Huawei lại rơi vào tầm ngắm an ninh của Anh

Sau Mỹ, Australia, mới đây Anh đưa hãng công nghệ Trung Quốc Huawei vào tầm ngắm an ninh do lo ngại rủi ro các mạng viễn thông nước này bị tấn công.
Huawei đang nằm trong danh sách đen của nhiều quốc gia
Huawei đang nằm trong danh sách đen của nhiều quốc gia

Hãng công nghệ Trung Quốc Huawei đang phải đối mặt với sự tăng cường giám sát từ cơ quan chức năng ở Anh do hãng này bị phát hiện sử dụng một thành phần phần mềm cũ được bán bởi một công ty có trụ sở tại Mỹ, một trong những quốc gia từng cáo buộc thiết bị của họ có thể gây ra mối đe dọa an ninh.

Tháng trước, báo cáo từ một ủy ban giám sát của chính phủ Anh cho thấy kết quả phân tích thiết bị Huawei phát hiện những chuỗi cung ứng kỹ thuật và "khiếm khuyết" để lộ, khiến cho các mạng viễn thông của Anh đối mặt với các rủi ro an ninh mới.

Reuters dẫn lời 3 nguồn tin giấu tên cho biết một trong những nguy cơ đó xuất phát từ việc Huawei vẫn sử dụng hệ điều hành VxWorks của công ty Wind River Systems có trụ sở ở California.

Cũng theo các nguồn tin trên, phiên bản VxWorks đang được Huawei sử dụng sẽ ngừng nhận các bản vá bảo mật và cập nhật từ Wind River vào năm 2020.

Tuy nhiên, một số sản phẩm được nhúng vào sẽ vẫn hoạt động sau thời gian đó - có khả năng khiến các mạng viễn thông Anh dễ bị tấn công.

Các nghị sỹ Mỹ và Australia cho biết các sản phẩm của Huawei có thể được sử dụng để tạo thuận lợi cho các hoạt động gián điệp của Trung Quốc, một cáo buộc mà nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới nhiều lần phủ nhận.

Mới đây, Đảng Dân chủ Mỹ (DNC) đã phát đi cảnh báo về việc không sử dụng các thiết bị từ 2 nhà sản xuất Trung Quốc là ZTE và Huawei.

Cảnh báo này được phát đi sau khi có thông tin một tổ chức trực thuộc đảng đang xem xét mua thiết bị của ZTE cho các nhân viên của mình.

"Các nhân viên của đảng và các chiến dịch không sử dụng các thiết bị của ZTE và Huawei kể cả khi các thiết bị này có giá rẻ hay miễn phí”, ông Bob Lord, Giám đốc an ninh của DNC nói.

Tháng 2 vừa qua, các cơ quan liên quan đến an ninh của Mỹ như: CIA, FBI, Cơ quan tình báo Quốc phòng đã đồng loạt đưa ra bằng chứng trước Thượng viện Mỹ về việc các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc gây ra mối đe doạ bảo mật cho khách hàng Mỹ.

Các công ty này có thể đánh cắp, sửa thông tin và thực hiện hành vi gián điệp mà không bị phát hiện.

Theo Vietnamnet
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.