Hải Dương: Nhà máy thép Hòa Phát xả thải, người dân kêu cứu

(Ngày Nay) - Dưới đáy bể, bụi đóng thành bánh, dày cả gang tay. Dùng gậy khuấy mạnh, nước trở lên đục ngầu, đặc quánh như nước cống. Ngoài khói bụi mạt sắt bay ra môi trường thì người dân tại đây còn cho biết, nước thải của nhà máy thép còn xả thẳng ra sông Kinh Thầy gây ô nhiễm nghiêm trọng?
Người dân ở Kinh Môn phản ánh nhà máy thép Hòa Phát gây ô nhiễm nghiêm trọng
Người dân ở Kinh Môn phản ánh nhà máy thép Hòa Phát gây ô nhiễm nghiêm trọng

Theo phản ánh của đông đảo quần chúng nhân dân các khu vực sống xung quanh nhà máy thép Hòa Phát tại huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương thì tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây đang diễn ra hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, sinh hoạt của cư dân ở đây. Ngoài khói bụi mạt sắt bay ra môi trường thì người dân tại đây còn cho biết, nước thải của nhà máy thép còn xả thẳng ra sông Kinh Thầy gây ô nhiễm nghiêm trọng?

Bụi sắt phủ kín khu dân cư

Cầm chiếc chổi bằng tre cứng quét đi quét lại sân và thậm chí cả ở mái nhà, ông Nguyễn Văn Hào (trú tại xã Hiệp Sơn, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương), cư dân sống gần với nhà máy thép Hòa Phát bức xúc chia sẻ: Ngày nào cũng quét cả chục lần nhưng những lớp bụi đen xì vẫn phủ kín cả nhà. Có những hôm, dọn cơm ra cửa khép không kín, bụi bám đen cả vào bát cơm…

Tình cảnh khói bụi phủ kín các khu cư dân xung quanh nhà máy thép Hòa Phát đã diễn ra từ nhiều năm trở lại đây. Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người dân mà khói bụi còn tác động trực tiếp tới môi trường, việc cấy trồng hoa màu của bà con.

Hải Dương: Nhà máy thép Hòa Phát xả thải, người dân kêu cứu ảnh 1Người dân xã Hiệp Sơn phản ánh việc nhà máy thép Hòa Phát xả thải thẳng xuống sông Kinh Thầy?

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hào thì việc cấy trồng vụ đông của bà con tại xã Hiệp Sơn nhiều năm trở lại đây ảnh hưởng rất nhiều, có những hộ dân đã bỏ hẳn vì ô nhiễm làm cây không phát triển được. Ngay cả như gia đình ông Hào, một số cây lâu năm như bưởi, nhãn có hiện tượng không thể ra quả được vì bị phủ bụi quá dày.

“Bụi đen cứ tầng tầng, lớp lớp đến lá còn héo chứ nói gì đến việc đơm hoa kết trái. Chổi thì chỉ quét được nền nhà, nền sân chứ quét sao được lá cây… ô nhiễm quá đến mức cây còn chẳng sống được thì con người sống kiểu gì đây?” ông Hào bức xúc cho biết.

Cùng tình trạng với gia đình ông Hào là hàng trăm hộ dân sống ở các xóm 1, xóm 5, xóm 4… của xã Hiệp Sơn. Trước những nỗi bức xúc này, người dân nơi đây đã nhiều lần phản ánh lên các cấp chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết một cách cụ thể.

Bà Vũ Thị Luyến, xóm Đèn Đuốc lắc đầu nguây nguẩy, cái gì chứ môi trường ở đây thì không còn gì để nói rồi. Từ sáng đến đêm, tiếng ồn từ khu SX của Cty thép Hòa Phát liên tục phát ra “tra tấn” người dân. Những hôm nhà máy hoạt động mạnh, chúng tôi có cảm tưởng như đang xảy ra động đất. Cửa kính, mái ngói rung lên bần bật. “Đi đâu nửa ngày mà không được nghe tiếng ồn của nhà máy có khi lại thấy nhớ chú à”, bà Luyến nói với giọng đầy đau khổ.

Hải Dương: Nhà máy thép Hòa Phát xả thải, người dân kêu cứu ảnh 2Nằm sát khu dân cư nên hoạt động ở nhà máy thép Hòa Phát ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người dân ở các vùng lân cận

Không chỉ tiếng ồn, khói bụi từ nhà máy thép Hòa Phát “tra tấn” người dân xóm Đèn Đuốc cả ngày lẫn đêm. Bà Vũ Thị Lai dẫn chúng tôi đi một vòng quanh nhà để “nói có sách, mách có chứng”.

Bể nước ăn dưới sân nhà bà Lai cũng như nhiều hộ dân khác trong xóm còn kinh khủng hơn. Dưới đáy bể, bụi đóng thành bánh, dày cả gang tay. Dùng gậy khuấy mạnh, nước trở lên đục ngầu, đặc quánh như nước cống. “Bể nước nhà tôi che chắn kiểu gì cũng bị bụi vào như vầy. Mỗi lần bơm nước vào phải để lắng cả ngày, gạn lấy phần trong để đun.

Đun xong lại cho qua máy lọc nước mới dám uống. Còn nước đun nấu thì phải đi mua theo bình. Mang tiếng có nước sạch mà chẳng sạch đâu. Nhiều lúc ăn cơm xong, nhìn dưới đáy nồi canh toàn mạt sắt li ti thôi”, bà Lai tâm sự. Trên những tán lá nhãn, bưởi, hay chuối đã không còn màu xanh. Một màu đen, óng ánh bám chặt lấy những chiếc lá.

Làng ung thư xuất hiện?

Đi dọc các con đường ở những khu dân cư xung quanh nhà máy thép Hòa Phát đều có chung tình cảnh khói bụi phủ lấp. Khoảng gần một tuần trở lại đây, sau khi hàng loạt các thông tin phản ánh trên các phương tiện truyền thông thì “có vẻ” nhưng lực lượng vệ sinh môi trường đã làm việc tích cực hơn, việc quét dọn diễn ra nhiều hơn.

Tuy nhiên, việc xử lý khói bụi này không làm bớt đi nỗi lo cho những người dân nơi đây vì tình trạng ô nhiễm đã ăn sâu vào môi trường sống từ không khí, nguồn nước cho đến tiếng ồn. Cứ bắt đầu từ khoảng 8-9 giờ tối cho đến tận sáng hôm sau tiếng ồn phát ra từ nhà máy thép rất kinh khủng, trẻ con người già không sao ngủ được…

Hải Dương: Nhà máy thép Hòa Phát xả thải, người dân kêu cứu ảnh 3Bà Nguyễn Thị Huệ cho biết: Từ ngày nhà máy thép Hòa Phát xuất hiện, nhiều người dân ở địa phương bị mắc bệnh lạ, nhiều trường hợp bị ung thư

Thông tin từ người dân ở đây cho biết, trong vài năm trở lại đây tại một số khu dân cư sống sát nhà máy thép Hòa Phát có nhiều người mắc bệnh lạ,đặc biệt là tỷ lệ mắc bệnh ung thư tăng đột biến. Riêng những căn bệnh liên quan đến đường hô hấp trở lên phổ biến ở đây, đặc biệt là người già và trẻ em mắc rất nhiều.

Theo bà Nguyễn Thị Huệ (trú tại xóm 1, xã Hiệp Sơn, huyện Kinh Môn) cho biết, rất nhiều người trẻ tuổi ở đây mắc bệnh ung thư và mỗi năm số lượng càng tăng lên. Càng những xóm sống gần nhà máy thì càng có nhiều người bị. Số người đã chết nhiều nhưng số đang mắc bệnh chờ chết thì càng tăng lên khiến cho đời sống cư dân hết sức lo lắng.

Về vấn đề nhà máy thép Hòa Phát xả thải, bà Thái Thị Q cho biết, thì hầu hết những lần xả nước thải đều vào ban đêm, còn khói bụi thì suốt ngày. Có những hôm khói đen mù trời, còn có cả khói vàng khiến ai nấy đều cảm thấy vô cùng khiếp sợ…

Chưa có bất cứ câu trả lời cụ thể nào về tình trạng ô nhiễm tại xã Hiệp Sơn cũng như các tác động của nhà máy thép Hòa Phát đối với môi trường, còn với người dân sống khu vực xung quanh thì chỉ biết sống trong sợ hãi vì ròng rã nhiều năm kêu cứu nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời cụ thể?

Bài tới: Nhà máy thép Hòa Phát đã đặt nhầm vị trí, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng?

TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.