Hack đèn giao thông hóa ra cực dễ!

Các nhà nghiên cứu bảo mật ở Michigan (Mỹ) đã phát hiện những lỗ hổng trong hạ tầng giao thông trọng yếu.
Hack đèn giao thông hóa ra cực dễ!

Trong bộ phim Italinan Job (Kẻ phản bội) năm 1969, nhân vật chính do Michael Caine thủ vai và đồng bọn thực hiện một vụ cướp tiệm vàng lớn bằng cách tấn công hệ thống đèn giao thông ở Turin (Italy) nhằm gây ra vụ ùn tắc giao thông quy mô lớn, nhờ đó bọn cướp có thể dễ dàng tẩu thoát.

Và hóa ra trường đoạn trong bộ phim hành động của Hollywood này không còn là trí tưởng tượng của tác giả kịch bản. Theo các nhà nghiên cứu bảo mật thuộc đại học Michigan, việc này thậm chí bây giờ có thể thực hiện được mà không có khăn gì.

Hack đèn giao thông hóa ra cực dễ! - anh 1
"Các cuộc tấn công của chúng tôi cho thấy một kẻ tội phạm có thể kiểm soát hạ tầng giao thông để gây ra gián đoạn, mất an toàn hoặc chiếm lợi thế bất hợp pháp trong lưu thông", trưởng nhóm nghiên cứu, nhà khoa học máy tính J. Alex Halderman viết.

"Với phần cứng thích hợp và một chút nỗ lực, tin tặc có thể thực hiện cuộc tấn công từ chối dịch vụ để làm tê liệt luồng giao thông ở một thành phố, gây ra ùn tắc tại nút giao thông bằng cách điều chỉnh thời gian sáng đèn (xanh, vàng, đỏ) hoặc thậm chí kiểm soát đèn và để mình được ưu tiên di chuyển qua các nút giao thông", theo phát hiện của các nhà nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu cũng đã xác định được ba điểm yếu trong hệ thống kiểm soát giao thông ở Mỹ: Sử dụng các tín hiệu giao tiếp không dây chưa được mã hóa, tên và mật khẩu mặc định, và sử dụng một thiết bị kiểm soát giao thông - máy diễn giải cảm biến dữ liệu, đèn giao thông và đi bộ... Đây là ba lỗ hổng chẳng xa lạ gì với các hacker.

Tín hiệu giao thông ở Mỹ ban đầu sử dụng các cỗ máy độc lập, nay tiến hóa thành các hệ thống kết nối với nhau để tạo thuận lợi và cải thiện đáng kể an toàn giao thông và luồng giao thông. Thật không may, hệ thống điều khiển giao thông lại dễ bị tổn thương trước một cuộc tấn công hệ thống diện rộng như các nhà nghiên cứu đã chỉ ra.

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra một số giải pháp khá dễ để khắc phục các lỗ hổng trên, nhưng bổ sung rằng "vấn đề thực thụ không phải là bất kỳ từng lỗ hổng nào mà là sự thiếu quan tâm đến vấn đề bảo mật trong lĩnh vực này".

Dưới đây là trích cảnh hack hệ thống kiểm soát giao thông trong The Italian Job phiên bản 2003. Máy tính quả đã làm được những điều trước đó chỉ có trong tưởng tượng.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.