầu nhưng doanh nghiệp phủ nhận nên hôm qua bà con đã đề nghị lực lượng chức năng đến đào nhiều hố đất để tìm nguồn phát. Khi máy đào 1 hố đất gần khu trung chuyển thạch cao thì phát hiện mạch dầu rỉ theo mạch nước. Nhiều hố đất xung quanh khi đào lên cũng thấy dầu chảy ra, mùi hôi rất khó chịu, khi mang ra thử với lửa thì bốc cháy dữ dội”, anh Ngạn nói.

Hà Tĩnh: Phát hiện dầu diesel rò rỉ chảy theo mạch nước ngầm ảnh 2 Người dân thử đốt vải tẩm nước ngầm có dầu với lửa thì cháy ngùn ngụt.

Bà Nguyễn Thị Xuân, trú tại thôn Tân Phúc cho biết, bà luôn sống trong cảnh hoang mang, sợ hãi khi nước giếng của gia đình cũng nhiễm dầu nhưng vẫn chưa tìm được nguồn phát tán. "Nước giếng nhà tôi giờ dùng để tưới tiêu cây cối, hoa màu thì cây nào cây đó cũng chết", bà Xuân buồn bã nói.

Hà Tĩnh: Phát hiện dầu diesel rò rỉ chảy theo mạch nước ngầm ảnh 3

Bà Nguyễn Thị Xuân dùng nước giếng để tưới cây cối, hoa màu thì thấy có hiện tượng cây chết.

Liên quan đến sự việc này, ông Phan Quốc Lập, Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho hay, sau khi tổ công tác về đào kiểm tra thì phát hiện có lượng dầu phía dưới lòng đất, tuy nhiên vẫn chưa thể khẳng định nguyên nhân hiện tượng này từ đâu.

Hà Tĩnh: Phát hiện dầu diesel rò rỉ chảy theo mạch nước ngầm ảnh 4 Giếng nước người dân bị nhiễm dầu.

“Lực lượng chức năng đào hố lên thì có hiện tượng dầu dưới lòng đất. Qua kiểm tra thì đây là loại dầu diesel. Gần khu vực xảy ra hiện tượng này thì có một téc dầu của doanh nghiệp chôn phía dưới, có dấu hiệu bị nứt. Ngoài ra, trước đây cũng có đường ống dẫn dầu thời chiến tranh đi qua khu vực này nhưng đường ống này đã được thu gom nên hiện vẫn chưa thể khẳng định nguyên nhân giếng nước nhiễm dầu xuất phát từ đâu. Hiện, tổ công tác liên ngành đã làm việc, nếu nguyên nhân do phía công ty TNHH Việt Lào gây ra thì chính quyền sẽ xử lý, yêu cầu đền bù thiệt hại cho người dân”, ông Lập nói. 

Hà Tĩnh: Phát hiện dầu diesel rò rỉ chảy theo mạch nước ngầm ảnh 5 Một téc dầu ngầm nằm trong khu vực trung chuyển thạch cao - Công ty TNHH Việt Lào (Vilaco) đã được đào lên và có dấu hiệu bị nứt.

Cũng theo ông Lập, trước mắt, phía huyện đã xây dựng phương án hợp đồng với Công ty Phú Hà (Kỳ Anh) để sử dụng máy hút các chất thải nguy hại, sau đó vận chuyển đến công ty này để xử lý. Tuy nhiên người dân vẫn chưa đồng tình với phương án này của huyện.

Theo An Ninh Tiên Tệ

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.