Hàng chục mộ cổ 3.000 tuổi được tìm thấy ở Bình Thuận

Khai quật di tích tại Bình Thuận, các nhà khảo cổ học phát hiện 23 mộ táng và di vật có niên đại 3.000 năm trước.
Hàng chục mộ cổ 3.000 tuổi được tìm thấy ở Bình Thuận

Hàng chục mộ cổ 3.000 tuổi được tìm thấy ở Bình Thuận ảnh 1

Di chỉ Động Bà Hòe. Ảnh: Tư Huynh.

Ngày 16/8, Bảo tàng tỉnh Bình Thuận cho biết vừa phát hiện khu mộ táng với 23 mộ nồi và mộ đất có niên đại tiền văn hóa Sa Huỳnh (khoảng 2.500 đến 3.000 năm trước) tại di tích Động Bà Hòe (xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc).

Cuộc khai quật do đơn vị này cùng Bảo tàng lịch sử Quốc gia phối hợp thực hiện. Ngoài khu mộ táng tập thể, đoàn nghiên cứu còn tìm thấy nhiều công cụ lao động của người cổ như: rìu đá, bàn mài thô sơ, ly gốm cao chừng 25 cm trang trí hoa văn thừng...

Hàng chục mộ cổ 3.000 tuổi được tìm thấy ở Bình Thuận ảnh 2

Đoàn nghiên cứu khai quật các mộ táng. Ảnh: Tư Huynh.

Nhà khảo cổ Trương Đắc Chiến (Bảo tàng lịch sử Quốc gia) đánh giá đây là phát hiện rất mới. Các nhà nghiên cứu không thấy những chiếc mộ vò như các đợt khai quật những năm trước.

"Điều này cho thấy ở đây vừa có giai đoạn sớm vừa có giai đoạn muộn, vừa có yếu tố văn hóa tiền Sa Huỳnh vừa có yếu tố văn hóa Sa Huỳnh. Cho nên, việc nghiên cứu di tích này rất quan trọng, cho chúng ta nhận thức được bước phát triển từ giai đoạn tiền Sa Huỳnh lên văn hóa Sa Huỳnh như thế nào", ông Chiến nói.

Hàng chục mộ cổ 3.000 tuổi được tìm thấy ở Bình Thuận ảnh 3

Ly gốm cao 25 cm có hoa văn được phát hiện ở khu di tích này. Ảnh: Tư Huynh.

Theo ông Chiến, sau khi làm xuất lộ cả khu mộ táng, cơ quan chức năng sẽ đo vẽ, lấy cao độ trên toàn bộ di tích để biết các độ sâu xuất lộ; bóc tách các cụm gốm, bó thạch cao và đưa về bảo tàng để làm những công việc hậu khai quật, phục dựng hiện vật, hoàn thiện báo cáo, sớm công bố kết quả ra công chúng.

Di tích khảo cổ Động Bà Hòe được phát hiện vào năm 1920 khi người Pháp thi công tuyến Quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Thuận, đã trải qua nhiều đợt khai quật của các nhà khoa học.

Theo VnExpress

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: