Hướng dẫn tăng tín hiệu sóng Wi-fi gia đình

Mạng internet của bạn chậm do tín hiệu sóng wifi quá yếu và hay chập chờn? Hãy thử một vài cách đơn giản sau đây để phục tình trạng này.
Hướng dẫn tăng tín hiệu sóng Wi-fi gia đình

Việc sử dụng thiết bị phát Wifi trong các gia đình giờ đây đã không còn quá xa lạ nữa. Internet phổ biến rộng rãi và nhu cầu kết nối trực tuyến mọi lúc, mọi nơi trên các thiết bị di động khiến cho bộ phát Wifi hiện diện trong mỗi nhà là điều “bình thường như cân đường hộp sữa”.

Hướng dẫn tăng tín hiệu sóng Wi-fi gia đình - anh 1

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, chắc chắn sẽ có những lúc cường độ tín hiệu của bộ phát Wifi sẽ không đảm bảo. Gặp tình huống trên, bạn đừng vội đổ tội cho sự yếu kém của thiết bị và bỏ tiền mua mới, sẽ rất tốn kém. Chỉ với một vài điều chú ý và thủ thuật nhỏ dưới đây, bạn sẽ cải thiện được chất lượng sóng Wifi khi vẫn sử dụng bộ phát cũ.

Xác định lại vị trí thích hợp để đặt modem

Hướng dẫn tăng tín hiệu sóng Wi-fi gia đình - anh 2

Nếu bạn đặt chiếc modem của mình ở trong một góc kín thì thông thường bạn sẽ nhận được một sóng tín hiệu yếu ớt, chập chờn đến khó chịu. Nơi lý tưởng cho chiếc modem của bạn là những ở vị trí mở, thoáng đãng (tốt nhất là ở trung tâm nhà, nếu bạn là người làm việc thường xuyên quanh nhà chứ không chỉ quanh quẩn quanh một căn phòng).

Một lưu ý khác là để sóng wifi không bị cản trở, bạn cần đặt modem cách xa lò vi sóng, điện thoại không dây…tóm lại là cần tránh xa các thiết bị kim loại hoặc điện tử. Càng ít vật cản trở trên đường tín hiệu, máy tính của bạn sẽ nhận được sóng dễ dàng hơn.

Luôn đặt ăng ten của router hướng thẳng lên. Đôi khi, có thể do vô ý va chạm khiến ăng ten của router bị lệch khỏi vị trí thẳng đứng và nhiều người cho rằng việc này là không quan trọng. Tuy nhiên, việc đặt ở vị trí thẳng đứng luôn lý tưởng hơn rất nhiều, giúp tăng cường tín hiệu và phạm vi phủ sóng.

Luôn đặt router ở vị trí cao. Có thể là trên bàn làm việc, treo trên tường, không nên đặt router dưới mặt đất vì sẽ làm hạn chế tín hiệu Wi-Fi.

Thay đổi kênh tín hiệu Wifi

Hướng dẫn tăng tín hiệu sóng Wi-fi gia đình - anh 3

Để thay đổi kênh, bạn cần tới một công cụ, tiêu biểu nhất là NetStumbler để thay đổi kênh cho Modem. Sau khi cài đặt và khởi động, chương trình sẽ đưa ra cho bạn các lựa chọn mà Modem cung cấp.

Tất cả các router không dây hoạt động trong phạm vi giới hạn của chuẩn 802.11 và phát ở bước sóng 2.4GHz (chuẩn 802.11n mới có thể hoạt động tốt trên băng tần 5GHz). Vấn đề là rất nhiều thiết bị như tai nghe Bluetooth, điện thoại không dây, thiết bị giám sát trẻ em, lò vi sóng, và các mạng Wi-Fi khác hoạt động ở băng tần 2,4 GHz. Tất cả các thiết bị như vậy sẽ làm giảm băng thông của mạng không dây.

Thông thường, các modem Wifi truyền tín hiệu trên dải tần số 2,4 GHz. Tuy nhiên, có nhiều đồ vật trong nhà cũng sử dụng chung hoặc tần số gần với mức này, ví dụ như điện thoại không dây. Điều này khiến kênh truyền bị quá tải, làm chậm đường truyền của bạn.

Hướng dẫn tăng tín hiệu sóng Wi-fi gia đình - anh 4

Trang bị thêm thiết bị lặp lại tín hiệu

Hướng dẫn tăng tín hiệu sóng Wi-fi gia đình - anh 5

Dù có được trang bị ăng-ten có khả năng phát sóng tốt nhất đi nữa thì một router duy nhất cũng không đủ mạnh để phát sóng toàn bộ ngôi nhà nhiều tầng. Trong trường hợp đó, bạn sẽ cần phải sử dụng một router thứ hai như là một điểm truy cập để mở rộng phạm vi của mạng.

Nếu bạn có một bộ định tuyến dự phòng thì chỉ cần vài bước cài đặt đơn giản như: Cắm router thứ hai vào cổng LAN của router chính và chạy tiện ích thiết lập của nó (thiết lập địa chỉ netmask, gateway, và SSID của router thứ 2 giống với router chính) và tắt DHCP ở router thứ 2. Kết quả nhận được là tại các điểm truy cập ở xa router chính nhưng bạn vẫn có thể nhận được tốt tín hiệu (dù trước đó tín hiệu Wifi rất yếu).

Thay ăng-ten của modem

Hầu hết các modem wifi đều có một ăng-ten toàn hướng, với một chu vi phát sóng nhất định. Thông thường, đặt modem ở giữa căn phòng sẽ giúp cho việc phát tín hiệu tới mọi góc trong căn phòng.

Tuy nhiên, vì những điều kiện nhất định mà bạn phải đặt chúng vào góc, khi đó, nhiều tín hiệu sẽ đi qua tường hoặc ra bên ngoài khoảng không.

Đó là lí do mà bạn có thể gỡ bỏ ăng-ten hiện tại và thay thế bằng loại ăng-ten HGA đẳng hướng. Loại ăng ten này tập trung năng lượng và truyền thẳng tới một ví trí nhất định. Cơ chế hoạt động loại ăng-ten thích hợp với các nhiệm vụ không gian. Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra xem modem có hỗ trợ cổng cắm có thể tháo rời được hay không.

Sử dụng vỏ lon bia tập trung tín hiệu

Hướng dẫn tăng tín hiệu sóng Wi-fi gia đình - anh 6

Chắc chắn một điều, bạn không thể tăng công suất nguồn phát cũng như cường độ tín hiệu trên hầu hết các thiết bị định tuyến không dây. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng những cách khác để sử dụng thiết bị này hiệu quả hơn. Một số bề mặt kim loại phản xạ lại tín hiệu Wi-Fi, làm gián đoạn đường truyền của mạng không dây khi thiết bị sử dụng một ăng-ten đẳng hướng. Bạn có thể tận dụng đặc tính đó để tập trung tín hiệu từ ăng-ten đẳng hướng nhằm mục đích hướng tín hiệu về phía máy tính hay bàn làm việc của mình. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải hy sinh vùng phủ sóng ở phía kia, nhưng bù lại chúng ta có thể tăng cường tín hiệu Wi-Fi lên.

Cách làm khá đơn giản, bạn dùng kéo để cắt vỏ lon bia sao cho trông giống như một đĩa radar. Lật úp miệng vỏ bia vừa cắt qua cái ăng-ten của router và cố định nó lại bằng một chút băng dính, nhớ xoay hướng của parabol về phía cần phát đi xa nhất là được.

Cập nhật ngay Firmware cho thiết bị Wifi

Cách dễ nhất để cải thiện hiệu suất của router bằng cách đảm bảo firmware và driver của nó luôn được cập nhật. Bạn nên thường xuyên kiểm tra trang web của nhà sản xuất để tải về các bản cập nhật nhằm đảm bảo cho router luôn trong điều kiện vận hành tốt nhất.

Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.