Hiện tượng bí ẩn tại cực nam Mặt Trời

Ngày 1/1/2015, một hiện tượng bí ẩn xảy ra trên Mặt Trời đã được thiết bị Atmospheric Imaging Assembly (AIA) trên tàu vũ trụ quan sát Mặt Trời Solar Dynamics Observatory ghi lại. Quan sát bức ảnh, người xem dễ dàng nhận thấy xuất hiện một khu vực tối hơn hẳn so với bề mặt Mặt Trời.
Hiện tượng bí ẩn tại cực nam Mặt Trời

Daily Mail dẫn nguồn từ NASA cho biết hiện tượng bí ẩn trên Mặt Trời này thực chất là sự xuất hiện của một hố vành nhật hoa khổng lồ tại khu vực gần cực Nam. Tại khu vực hố khổng lồ vận tốc của các cơn gió có thể lên tới 800km/s, các nhà nghiên cứu cho hay.

Hiện tượng bí ẩn tại cực nam Mặt Trời - anh 1

Trong bức ảnh của NASA, hố vành nhật hoa là một khu vực tối hơn hẳn so với bề mặt Mặt Trời. Ảnh: Daily Mail

Hố vành nhật hoa là vùng hào quang Mặt Trời nơi từ trường thoát ra và đi vào không gian. Những hạt nguyên tử đi theo dòng từ trường để thoát ra khỏi Mặt Trời thay vì bị giữ lại ở vùng khí quyển gần bề mặt, những hạt nguyên tử kẹt lại sẽ bị đốt cháy và tỏa sáng. Ánh sáng tại vùng hào quang có các dòng hạt nguyên tử thoát khỏi Mặt Trời thường yếu hơn, khiến cho khu vực hố vành nhật hoa trông tối hơn các vùng khác trên bề mặt Mặt Trời.

Từ năm 1973, 1974, những hình ảnh đầu tiên của miệng hố vành nhật hoa đã được các phi hành gia trên trạm vũ trụ Skylab của NASA ghi lại. Loại hố này có thể xuất hiện trong một thời gian dài khoảng 5 năm hoặc lâu hơn, nhưng hình dáng của chúng thì luôn thay đổi. Các nhà nghiên cứu nhận định rằng các hố vành nhật hoa có vai trò quan trọng trong việc tìm hiểu về thời tiết vũ trụ, do những dòng nguyên tử tốc độ cao xuất phát từ vùng hố có vận tốc nhanh gấp ba lần các dòng nguyên tử ở nơi khác.

Hiện tượng bí ẩn tại cực nam Mặt Trời - anh 2

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể tìm ra nguồn gốc của hiện tượng bí ẩn hố vành nhật hoa trên bề mặt Mặt Trời. Ảnh Daily Mail

Những dòng nguyên tử thoát ra từ Mặt Trời còn được gọi là gió Mặt Trời, những cơn gió này thường có vận tốc khoảng 400km/s, tuy nhiên mỗi khi hố vành nhật hoa xuất hiện thì những cơn gió Mặt Trời có thể đạt đến tốc độ 800km/s. Khi các dòng nguyên tử tốc độ cao đi vào quyển từ của Trái Đất, chúng khiến các hạt ion trong vành đai bức xạ được gia tốc và gây ra nhiều hiện tượng quen thuộc như bão từ hay cực quang.

Cho đến thời điểm này, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm được nguyên nhân gây ra hiện tượng bí ẩn này, họ chỉ biết rằng những vùng hố này có liên quan đến những khu vực nơi các dòng từ trường thoát ra và đi vào không gian thay vì cuộn lại trên bề mặt Mặt Trời như bình thường.

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.