Hướng dẫn cách gỡ bỏ phần mềm nghe lén nguy hiểm Ptracker

Ứng dụng nghe lén Ptraker được cài đặt ở hơn 14.000 điện thoại tại Việt Nam đang bị cơ quan Công an điều tra.Vậy làm cách nào để nhận biết và xóa bỏ phần mềm này?
Hướng dẫn cách gỡ bỏ phần mềm nghe lén nguy hiểm Ptracker
Hướng dẫn cách gỡ bỏ phần mềm nghe lén nguy hiểm Ptracker - anh 1

Cách nhận biết điện thoại bị cài phần mềm nghe lén

Hướng dẫn cách gỡ bỏ phần mềm nghe lén nguy hiểm Ptracker - anh 2
Hướng dẫn cài đặt phần mềm giám sát Ptracker của công ty Việt Hồng hiện vẫn còn thấy trên mạng.

Một điều hiển nhiên là người dùng nào cũng biết các phần mềm nghe lén thường chạy ngầm trong hệ điều hành của smartphone nên sẽ không biết hoặc khó phát hiện được thiết bị của mình đang bị theo dõi. Tuy nhiên, nếu tinh ý người dùng có thể phát hiện một số thay đổi bất thường trên điện thoại để xem mình có bị cài phần mềm theo dõi hay không.

Hướng dẫn cách gỡ bỏ phần mềm nghe lén nguy hiểm Ptracker - anh 3
Công an đang điều tra phần mềm nghe lén Ptracker

Thứ nhất, smartphone của người dùng sẽ nhanh chóng hết pin. Do phải duy trì trạng thái chạy ngầm liên tục, kể cả những lúc điện thoại ở chế độ chờ nên một lượng lớn năng lượng được tiêu thụ từ pin. Tuy nhiên, dấu hiệu nhận biết này đôi khi không chính xác do một số phần mềm khác đòi hỏi mức tiêu thụ pin cao hoặc pin sử dụng lâu ngày bị hư hỏng.

Hướng dẫn cách gỡ bỏ phần mềm nghe lén nguy hiểm Ptracker - anh 4
Điện thoại bị theo dõi và gửi thông tin về máy chủ

Thứ hai, lưu lượng dữ liệu 3G tăng đột biến. Các phần mềm nghe lén sẽ liên tục gửi dữ liệu bao gồm danh bạ, tin nhắn, cuộc gọi ghi âm, vị trí... từ điện thoại bị kiểm soát đến máy chủ qua internet, do đó lưu lượng sử dụng dữ liệu 3G có thể sẽ tăng mạnh.

Bên cạnh đó, phần mềm nghe lén có thể gây ra một số dấu hiệu khác thường như biểu tượng GPRS thường xuất hiện trên góc màn hình dù người dùng không kích hoạt, điện thoại đột nhiên chạy chậm, ì ạch, có âm thanh lạ khi gọi điện, nhận được tin nhắn lạ (tin nhắn gửi lệnh điều khiển từ xa). Ngoài ra, người dùng cũng có thể kiểm tra mục ứng dụng để phát hiện những file khả nghi.

Cách xóa bỏ phần mềm nghe lén trên điện thoại

Hướng dẫn cách gỡ bỏ phần mềm nghe lén nguy hiểm Ptracker - anh 5
Cách làm đơn giản nhất để xóa phần mềm nghe lén trên Android là khôi phục cài đặt gốc

Nếu nghi ngờ điện thoại của mình bị cài phần mềm nghe lén, người dùng có thể thực hiện cách đơn giản nhất là khôi phục cài đặt gốc (Factory Reset) để xóa toàn bộ phần mềm nghe lén nào có trên điện thoại. Nếu dùng smartphone Android, vào phần cài đặt (Settings), chọn "Sao lưu và đặt lại" rồi chọn "Khôi phục cài đặt gốc". Trước khi thực hiện việc này thì cần sao lưu lại dữ liệu sẵn có trên điện thoại như danh bạ hay hình ảnh.

Ngoài ra, người dùng nên dùng thêm ứng dụng bảo mật hay các phần mềm diệt virus cho smartphone của mình để phòng tránh bị cài phần mềm nghe lén.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.