Hòa Bình: Lập dự án nhà máy phân vi sinh, trồng thảo dược để… đổ trộm rác thải

(Ngày Nay) - Cấp phép một dự án rất lớn cho một hộ dân cá thể nhưng thay vì thực hiện dự án thì hộ dân này đã bí mật chở hơn 600 tấn rác về chôn trộm tại đây.
Xin làm dự án nhà máy xử lý, sản xuất phân vi sinh nhưng hộ dân được cấp phép lại đổ trộm rác thải
Xin làm dự án nhà máy xử lý, sản xuất phân vi sinh nhưng hộ dân được cấp phép lại đổ trộm rác thải

Được UBND huyện Lương Sơn và tỉnh Hòa Bình chấp thuận cho mở dự án trên vùng đất đã được Chính phủ phê duyệt là vùng nguyên liệu xi măng quốc gia, tuy nhiên, thay vì thực hiện dự án thì một hộ dân cá thể đã bí mật chở hơn 600 tấn rác về chôn trộm tại đây. Sự việc bị phát hiện, chính quyền huyện Lương Sơn đã yêu cầu dựng hoạt động đối với dự án này, còn phía tỉnh Hòa Bình vẫn chưa có quyết định cụ thể…

Cấp phép dự án lớn cho… hộ cá thể

Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại xã Trung Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình thì sự việc đổ trộm hơn 600 tấn rác thải không rõ từ đâu xảy ra từ cuối năm 2017. Hiện tại, toàn bộ số rác thải này vẫn chưa được xử lý, còn phía chính quyền huyện Lương Sơn vẫn chưa tìm ra được biện pháp xử lý.

Quá trình tìm hiểu thông tin cho thấy, UBND huyện Lương Sơn đã cho cá nhân ông Vũ Hùng Tiến (hộ khẩu thường trú tại số 8B, ngõ 81/24/30, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) thuê 21,2 ha đất có thời hạn 50 năm.

Trong hồ sơ xin cấp phép dự án, ông Vũ Hùng Tiến có nêu rõ, việc xin đất này nhằm phục vụ xây dựng nhà máy sản xuất phân lân vi sinh, xử lý rác thải và trồng cây dược liệu. Quy mô của dự án ban đầu được đánh giá là rất lớn nhưng điều khó hiểu là tại sao phía UBND huyện Lương Sơn lại có kiến nghị lên phía UBND tỉnh Hòa Bình để cấp phép cho ông Vũ Hùng Tiến.

Hòa Bình: Lập dự án nhà máy phân vi sinh, trồng thảo dược để… đổ trộm rác thải ảnh 1Được phê duyệt làm dự án nhà máy nhưng ông Vũ Hùng Tiến lại dùng để đổ trộm rác 

Điều đáng nói là, sau khi được phê duyệt dự án, thay bằng việc triển khai các công việc xây dựng theo đề án thì ông Vũ Hùng Tiến đã bí mật chở rác thải về... đổ trộm. Sự việc này chỉ dựng lại sau khi người dân địa phương phát hiện và chính quyền vào cuộc. Cho đến khi UBND huyện Lương Sơn yêu cầu ông Vũ Hùng Tiến dừng toàn bộ việc đổ rác vào khu vực được phê duyệt dự án thì số rác thải bị đổ trộm đã lên tới hơn 600 tấn.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Đua, Phó chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biết: Sau khi phát hiện ra sự việc, huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng ngay lập tức kiểm tra và yêu cầu ông Vũ Hùng Tiến phải dừng toàn bộ việc đổ trộm rác thải. Bên cạnh đó, huyện Lương Sơn cũng đã tiến hành kiểm tra, rà soát để xem lại toàn bộ việc thực hiện dự án đã trình duyệt của ông Tiến.

Trước câu hỏi về việc tại sao lại cấp phép một dự án có quy mô rất lớn cho một hộ cá thể như ông Vũ Hùng Tiến, ông Nguyễn Đình Đua cho biết: Việc cấp phép được xem xét kỹ lưỡng, phòng tài nguyên môi trường của huyện cũng đã có sự kiểm tra cụ thể trước khi có đề xuất lên phía UBND nhân tỉnh Hòa Bình…

Cấp phép lên cả vùng nguyên liệu xi măng

Tìm hiểu thêm thông tin về quá trình cấp phép cho dự án của gia đình ông Vũ Hùng Tiến được biết, một phần diện tích rất lớn của dự án này đã nằm chồng lên vùng được quy hoạch nguyên liệu xi măng đến năm 2020 mà chính phủ đã phê duyệt.

Theo phản ánh của Công ty Bình Minh-Chủ sở hữu Công ty xi măng Trung Sơn thì, hiện nay có nhiều công ty được UBND tỉnh Hòa Bình cấp phép hoạt động khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường, nằm trong vùng quy hoạch nguyên liệu xi măng của Nhà máy xi măng Trung Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ (TTCP) quy hoạch và UBND tỉnh Hòa Bình cấp phép.

Mặc dù phía Công ty Bình Minh đã nhiều lần đề xuất và kiến nghị lên UBND tỉnh thu hồi giấy phép và không tiếp tục cấp phép cho các công ty chồng lấn vào quy hoạch vùng nguyên liệu xi măng của nhà máy, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. 

Riêng dự án mà UBND tỉnh Hòa Bình đã cấp phép cho gia đình ông Vũ Hùng Tiến đã chồng lấn 3,5ha vào khu vực Nhà máy xi măng đã được TTCP quy hoạch. Ngay thời gian đó, hàng trăm tấn rác thải được chở ùn ùn vào sau chân núi chất thành bãi ngổn ngang tại chân mỏ đá của Nhà máy xi măng Trung Sơn.

Trước tình hình trên, Công ty Bình Minh đã kiến nghị UBND huyện Lương Sơn, UBND tỉnh Hòa Bình và các sở ngành liên quan trả lại diện tích đã cấp phép chồng lấn vào khu vực khai thác của nhà máy thì sự việc đã được dừng lại.

Hòa Bình: Lập dự án nhà máy phân vi sinh, trồng thảo dược để… đổ trộm rác thải ảnh 2Tỉnh Hòa Bình cấp phép dự án cả vào vùng nguyên liệu xi măng được Chính Phủ phê duyệt trước đó 

Tuy nhiên, cho đến nay phía Công ty Bình Minh vẫn chưa nhận được quyết định thu hồi diện tích đã cấp chồng lấn vào dự án để trả lại vùng nguyên liệu xi măng theo quyết định 1065 của TTCP.

Trước vấn đề này, bà Trần Tố Chinh - Phó Giám đốc Sở xây dựng tỉnh Hòa Bình cho biết: “Theo Quyết định 1065 của TTCP Phê duyệt vùng nguyên liệu xi măng quốc gia, khe núi Lộc Môn và thung giữa hai dãy núi nằm trong vùng dự trữ khoáng sản làm vật liệu xi măng 220ha, trong tọa độ bản đồ là 373ha”. Tuy nhiên, bà Chinh lại cho rằng: Quy hoạch của TTCP như vậy, nhưng có thể điều chỉnh chứ không hoàn toàn thuộc về nhà máy xi măng Trung Sơn.

Đầu 2017, có một dự án xử lý chất thải rắn, được hoạch định trong đồ án xử lý rác thải vùng thủ đô Hà Nội đã được TTCP phê duyệt tại các vùng lân cận Thủ đô, trong đó có khu vực Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Nhà đầu tư ở Hà Nội họ đã nghiên cứu và làm việc với UBND huyện Lương Sơn và được huyện giới thiệu ở khe núi Lộc Môn. Khi lấy ý kiến ở huyện từ HĐND, UBND đều thống nhất bố trí khu xử lý rác thải vào khe núi Lộc Môn. Huyện thống nhất như vậy, sau đó gửi lên UBND Tỉnh và UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng để xem xét.

Về phía Sở xây dựng, sau khi xem xét thấy đúng là có việc chồng lấn quy hoạch. Sở đã báo cáo UBND tỉnh là trùng quy hoạch với Quyết định 1065 năm 2010 mà TTCP đã phê duyệt; đồng thời báo cáo TTCP cho phép điều chỉnh để cho phép xây dựng nhà máy xử lý rác thải ở chỗ không có phần đá. Hiện nay, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản giao Bộ xây dựng, và các bộ liên quan cho ý kiến và đã được các Bộ đồng ý. Nhưng hiện nay ở cấp tỉnh vẫn chưa thực hiện gì, mới chỉ đang ở bước xem xét vị trí, địa điểm và vẫn phải chờ ý kiến cao nhất là của TTCP".

"Trong quá trình rà soát, mặc dù biết chồng lấn, nhưng Sở thấy rằng, phần khe núi nằm trong quy hoạch nhưng không có đá, thấy lãng phí nên tách ra dành cho quy hoạch xử lý rác thải. Chúng tôi đã trao đổi với phía nhà máy xi măng Trung Sơn: mặc dù quy hoạch của Chính phủ là như vậy nhưng không có nghĩa là giao tất cho Nhà máy xi măng Trung Sơn, có thể giao cho cả các nhà máy khác. Sở Xây dựng làm đúng quy trình nếu TTCP đồng ý thì mới cho tiến hành các bước tiếp theo”, bà Chinh nói.

Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.