Hòa Bình lại mưa lớn, cảnh báo nguy cơ sạt lở đất

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra cảnh báo nguy cơ sạt lở đất ở Hòa Bình do mưa lớn tiếp tục. Các tỉnh miền núi, trung du phía Bắc cũng có nguy cơ cao.

Hòa Bình lại mưa lớn, cảnh báo nguy cơ sạt lở đất

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, trong 1 tiếng từ 18h-19h ngày 4/8 trên khu vực tỉnh Hòa Bình đã có mưa vừa, có nơi mưa to. Lượng mưa trong một giờ tại trạm Cao Sơn: 21mm, trạm Đồng Bảng: 46mm

Trong 2-3 giờ tới, trên khu vực tỉnh Hòa Bình tiếp tục có mưa vừa, có nơi mưa to với lượng mưa khoảng 20-30mm, có nơi trên 50mm. Vì thế, trong khoảng từ 3-6 giờ tới, sạt lở đất có nguy cơ xảy ra tại tỉnh Hòa Bình, đặc biệt là ở các huyện Mai Châu, Đà Bắc.

Thời gian qua, tình trạng sạt lở ở Hòa Bình diễn ra nghiêm trọng. Ngày 1/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cử đoàn chuyên gia đến khảo sát tình trạng sạt lở tại khu vực xóm Máy Giấy, xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn; khu vực phường Đồng Tiến, nằm ở đầu thành phố Hòa Bình và khu vực phường Chăm Mát, phường Thái Bình của thành phố Hòa Bình. Tình trạng sạt lở được đánh giá là rất nghiêm trọng khi khu vực xóm Máy Giấy, chính quyền địa phương phải di dời một số hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm trong khi khu vực phường Đồng Tiến, hàng chục nhà dân đã sập xuống sông.

Nguyên nhân được xác định là do mưa lớn kéo dài trên nền đất mượn, thiếu ổn định dẫn đến đất bị bão hòa nước và trượt lở. Các chuyên gia cảnh báo, mưa lớn tiếp tục trong thời gian tới sẽ làm gia tăng tình trạng trượt lở đất.

Không chỉ ở Hòa Bình, nguy cơ sạt lở đất được cảnh báo ở nhiều địa phương khác gồm Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Giang, Phú Thọ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp trên khu vực Bắc Bộ phát triển mạnh nên từ nay đến ngày 05/8 ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa, mưa vừa đến mưa to, riêng các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Giang, Phú Thọ có khả năng mưa rất to. 

Từ ngày 05-06/8, trên thượng lưu sông Đà, sông Thao, sông Lô sẽ xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-4m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên thượng lưu sông Thao và sông Lô có khả năng lên mức BĐ1-BĐ2.

Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại các tỉnh như: Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng.

Theo Tiền Phong
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.