Huyện Thường Tín: 300m mương bị bức tử vì xả thải

(Ngày Nay) - Suốt 4 tháng gần đây, hàng trăm hộ dân thôn Nỏ Bạn (xã Vân Tảo, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) phải sinh hoạt cạnh con mương tù đọng, bốc mùi hôi thối khủng khiếp. Đáng nói, trong khi người dân mỏi mòn chống chịu với ô nhiễm thì chính quyền địa phương vẫn chưa đưa ra được phương án khắc phục cụ thể.
 
Nước thải làm mương thoát nước ô nhiễm trầm trọng, nổi đầy bọt trắng và bốc mùi xú uế.
Nước thải làm mương thoát nước ô nhiễm trầm trọng, nổi đầy bọt trắng và bốc mùi xú uế.

Theo ghi nhận thực tế của PV, mương nước này rộng khoảng 2m, dài hơn 300m nằm ven đường trục chính dẫn vào thôn Nỏ Bạn và UBND xã Vân Tảo. Toàn bộ nước trong mương đã chuyển sang màu đen đặc. Nhiều đoạn mặt nước là những ụ rác, sình lầy kết thành từng mảng trên bề mặt, nổi đầy bọt trắng và bốc mùi xú uế.

Cách đó không xa, mương nước ngay sát trục đường DT 427 nối liền với đoạn mương này cũng đang trong cảnh đặc quánh rều rác, trông vô cùng nhếch nhác và bẩn thỉu với dòng nước đen ngòm. Rác ở đây trải dài đến cả cây số, bao gồm túi nilon, đồ đạc dư thừa, bao bì, vỏ chai lọ, xác chết động vật…

Chị Đỗ Thị Mừng (45 tuổi, thôn Nỏ Bạn) bức xúc: “Sống cạnh mương nước thải này dù không muốn nhưng chúng tôi cũng phải chịu. Mương đã bị ô nhiễm từ mấy năm nay. Trước đây cũng có mùi rồi nhưng do thả bèo tây kín hết nên không bị ảnh hưởng mấy. Bây giờ không còn bèo nữa nên mùi nó mới bốc lên nồng nặc, xông vào nhà cả ngày lẫn đêm. Nhà tôi ở ngay đối diện mương nên toàn phải đóng kín cửa vì mùi không thể nào chịu nổi. Hôm nào có tí gió với tí mưa nữa thì sợ lắm. Tình trạng trên xảy ra cả mấy tháng nay, chúng tôi cũng đã nhiều lần ý kiến lên chính quyền nhưng hầu như không thấy đơn vị nào xử lý. Giờ phải giải quyết làm sao chứ ở như thế này dân chúng tôi khổ quá”.

Huyện Thường Tín: 300m mương bị bức tử vì xả thải ảnh 1

Theo ông Phạm Gia Phán (Trưởng thôn Nỏ Bạn), mương nước trên địa bàn thôn ngày càng ô nhiễm là do hai hộ dân làm nghề bún “xả thải” trực tiếp nước thải chưa qua xử lý xuống mương thoát nước. Tình trạng ô nhiễm kéo dài khoảng 4 tháng gần đây. Chịu ảnh hưởng trực tiếp từ con mương ô nhiễm này là hơn 400 hộ dân thôn Nỏ Bạn. Hiện UBND xã cũng đã làm việc với hai hộ này nhằm tạo điều kiện xử lý ngay tại gia đình nhưng kết quả vẫn chưa rõ ràng. Hàng ngày, mùi hôi thối vẫn bốc lên nồng nặc khiến không chỉ người dân sinh sống quanh khu vực đó khó chịu mà bất cứ ai đi qua cũng không thể chịu nổi.

Bên cạnh đó, việc “mương chết” còn xuất phát từ sự thiếu ý thức của người dân nơi đây. Nói cách khác, do một số người dân dửng dưng với việc môi trường ô nhiễm xung quanh họ vứt rác bừa bãi, bạ đâu vứt đó vào mương chung. Không có lối thoát, tất cả rác thải tập trung lại đây gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Để làm rõ nguyên nhân của tình trạng ô nhiễm tồn tại trên địa bàn, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hoàn - Phó Chủ tịch UBND xã Vân Tảo và được biết, UBND xã cũng đã nhận được ý kiến phản ánh của người dân địa phương và đang họp bàn cách giải quyết dứt điểm. Qua tìm hiểu sơ bộ, phần lớn nguồn gốc gây ô nhiễm ở mương này xuất phát từ hai hộ làm bún trong thôn.

Đáng nói, theo lãnh đạo xã Vân Tảo, hiện nguồn nước ở đoạn mương bị ô nhiễm hiện chưa có biện pháp nào khắc phục. “Để giải quyết tình trạng này, trước tiên phải giải quyết ở trong nhà trước rồi mới xử lý được bên ngoài. Trước mắt, UBND xã đã gặp mặt và đề nghị hai hộ gia đình sản xuất bún ký cam kết nếu muốn tiếp tục sản xuất thì phải làm hố gas xử lý nước thải ngay tại nhà” – ông Hoàn cho hay.

Theo Lao Động

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.