Hàng nghìn hộ dân Hà Nam kêu cứu vì sông Châu Giang ô nhiễm

(Ngày Nay) - Nhiều năm trở lại đây, hàng nghìn hộ dân của tỉnh Hà Nam phải chịu ảnh hưởng nặng nề bởi con sông Châu Giang ô nhiễm trầm trọng.

Tình trạng ô nhiễm kéo dài không những ảnh hướng đến điều kiện sản xuất của người dân hai bên lưu vực mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.

Hàng nghìn hộ dân Hà Nam kêu cứu vì sông Châu Giang ô nhiễm ảnh 1Cá chết trắng sông vì ô nhiễm. Ảnh: Quang Huy.

Theo ông Hoàng Đăng Trường (thôn An Mông, xã Tiên Phong, huyện Duy Tiên), những năm gần đây, dòng sông Châu Giang ô nhiễm nghiêm trọng, khiến các hộ gia đình nuôi trồng thủy sản điêu đứng.

Hàng nghìn hộ dân Hà Nam kêu cứu vì sông Châu Giang ô nhiễm ảnh 2Rác thải vây kín dòng sông. Ảnh: Quang Huy

Năm 2017, gia đình ông dành dụm được ít vốn, rồi vay mượn thêm tiền để vây lưới mua con giống và thức ăn đầu tư nuôi cá trên sông. Nhưng bao nhiêu tiền của và công lao mồ hôi nước mắt cả năm bỗng tan biến theo dòng nước. Sau một đêm, cá chết nổi trắng sông.

“Năm ngoái, dòng sông Châu bị ô nhiễm 4 đợt nặng khiến toàn bộ số cá lồng nuôi trên sông của gia đình tôi bị chết. Số cá trên được gia đình vớt về cho gà, lợn ăn, nhưng cả gà và lợn ăn vào đều đổ bệnh theo. Hiện tại gia đình đang nợ hàng chục triệu ngân hàng, chưa biết khi nào có thể trả được” - ông Trường buồn rầu nói.

Còn tại khu vực chợ Sông (xã Tràng An, huyện Bình Lục), tình trạng rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi dọc chợ Sông diễn ra quanh năm. Hàng ngày, người dân buôn bán trong chợ thường đưa đủ thứ rác thải đến vứt ngổn ngang khiến cho khu vực ven chợ này như bãi tập kết rác.

Hàng nghìn hộ dân Hà Nam kêu cứu vì sông Châu Giang ô nhiễm ảnh 3Người dân khổ sở vì dòng sông ô nhiễm. Ảnh: Quang Huy

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, khu vực chợ Sông tràn ngập các loại rác thải như chai nhựa, túi nilon, bao tải… Trên mặt nước, rác thải nổi lềnh phềnh, bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bâu kín.

Một lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam cho biết, nguyên nhân dẫn đến dòng sông Châu Giang bị ô nhiễm chủ yếu là do nguồn nước thải của Hà Nội đổ về. Nước thải sinh hoạt chưa được xử lý từ sông Tô Lịch chảy qua đập Thanh Liệt của Hà Nội đổ về phía hạ lưu, trong đó có sông Nhuệ, sông Châu, sông Đáy của Hà Nam.

Hàng nghìn hộ dân Hà Nam kêu cứu vì sông Châu Giang ô nhiễm ảnh 4Rác thải sinh hoạt người dân vứt bừa bãi ven sông. Ảnh: Quang Huy

Mặc dù theo cam kết giữa TP Hà Nội và tỉnh Hà Nam: Hàng năm từ ngày 15.10 năm đến 15.4 năm sau, phía Hà Nội không được mở cống tại đập Thanh Liệt để nước thải chảy về các dòng sông của Hà Nam. Nhưng điều này không được thực hiện như cam kết.

Bên cạnh đó, ý thức của một số người dân khu vực ven còn hạn chế, thường xuyên vứt rác bừa bãi ven sông gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Do vậy, năm nào các dòng sông lớn của Hà Nam cũng xảy ra tình trạng ô nhiễm nặng do nguồn nước thải từ Hà Nội chảy về, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất và gây thiệt hại không nhỏ về nguồn lợi thủy của người dân.

Theo Môi trường & Đô thị
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.